Khảo cổ di tích điện Cần Chánh - Đại Nội Huế

Vinh Thông- Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 02/08/2023, 17:02

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đang phối hợp Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Huế khảo cổ di tích điện Cần Chánh trong khuôn viên Đại Nội Huế. Đây là cơ sở nghiên cứu, xây dựng phương án tu bổ, phục hồi công trình di tích trăm năm tuổi này.

Hơn một tháng qua, các chuyên gia tiến hành đào nhiều hố để khảo cổ di tích Điện Cần Chánh trên tổng diện tích hơn 200m2. Tại hiện trường, lực lượng đào khảo cổ thu thập được nhiều mảnh sành sứ, gạch vồ… Các hố đào xuất lộ nhiều dấu tích nền móng của di tích điện Cần Chánh.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiếp tục tổng hợp các hình ảnh, tư liệu liên quan điện Cần Chánh từ nhiều nguồn lưu trữ, trong đó có những bức ảnh tư liệu do người Pháp đã chụp lại trước khi công trình bị phá huỷ. Các chuyên gia đang chỉnh lý, nghiên cứu và dự kiến cuối tháng 8 sẽ công bố những kết quả khảo cổ ban đầu.

Điện Cần Chánh, Đại Nội Huế được xây dựng cách đây gần 220 năm, dưới thời vua Gia Long thứ 3 (1804). Ngôi điện có kết cấu gỗ lớn và đẹp nhất trong Tử Cấm thành, chính điện gồm 5 gian và 2 chái kép, tiền điện có 7 gian và 2 chái đơn… Đây là một trong những công trình chính và quan trọng nhất bên trong Hoàng thành Huế, là nơi vua Triều Nguyễn thiết triều, tiếp sứ ngoại giao, tổ chức yến tiệc của hoàng gia và triều đình… Điện được tu sửa vào các năm 1827, 1850, 1899. Vua Khải Định cho sơn thếp mới vào đầu thế kỷ XX. Năm 1947, chiến tranh đã phá hủy hoàn toàn di tích này, chỉ còn lại phần nền móng.

Bài liên quan
Thú vị trò chơi cung đình ở Đại nội Huế ngày mồng Một Tết
Ngày đầu năm mới, một lượng lớn du khách đến Đại nội Huế để du xuân và chơi những trò chơi cung đình do Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tái hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất