Video: Trụ trơ lõi sắt, cây cầu độc đạo 60 tuổi ở Huế trước nguy cơ đổ sập
Mới đây, chính quyền TP Huế vừa phải quyết định hạ tải cầu Phú Lưu (phường Vỹ Dạ) xuống 1,5 tấn, cấm xe khách trên 9 chỗ qua cầu. Khi nước sông Hương ở mức báo động cấp 2 thì sẽ cấm tất cả phương tiện qua cầu và trên báo động 2 sẽ cấm cả người đi bộ và phương tiện qua cầu…
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cầu Phù Lưu hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, mới đây, một nhóm thợ lặn của Khu Quản lý đường bộ II khi lặn xuống lòng sông để kiểm tra thì đánh giá trụ cầu hiện không còn đảm bảo an toàn.
"Phân nửa trụ cầu Phú Lưu hiện không còn đảm bảo chất lượng, trơ lõi sắt. Điều này khiến cây cầu có thể sập xuống bất cứu lúc nào. Do đó, chính quyền cần sớm nghiên cứu phương án làm cầu thay thế. Trước mắt cần có những cảnh báo đến người dân tránh chủ quan...", một thợ lặn chia sẻ.
Được biết, Phú Lưu là cây cầu "độc đạo" nối đường Nguyễn Sinh Cung (TP Huế) để vào bên trong Cồn Hến. Đây là tuyến đường bộ duy nhất của gần 5.000 người đang sinh sống trong Cồn Hến.
Cầu Phú Lưu được đưa vào sử dụng năm 1967, là loại cầu móng bê tông, mặt bằng sắt, lòng cầu hẹp hơn 3m, vừa đủ một ô tô đi qua.
Cầu được tu sửa kiểu chắp vá nhiều lần, lần gần nhất là năm 2020 với tổng kinh phí gần 5 tỷ. Thế nhưng, trải qua gần 60 năm, hiện cầu Phú Lưu xuống cấp nghiêm trọng, móng cầu nhiều điểm lòi cả sắt thép ra bên ngoài, các dầm thép bị hoen gỉ…. không đảm bảo an toàn.
Một cây cầu khác ở Thừa Thiên - Huế, mặc dù đã hết hạn sử dụng trên 10 năm nhưng hiện vẫn phải "cõng" hàng trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Đó là cầu treo Bình Thành (thị xã Hương Trà). (Ảnh: NT)
Cầu được xây dựng từ năm 2000, bắc qua Tỉnh lộ 12D với chiều dài gần 140m, bề mặt rộng hơn 4m. giá trị sử dụng 15 năm (tức đến năm 2015 hết hạn sử dụng) đến nay, cầu đã hết hạn sử dụng gần 10 năm. (Ảnh: NT)
Trước đây cầu có trọng tải từ 13- 18 tấn, tuy nhiên sau khi cầu xuống cấp, hết hạn sử dụng, hiện cầu đã được hạ tải còn 8 tấn. (Ảnh: NT)
Cầu treo Bình Thành hiện xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu gần như bong tróc toàn bộ. Người dân lấy ván gỗ, lắp tạm bợ ở nơi tiếp giáp cầu với đường. Mỗi khi xe tải nặng di chuyển, cầu rung lắc mạnh, tạo tiếng kêu rất lớn. (Ảnh: NT)
Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, cầu Sông Thai bắc qua sông Thai thuộc huyện Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) hiện có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. (Ảnh: BT)
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, cầu Sông Thai đưa vào sử dụng năm 1998 nằm trên đường tỉnh 558B, có kết cấu 6 nhịp, dài 180m. Hiện bê tông thân trụ bong tróc, đặc biệt ở trụ T4 và trụ T5 còn bật lòi cốt thép gỉ sét. (Ảnh: BT)
Theo đánh giá của Công ty sửa chữa đường bộ II Quảng Bình, đơn vị quản lý vận hành cầu Sông Thai thì hiện cầu có nguy cơ sập cao. Nếu cầu sập sẽ cô lập hàng ngàn hộ dân thuộc 2 xã Quảng Kim, Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch). (Ảnh: BT)
Hiện nay, để đảm bảo an toàn, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Sở GTVT bố trí lực lượng túc trực tại cầu Sông Thai 24/24 giờ để cảnh báo, hướng dẫn người, phương tiện lưu thông qua cầu. Đồng thời, thực hiện đánh giá tình trạng xuống cấp, hư hỏng, báo cáo nhanh cho UBND tỉnh, từ đó có cơ sở triển khai các biện pháp tiếp theo. (Ảnh: BT)
Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, ngoài cầu Sông Thai thì địa phương này còn 15 cây cầu yếu đang phải cắm biển hạn chế trọng tải gồm: cầu Quảng Hợp, cầu Hói Hàu, cầu Hói Cầu trên đường tỉnh 558B; cầu Khe Bẹ, cầu Khe Sốt, cầu Khe Kịn, cầu Khe Nớt trên đường tỉnh 558C; cầu Giếng Kiệt, cầu Khe Trại 1, cầu Khe Trại 2, cầu Sông Đào trên đường tỉnh 560; cầu Đại Phong, cầu Năm Ống trên đường tỉnh 564 và cầu Thống Nhất, cầu Mương Su trên đường tỉnh 564B.
Hiện Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đang mời đơn vị ở Hà Nội vào kiểm định 16 cây cầu nói trên. Việc kiểm định nhằm có cơ sở đề xuất phương án sửa chữa kịp thời bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông, hạn chế nguy hại đến tính mạng và tài sản của người dân khi tham gia giao thông.
NGUYỄN VƯƠNG