Tăng cường quảng bá về Thủ đô tại hội nghị Việt-Pháp lần thứ 12

Hoàng Lâm/VOV.VN | 11/04/2023, 20:17

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 (Hội nghị 12) do thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023. Đây là cơ hội tốt để Hà Nội nói riêng và các địa phương của Việt Nam nói chung quảng bá tiềm năng và cơ hội hợp tác quốc tế.

Chiều 11/4, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị cho Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 12 diễn ra từ ngày 13-16/4/2023. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì buổi họp báo.

Gần 15 hoạt động lớn sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị 12

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 (Hội nghị 12) do thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023.

Hội nghị 12 dự kiến có sự tham gia của 50 địa phương Việt Nam, 12 địa phương Pháp với trên 800 đại biểu của cả phía Việt Nam và Pháp, bao gồm lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, lãnh đạo các chính quyền địa phương, đại diện các Hội hữu nghị, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, nhân sỹ trí thức Việt kiều yêu nước tại Pháp, đại diện các dự án hợp tác giữa Việt Nam - Pháp, một số tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Pháp.

Thông tin tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, Hội nghị là cơ chế trao đổi thường kỳ duy nhất giữa các địa phương Việt Nam với địa phương các nước, diễn ra 3 năm/lần. Đây là dịp để các địa phương hai nước gặp gỡ, trao đổi về các chủ đề cùng quan tâm, đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, đô thị, môi trường.

Với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”, Hội nghị lần thứ 12 là dịp tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp; trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách quan hệ hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ “hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy” giữa Việt Nam và Pháp; củng cố và tăng cường mối quan hệ sẵn có, đồng thời mở rộng các mối quan hệ đối tác mới.

Bà Hoàng cũng cho biết, tại Hội nghị 12, các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh 4 phiên hội thảo chuyên đề: Đô thị bền vững; Môi trường, nước và xử lý nước; Văn hóa, Di sản và Du lịch; Thành phố thông minh và Số hóa.

Ngoài các phiên Hội thảo chuyên đề, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao lưu giữa các địa phương, đối tác của hai nước như: Không gian quảng bá các địa phương “Sắc màu Việt Nam” với quy mô 80 gian hàng quảng bá, giới thiệu về văn hóa, địa điểm du lịch, các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của các địa phương Việt Nam; Lễ hội “Balade en France/Dạo chơi nước Pháp” với quy mô 50 gian hàng của các doanh nghiệp Pháp - Việt hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, thực phẩm, được tổ chức dưới hình thức hội chợ nhằm giới thiệu đến công chúng về ngành nông nghiệp, công nghệ thực phẩm Pháp và nghệ thuật văn hóa ẩm thực Pháp; Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp với mục đích kết nối cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với địa phương, địa phương với địa phương hai nước, dự kiến đón tiếp gần 400 đại biểu các chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp hai nước. Bên lề Diễn đàn, nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền với chính quyền (G2G), chính quyền với doanh nghiệp (G2B), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)…

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Hội nghị 12 cũng diễn ra các cuộc triển lãm, hội thảo về văn hóa, di sản như: Triển lãm “Từ lòng đất đến bảo tàng”: trưng bày các di tích, di chỉ khảo cổ học tại khu di sản Hoàng Thăng Thăng Long tại khu Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long; Hội thảo “Phát huy giá trị không gian khảo cổ học tại Hoàng Thành Thăng Long” tại khu Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long; Triển lãm “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á”: trưng bày những bức ảnh màu đầu tiên chụp tại Hà Nội và diễn ra tại ngôi Biệt thự Pháp kiểu mẫu được bảo tồn, trùng tu từ sự hợp tác Hà Nội - Ile-de-France số 49 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Triển lãm “Văn Miếu trong sự hồi sinh di sản của Hà Nội giai đoạn 1898- 1954”: thông qua bộ sưu tập ảnh Việt Nam của Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp…

Hà Nội sẽ tận dụng cơ hội để quảng bá văn hóa, hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Điện tử VOV về chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết: Thành ủy ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh. Các sở, ban, ngành được giao kế hoạch rất cụ thể, trong đó có nội dung hợp tác quốc tế. Xác định chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh rất quan trọng, Hà Nội muốn hợp tác với các nước trên thế giới trong lĩnh vực này, trong đó có Pháp, bởi phía Pháp có kinh nghiệm về quản lý đô thị thông minh, giao thông thông minh, viễn thông... Trong hội thảo lần này, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội có tham luận về Thành phố thông minh và chuyển đổi số và hy vọng đại biểu tham dự sẽ chia sẻ thông tin để tiến tới các chương trình hợp tác cụ thể trong xây dựng Thành phố thông minh.

Liên quan đến việc cải tạo biệt thự cổ tại Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, đối với việc trùng tu biệt thự mẫu 49 Trần Hưng Đạo, công trình được khởi công ngày 18/2/2022, trên diện tích gần 1000m2, với sự phối hợp với các chuyên gia, kiến trúc sư của Pháp tham gia các khâu từ thiết kế, triển khai dự án và được tiến hành trùng tu theo nguyên tắc bảo tồn tối đa các yếu tố gốc của công trình. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Được xác định là một trong những biệt thự được xây dựng thời kỳ đầu của người Pháp tại Hà Nội, thế kỷ 19, trải qua thời gian dài, công trình đã xuống cấp, do đó, các hạng mục được triển khai thận trọng. Hiện, đã thi công xong phần kiến trúc bên ngoài, đang triển khai thi công phần nội thất. Ngày 15/4 tới đây, nơi đây sẽ khai mạc triển lãm trưng bày bộ ảnh màu đầu tiên về Hà Nội với chủ đề: Hà Nội khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á.

Ngoài công trình này, quận Hoàn Kiếm cũng đang triển khai tu bổ các công trình kiến trúc Pháp trước năm 1954 và các biệt thự như Trụ sở công an quận. Trong năm 2023, bằng các nguồn vốn khác nhau, quận đã tiến hành tu bổ được khoảng 7 công trình. Đối với toàn bộ biệt thự khác trên địa bàn, quận đang theo kế hoạch kiểm đếm của Thành phố để tu bổ trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi Họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 là cơ hội để quảng bá về văn hóa Hà Nội nói chung và ẩm thực của Hà Nội nói riêng. Chính vì vậy thời gian qua, lãnh đạo thành phố đã tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo nhất về nội dung hội nghị, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, các cơ sở lưu trú... để hội nghị thành công. Trong thời gian diễn ra hội nghị, ngành Du lịch phối hợp với sở, ngành liên quan đưa ra kế hoạch, lộ trình chi tiết để giới thiệu các tour du lịch đặc sắc tới các đại biểu. Qua đó, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Thủ đô tới du khách.

Ông Lê Hồng Sơn cũng cho biết, ngoài những nội dung quan trọng, mang tính thời sự được hai nước quan tâm như phát triển số, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa…Hà Nội sẽ tập trung vào việc tăng cường hiệu quả của hợp tác kinh tế: động lực để phục hồi, phát triển bền vững, toàn diện nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô Hà Nội, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hai bên./.

Bài liên quan
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 năm 2024
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội gồm 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất