Thân nhân liệt sỹ Cao Văn Tuất xúc động nhận lại cuốn sổ tay từ cựu binh Mỹ

05/03/2023, 16:59

Sau 56 năm lưu giữ, cuốn sổ tay của liệt sỹ Cao Văn Tuất ở thôn Cao Thắng, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh đã chính thức được cựu binh Mỹ Peter Mathews trực tiếp trao lại cho người thân của liệt sỹ trong buổi lễ trang trọng, xúc động được tổ chức sáng nay trước sự chứng kiến của bà con làng xóm và đại diện các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh.

Sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi, mong mỏi thông tin của người thân hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cuốn sổ tay của liệt sỹ Cao Văn Tuất trở về với gia đình khiến cảm xúc như vỡ oà.

Thắp một nén nhang cho liệt sỹ Cao Văn Tuất, vợ chồng ông Peter Mathews cũng mang đôi bình hoa mà ông bà chuẩn bị từ Mỹ đặt lên ban thờ. Bởi theo như ông tìm hiểu thì người Việt thường cắm hoa khi tưởng nhớ những người đã khuất.

Trao lại cuốn sổ tay cho gia đình, ông Peter Mathews mong muốn sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình liệt sỹ Cao Văn Tuất, cũng là cách để ông thấy nhẹ lòng cho phần đời còn lại của ông:  “Tôi nghĩ đây là sứ mệnh, nhiệm vụ của tôi là trao trả cuốn sổ tận tay cho gia đình, thân nhân liệt sỹ Cao Văn Tuất. Tôi coi cuốn sổ tay này là một phần cuộc đời tôi, nhưng tôi nhẹ lòng khi có thể trả lại cuốn sổ tay này cho thân nhân liệt sĩ. Tôi muốn dành lời chúc tốt đẹp nhất đến gia đình thân nhân và tôi tin mong rằng gia đình thân nhân sẽ giữ gìn cẩn thận cuốn nhật ký trong thời gian dài sắp tới”.

Đón nhận cuốn sổ tay của người cậu ruột, ông Hà Huy Mỳ nghẹn ngào bởi ông có nằm mơ cũng không nghĩ có một ngày ông cùng người thân được “đoàn tụ” với liệt sỹ Cao Văn Tuất. Liệt sỹ Cao Văn Tuất hy sinh khi chưa có vợ con, không để lại di ảnh cũng chưa tìm được hài cốt hay phần mộ. Vì thế,  cuốn sổ tay trở về là một niềm an ủi vô cùng lớn đối với gia đình.

“Cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cập nhật thông tin nhanh chính xác, cảm mọi cái ông Peter Mathews đã giữ cuốn sổ tay cho đến bây giờ là tôi rất xúc động, thật cảm động và không biết nói điều gì cho hơn. Còn chuyện quá khứ chiến tranh đã lui xá. Tôi mong rằng hai nước Việt Nam ở Mỹ siết chặt lại với nhau để hòa bình, để cho đất nước phồn thịnh, tương lai của con cháu sau này đã có tình hữu nghị”, ông Mỳ xúc động nói.

Cùng khép lại quá khứ, hàn gắn vết thương chiến tranh, mở ra tương lai tươi sáng cho cả hai dân tộc Việt - Mỹ không chỉ là mong muốn của người thân gia đình liệt sỹ Cao Văn Tuất mà cũng là mong muốn của chính những người cựu binh từng bước ra từ cuộc chiến tranh của hơn 50 năm trước. Như  chia sẻ của ông Phạm Quốc Bảo - người cùng chiến đấu với liệt sỹ Cao Văn Tuất tại Trung đoàn 22, Sư đoàn 3 Sao Vàng: “Việc ông Peter Mathews trả lại cuốn sổ này rất có ý nghĩa. Có thể lúc đầu ông ấy hơi mặc cảm. Nhưng bây giờ gặp gỡ thấy ông vui vẻ lên thì cảm thấy bớt mặc cảm. Bởi vì là khứ rồi, không phải là mình quên, thế nhưng mình cũng phải xây dựng tương lai tươi sáng lên. Nó có tác dụng không phải chỉ cá nhân ông ấy mà cũng tác dụng nữa là mang biểu tượng của sự hàn gắn vết thương chiến tranh”.

Nội dung cuốn sổ tay của liệt sỹ Cao Văn Tuất cùng với dòng viết thể hiện quyết tâm, chí khí của người lính bước vào chiến trận, còn là những dòng thư gửi mẹ, gửi em, gửi đất và người Hoài Nhơn, Bình Định – nơi liệt sỹ từng đóng quân. Và trên chiến trường ác liệt, nhiều lúc cận kề lằn ranh sinh tử, nhưng người chiến sỹ Cao Văn Tuất vẫn luôn thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu người và hướng tới tương lai hoà bình, đất nước thống nhất qua những bài thơ, nhạc, bức hoạ trong cuốn sổ tay.

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, cuốn sổ tay của liệt sỹ Cao Văn Tuất sau khi được trao cho gia đình sẽ được nghiên cứu, lưu giữ và biến thành một tài liệu giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ trên quê hương Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
  • Giá vàng tháng 4 tăng 28,62% so với cùng kỳ năm ngoái
    Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng tháng 4/2024 tăng tăng 28,62% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó chỉ số giá USD tăng 6,51%, chỉ số CPI tăng 4,4%.
Mới nhất