Tác dụng của đạp xe thể dục ngoài trời

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 05/10/2024, 07:18

Đạp xe trong nhà hoặc đạp xe ngoài trời đều có những tác dụng nhất định đối với sức khoẻ, dưới đây là tác dụng của đạp xe thể dục ngoài trời.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn chuyên trang sức khoẻ Healthline cho biết, đạp xe trong nhà hay ngoài trời đều tốt cho sức khỏe. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm khác nhau.

Tập đạp xe thường xuyên, dù là ngoài trời hay trong nhà, đều sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol trong máu, giảm cân và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như đau tim, đột quỵ và huyết áp cao.

Tác dụng của đạp xe thể dục ngoài trời

Dưới đây là những tác dụng của đạp xe thể dục ngoài trời với sức khoẻ:

Bệnh tim mạch

Một phân tích tổng hợp của 23 nghiên cứu tiền cứu cho thấy, những người tham gia di chuyển tích cực (đạp xe hoặc đi bộ đi làm) nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn đáng kể.

Một nghiên cứu lớn của Thụy Điển theo dõi hơn 23.000 đàn ông và phụ nữ trong 10 năm phát hiện ra rằng, người đi làm bằng xe đạp so với những người lái xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã giảm nguy cơ mắc một số yếu tố nguy cơ tim mạch như béo phì, huyết áp cao, cao huyết áp.

Một nghiên cứu lớn khác theo dõi hơn 53.700 đàn ông và phụ nữ Đan Mạch lớn tuổi từ 50 đến 65 trong 20 năm. Kết quả, người tham gia chuyển từ không đạp xe sang đạp xe có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 26% so với những người chưa bao giờ đạp xe.

Một nghiên cứu quan sát ở 2.364 thanh niên (độ tuổi 18-30) cho thấy những người đàn ông tích cực đi lại đã giảm nguy cơ béo phì, đồng thời giảm nguy cơ tăng mức chất béo trung tính (triglyceride), huyết áp và insulin.

Đạp xe đạp ngoài trời rất tốt cho sức khoẻ
Đạp xe đạp ngoài trời rất tốt cho sức khoẻ

Béo phì

Mối liên quan giữa việc đạp xe và thay đổi cân nặng được nghiên cứu trong một nhóm gồm hơn 18.000 phụ nữ tiền mãn kinh. Sau 16 năm, kết quả cho thấy mức tăng cân ít hơn đáng kể ở những người đi bộ nhanh hoặc đạp xe.

Một nghiên cứu quan sát lớn bao gồm hơn 72.000 nam giới và 82.000 phụ nữ cho thấy việc đi lại tích cực có liên quan đáng kể đến chỉ số khối cơ thể. Họ cũng có tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể thấp hơn so với những người lái xe hoặc đi phương tiện giao thông công cộng.

Theo Healthline, đạp xe theo thói quen, đặc biệt là ở cường độ cao, có thể giảm lượng mỡ trong cơ thể, thúc đẩy việc quản lý cân nặng lành mạnh.

Các nghiên cứu bổ sung cho thấy rằng việc kết hợp chạy nước rút và rèn luyện sức mạnh với đạp xe thường xuyên có thể tạm thời làm tăng quá trình trao đổi chất và xây dựng cơ bắp, cho phép bạn đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Giảm nguy cơ ung thư

Báo VnEpress dẫn lời kỹ thuật viên Tiết Ngọc Linh Chi, Đơn vị Điều trị ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3 cho biết, những hoạt động thể chất như chạy bộ hay đạp xe có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh trong đó có ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy, người có hoạt động thể chất từ vừa phải đến cường độ cao trong giai đoạn đầu và trung niên, ít nguy cơ bị ung thư hơn người ít vận động.

Giảm đau

Đạp xe là bài tập thư giãn cơ bắp và rất tốt trong việc giải tỏa các vấn đề tâm lý, cơn đau do stress. Đi xe đạp giúp ổn định tâm lý cho trẻ em và giảm đau hiệu quả ở người lớn.

Giúp cơ bắp săn chắc

Cũng như những môn thể thao khác, người đạp xe rất săn chắc da và hình thành cơ bắp, nhất là ở nửa dưới của cơ thể như bắp chân, bắp đùi, hông, lưng. Một tuần bạn không hoạt động sẽ giảm 50% sức mạnh của hệ thống cơ bắp, gây lão hóa cơ bắp khiến các cơ bị co lại.

Trong thời gian đạp xe, hầu hết cơ bắp của cơ thể được kích hoạt như bụng, vai, cánh tay, bắp chân, làm săn chắc cơ bắp ở thắt lưng và bụng.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
Bài liên quan
Nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày?
VOVLIVE - Đi bộ là hoạt động thể dục được nhiều người yêu thích, vậy nên đi bộ bao nhiêu phút mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới sáng tạo
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp, sáng 4/10 (theo giờ địa phương) tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - .FrancoTech 2024
Mới nhất