Tại sao du khách Thái Lan đến Huế ít vào tham quan Đại Nội?

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 17/12/2022, 08:23

Hơn một tháng trở lại đây, nhiều đoàn du khách Thái Lan khi đến Huế chỉ di chuyển đến phía Quảng trường Ngọ Môn Đại Nội Huế để chụp ảnh lưu niệm rồi rời đi, không vào bên trong tham quan.

Thời gian gần đây, nhiều đơn vị lữ hành đưa khách Thái Lan đến Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng lại không vào tham quan di sản Đại Nội mà chỉ đứng bên ngoài chụp ảnh lưu niệm. Thế mạnh của du lịch Huế là văn hóa - di sản và cung đình Huế. Cơ quan chức năng và cộng động doanh nghiệp du lịch lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài, sẽ làm hình ảnh điểm đến cố đô Huế dần “mất điểm”.

Hơn một tháng trở lại đây, nhiều đoàn du khách Thái Lan khi đến Huế chỉ di chuyển đến phía Quảng trường Ngọ Môn Đại Nội Huế để chụp ảnh lưu niệm rồi rời đi, không vào bên trong tham quan. Ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, khách du lịch Thái Lan đến Huế hiện nay khá ổn định nhưng lại không tham quan Đại Nội là một nỗi lo. Địa phương cần sớm triển khai các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách khi công trình di tích Điện Thái Hòa đang trùng tu. Theo ông Đỗ Ngọc Cơ, nếu không sớm có giải pháp và quảng bá tốt hơn, thương hiệu và hình ảnh mang tính biểu trưng như Đại Nội sẽ phai dần trong lòng du khách.

Ông Cơ nói: “Về vấn đề khách Thái Lan đến Huế hiện nay, có đến 90% không vào Đại Nội, vì một số đơn vị lữ hành ở bên Thái Lan họ đưa ra thông tin là Đại Nội đang sửa, đi vào trong thì không có gì để tham quan nên khách Thái Lan đến chỉ có đứng ngoài chụp hình và đi xích lô một vòng quanh Đại Nội. Đối với khách hàng từ Thái Lan thì họ không biết, họ đi theo chương trình của các công ty Thái Lan bán từ bên kia thôi.”

Vì sao khách Thái Lan đến Huế không vào tham quan Đại Nội ?. Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trước dịch Covid-19, nguồn khách Thái Lan đến Huế chủ yếu vào tham quan Điện Thái Hòa, chiêm ngưỡng ngai vàng ở đây rồi quay trở ra. Hiện nay, Điện Thái Hòa đang trùng tu và ngai vàng cũng được di chuyển đến bảo quản ở nơi khác nên không thu hút được khách tham quan. Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị quyết định phục chế ngai vàng theo bản gốc, dự kiến vài tháng nữa sẽ hoàn thành và cho đặt ở lầu Ngũ Phụng - Ngọ Môn để phục vụ nhu cầu tham quan của du khách.

Ông Trung cho biết: “Những hãng lữ hành lập ra những tour mà trong bối cảnh chi phí vận chuyển, chi phí giá đầu vào tăng lên thì chi phí có thu tiền cắt giảm bớt, giống như Đại Nội thì có đoàn khách Thái Lan vẫn vào, có đoàn đứng ngoài chụp ảnh xong đi. Tùy theo nhu cầu từng người và tùy theo tổ chức từng tour.”

Hiện mỗi ngày có khoảng 1.000 du khách Thái Lan đến cố đô Huế tham quan du lịch, chiếm 70% thị phần khách quốc tế đến Huế. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua có hiện tượng các đơn vị lữ hành khi đưa khách Thái Lan đến Huế chỉ chọn 1 hoặc 2 điểm đến tham quan. Một số đơn vị đang khai thác tour với mức giá khá thấp, có sự cạnh tranh về giá nên giảm dần các điểm tham quan. Ngành Du lịch Huế đang trao đổi thông tin với các đơn vị lữ hành để quảng bá thêm các công trình kiến trúc, chương trình nghệ thuật và dịch vụ đặc sắc bên trong Đại Nội. Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm, địa phương có nhiều chính sách miễn, giảm vé tham quan di tích thông qua các chuyến bay thẳng thuê bao Huế - Bangkok, Thái Lan để thu hút du khách.

Ông Phúc nói: "Bên lữ hành và cả du khách họ cũng thiếu thông tin, họ tưởng khu di tích đang bảo tồn và trùng tu nhiều nên họ cắt bớt lịch trình tham quan và đi tham quan lăng, hoặc họ sử dụng dịch vụ khác. Họ sử dụng phần đó để chi những dịch vụ như xích lô, tour ẩm thực. Và lượng khách vào di tích trong tháng 11 và đầu thàng 12 này tăng ổn định"./.

Bài liên quan
Về Huế trải nghiệm du lịch đầm phá
Vùng đầm phá Tam Giang-Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên Huế được ví là bảo tàng nước lớn nhất Đông Nam Á. Nơi đây dần trở thành điểm đến hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên và nhịp sống bình dị của cư dân vùng sông nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất