Sức mạnh hệ thống phòng thủ để bảo vệ cầu Kerch của Nga

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 02/08/2023, 20:50

Những hình ảnh trên các phương tiện truyền thông gần đây cho thấy, quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng các hệ thống phòng thủ nổi để bổ sung thêm lớp phòng thủ cho cầu Kerch – cây cầu chiến lược nối liền Nga với Bán đảo Crimea.

Nga triển khai hệ thống phòng thủ mới chặn USV Ukraine?

Theo Mash, một hãng tin Nga nổi tiếng với việc xuất bản nội dung độc quyền từ các cơ quan an ninh, để bảo vệ cầu Kerch, Nga đã thiết lập các hệ thống phòng thủ nổi để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái của Ukraine ở Crimea.

Kênh Telegram của Mash đã đăng một bức ảnh cho thấy việc lắp ráp một phần của cần trục, giống như đường ống có gân. Ngoài ra, đường ống còn có một hàng rào bằng các thanh kim loại thẳng đứng, được gia cố bằng một thanh ngang. Hãng tin Mash cho rằng các rào cản được thiết kế để chống lại phương tiện không người lái trên mặt nước và dưới nước.

“Cây cầu Crimea đã được rào thêm bằng các thanh bảo vệ đặc biệt, trong trường hợp Ukraine thực hiện một cuộc tấn công mới. Theo thông tin của chúng tôi, trong tương lai, các rào chắn này sẽ bảo vệ cây cầu khỏi các cuộc tấn công trên suốt chiều dài của nó”, hãng tin Mash cho hay.

Hệ thống phòng thủ nổi là những rào cản vật lý, tương tự như lưới chống tàu ngầm hoặc chống ngư lôi, đã tồn tại trong vài thập kỷ. Chúng được cho là hữu ích để chống lại các mục tiêu nhỏ hơn như USV đã được Ukraine triển khai rộng rãi và tương đối khó phát hiện hơn.

Theo Eurasiantimes, chiều dài của cầu Kerch gây khó khăn cho Nga trong việc phòng thủ trước các thiết bị không người lái của Ukraine, vốn không thể bị phát hiện ngay trước khi chúng tiếp cận mục tiêu. Do kích thước nhỏ, các USV tấn công của Ukraine gây khó khăn cho lực lượng Nga trong việc phát hiện bằng radar và sonar.

Nga triển khai thêm hệ thống phòng thủ vài ngày sau khi cây cầu chiến lược Crimea bị nhắm mục tiêu hôm 17/7 bằng 2 USV, gây hư hại một phần đường của cầu, khiến 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương. Giới chức Nga chỉ trích các cuộc tấn công như vậy là “hành động khủng bố” và tuyên bố sẽ đáp trả.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, Bán đảo Crimea thường xuyên trở thành mục tiêu bị tập kích. Tháng 10/2022, cầu Crimea đã hư hại nghiêm trọng sau một vụ nổ lớn. Vào tháng 7/2023, Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ việc này.

Trong khi mối đe dọa đối với cầu Kerch trước đây được cho là từ tên lửa phóng từ trên không và máy bay không người lái, cuộc tấn công vào tháng 7 đã cho thấy lỗ hổng bảo vệ đối với cây cầu trước USV của Ukraine. Nga cáo buộc Ukraine liên tục nhắm mục tiêu vào Crimea bằng thiết bị không người lái trên mặt nước và dưới nước, bao gồm cả việc nhắm vào căn cứ hải quân ở Biển Đen của Nga tại Sevastopol.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/8 thông báo các xuồng không người lái của Ukraine đã cố gắng tấn công hai tàu Nga được giao nhiệm vụ giám sát hàng hải ở phía Tây Nam Biển Đen, cách Sevastopol khoảng 340km. Theo đó, tất cả các phương tiện đã bị Hải quân Nga phá hủy, và cả hai tàu vẫn tiếp tục hoạt động trong khu vực.

Nga quyết tâm bảo vệ Crimea

Cầu Kerch, hoàn thành vào năm 2018, là một tuyến đường hậu cần chiến lược bao gồm các tuyến đường bộ và đường sắt. Trải dài hơn 16 km, đây là cây cầu dài nhất châu Âu và được xây dựng sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Vào tháng 7/2022, các lực lượng Nga lần đầu tiên triển khai các biện pháp bảo vệ cầu Kerch để vận chuyển binh sĩ, nhiên liệu, thực phẩm và hàng hóa từ đất liền Nga đến Crimea.

Vào thời điểm đó, các nhà quan sát cho rằng quân đội Nga đã triển khai các sà lan được bao phủ bởi các tấm phản xạ radar và khả năng tạo màn khói để bảo vệ cây cầu quan trọng nối Nga với Crimea, nhằm che chắn cây cầu khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Bên cạnh các sà lan, nhiều tấm phản xạ radar được gắn vào vùng nông xung quanh cầu như một chiến thuật phòng thủ. 

Khi Nga tăng cường khả năng phòng thủ ở Crimea, cũng là lúc nước này tập trung vào việc bảo vệ cầu Kerch bằng nhiều biện pháp. Nga đã sử dụng cả các hệ thống phòng thủ khác, chẳng hạn như hệ thống tác chiến điện tử khiến các phương tiện của đối phương mất kiểm soát hoặc không thể phát tín hiệu hay thông báo quan trọng cho đồng đội.

Với các rào cản vật lý như hệ thống phòng thủ nổi, có thể thấy Nga đang củng cố hệ thống phòng thủ hơn nữa để không có bất kỳ kẽ hở nào trên tuyến đường chiến lược nối Nga với Bản đảo Crimea.

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất