Thủ lĩnh Wagner xác nhận hủy lệnh tiến về Moskva

25/06/2023, 09:29

Chỉ huy Yevgeny Prigozhin cho biết, tập đoàn lính đánh thuê Wagner "đang quay trở lại các trại dã chiến của mình".

Thông báo này được ông Yevgeny Prigozhin đưa ra cuối ngày 24/6 (theo giờ địa phương). Ông Prigozhin thông báo các đội quân tiến công của Wagner sẽ quay trở lại doanh trại “theo kế hoạch”.

“Vào ngày 23/6, chúng tôi đã tiến về phía Moskva, chỉ cách khoảng 200 km. Trong thời gian này, các chiến binh của chúng tôi đã không đổ một giọt máu nào”, ông Prigozhin tuyên bố.

Thủ lĩnh Wagner xác nhận hủy lệnh tiến về Moskva  - 1

Chỉ huy Yevgeny Prigozhin cho biết, đội quân tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã quay trở lại doanh trại theo kế hoạch. (Ảnh: Reuters)

Thông báo này của trùm Wagner được đưa ra ngay sau khi cơ quan báo chí của Tổng thống Belarus cho biết, ông Alexander Lukashenko đã đàm phán thành công với trùm Prigozhin. Theo Minsk, cuộc hội đàm được tổ chức với sự phối hợp của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Yevgeny Prigozhin đã chấp nhận đề xuất của Tổng thống Alexander Lukashenko về việc ngăn chặn cuộc nổi loạn lực lượng Wagner và thực hiện các bước tiếp để giảm căng thẳng giữa hai bên”, tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Belarus nêu rõ.

Điện Kremlin cũng tiết lộ chi tiết thỏa thuận với Wagner. Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các binh sĩ Wagner sẽ không bị truy cứu khi tính đến những nỗ lực của họ trên tuyến đầu của cuộc xung đột Ukraine. Ông Peskov giải thích, Tổng thống Vladimir Putin "luôn tôn trọng thành tích của họ".

Wagner đã phát động một cuộc binh biến lớn ở Nga chỉ trong một đêm, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm quân sự và hành chính ở thành phố Rostov-on-Don, thủ phủ tỉnh Rostov vào sáng 24/6, kiểm soát trụ sở Quân khu miền Nam Nga. Ông Prigozhin khẳng định đây là "cuộc hành quân đòi công lý, không phải đảo chính".

Wagner sau đó tiến vào thành phố Voronezh và Lipetsk ở phía nam thủ đô Moskva, khiến Nga mở chiến dịch chống khủng bố tại đây để đối phó. Ông Prigozhin cho hay lực lượng Wagner có lúc cách thủ đô Nga khoảng 200 km.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Quan chức tình báo Ukraine: Kiev có thể đàm phán với Moskva
Một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết nước này có thể phải tham gia đàm phán với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất