Sụt cân đột ngột - dấu hiệu cảnh báo ung thư, không được coi thường

19/03/2023, 09:24

Sụt cân đột ngột có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư là thắc mắc của nhiều người.

Nếu bạn sụt trên 5% trọng lượng cơ thể trong 6 tháng đến một năm nhưng không do ăn kiêng, tập luyện, căng thẳng… thì đây có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư. 

Sụt cân đột ngột - dấu hiệu cảnh báo ung thư

Giảm cân không rõ nguyên nhân thường là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên của bệnh ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, ung thư dạ dày và ung thư phổi. Ngoài ra, các bệnh ung thư khác như ung thư buồng trứng cũng có biểu hiện giảm cân khi khối u phát triển đủ lớn để đè lên dạ dày.

Hầu hết các bệnh ung thư gây sụt giảm cân nặng bằng cách gây ra các triệu chứng gây khó khăn cho việc ăn uống, như buồn nôn, chán ăn, khó nhai hoặc nuốt.

Ung thư cũng gây kích thích phản ứng viêm chống lại khối u bằng cách tạo ra các cytokine gây viêm và làm thay đổi sự trao đổi chất của cơ thể. Điều này làm rối loạn các hormone điều chỉnh cảm giác thèm ăn, thúc đẩy sự phân hủy chất béo và cơ bắp.

Sụt cân đột ngột - dấu hiệu cảnh báo ung thư, không được coi thường - 1

Giảm cân đột ngột có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư. (Ảnh: Shutterstock)

Các tế bào ung thư cần nhiều năng lượng hơn tế bào khỏe mạnh, vì vậy cơ thể có thể đốt cháy nhiều calo hơn khi nghỉ ngơi so với bình thường. Tế bào cũng giải phóng các chất ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng calo từ thức ăn, góp phần giảm cân. 

Giảm cân cũng có thể liên quan đến điều trị ung thư. Hóa trị và xạ trị dễ gây buồn nôn, nôn cũng như chán ăn. Một số bệnh nhân bị lở loét miệng khiến việc ăn uống bình thường trở nên khó khăn, đau đớn.

Ung thư không chỉ tác động tiêu cực tới thể chất mà còn cả cảm xúc. Cùng với sự mệt mỏi và suy nhược, bệnh nhân dễ căng thẳng, trầm cảm hoặc lo lắng. Tất cả những điều này có tác động tiêu cực đến sự thèm ăn.

Triệu chứng khác cảnh báo ung thư sớm

Triệu chứng giai đoạn sớm của ung thư thường rất mơ hồ, ít nghiêm trọng nên không được mọi người chú ý đến.

Sụt cân đột ngột - dấu hiệu cảnh báo ung thư, không được coi thường - 2

Giảm cân cũng có thể liên quan đến điều trị ung thư.

Ngoài việc giảm cân bất thường, ung thư còn gây ra các triệu chứng khác ở giai đoạn sớm như:

Sự thay đổi bất thường trên da: xuất hiện trên da những đốm mọc bất thường về hình dáng, kích thước, màu sắc.

Ho dai dẳng, kéo dài: ho kéo dài không thuyên giảm hoặc ho ra máu, nhất là khi bạn không phải là người hút thuốc lá thì nên đến gặp bác sĩ.

Đầy hơi, chướng bụng: nếu thấy mệt mỏi, đầy hơi, chướng bụng, đau lưng thì nên kiểm tra ngay.

Đi tiểu bất thường: các vấn đề về đường tiểu có thể cảnh báo phì đại tuyến tiền liệt hoặc các bệnh lý khác, thậm chí là ung thư.

Nổi hạch to trên cơ thể: sưng, nổi to lên ở cổ, nách, háng hoặc nơi nào đó trên cơ thể cảnh báo ung thư.

Ra máu bất thường: tiểu ra máu, trong phân có máu hay ra máu bất thường khi quan hệ đều là triệu chứng không thể coi thường.

Khó nuốt: nuốt khó cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư vòm họng, ung thư thực quản.

Mệt mỏi: suy nhược kéo dài là một trong những dấu hiệu cảnh báo của bệnh bạch cầu, ung thư kết tràng, ung thư dạ dày… Chúng gây mất máu và làm cho bạn rất mệt mỏi.

Giảm cân nhanh không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư. Tuy nhiên, nó cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác phổ biến hơn ung thư. Do đó, bạn nên dựa vào triệu chứng kèm theo cùng với các yếu tố thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống để xác định rõ hơn nguyên nhân gây bệnh.

Vũ Huyền(tổng hợp)

Bài liên quan
Lợi ích tuyệt vời của cà rốt với sức khỏe
Cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp cho mắt và tim khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất