Sau VNDirect đến hệ thống công nghệ thông tin của PV Oil bị tin tặc tấn công

02/04/2024, 20:22

Sau khi hệ thống của Chứng khoán VNDirect bị tin tặc tấn công, ngày 2/4 hệ thống công nghệ thông tin của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV Oil) cũng bị tấn công.

Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PV Oil) vừa có văn bản báo cáo khẩn số 2284 gửi Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan thông báo về việc hệ thống công nghệ thông tin của công ty bị tấn công mã hoá dữ liệu khiến hệ thống bị ngưng trệ, không phát hành được hóa đơn điện tử.

Văn bản do Tổng Giám đốc công ty Đoàn Văn Nhuộm ký cho biết, vào 0h ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PV Oil bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Vụ việc khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PV Oil tạm thời không thể thực hiện được.

“Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường, PV Oil và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng; tuy nhiên, không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết”, lãnh đạo PV Oil cho biết.

Theo lãnh đạo PV Oil, sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, tổng công ty sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.

PV Oil báo cáo bị tin tặc tấn công hệ thống. (Ảnh: Báo Đầu tư).

PV Oil báo cáo bị tin tặc tấn công hệ thống. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Đến cuối giờ chiều nay, hệ thống của đơn vị vẫn đang được khắc phục. Tổng công ty đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang tích cực xử lý nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

Trước đó,ngày 24/3, hệ thống của Chứng khoán VNDirect cũng bị tin tặc tấn công khiến toàn bộ hệ thống bị tê liệt. Công ty Chứng khoán VNDirect phải dừng toàn bộ hoạt động, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Sau một tuần khắc phục sự cố, ngày 1/4, Công ty Chứng khoán VNDirect đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình bốn giai đoạn và sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ tính năng và dịch vụ của hệ thống.

PHẠM DUY

Bài liên quan
Chuyên gia: Tin tặc tấn công sẽ không dừng lại ở PVOil và VNDirect
Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ tấn công mã hoá dữ liệu nghiêm trọng xảy ra, từ chứng khoán, năng lượng, viễn thông, y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
  • Đèo Pha Đin ngày ấy, bây giờ
    Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đèo Pha Đin huyền thoại đã in dấu chân của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong trên hành trình tiếp vận vũ khí, lương thực, thực phẩm cho bộ đội ta nơi tiền tuyến.
  • Mít tinh kỷ niệm 49 năm giải phóng quần đảo Trường Sa
    Cách đây 49 năm, trong không khí hào hùng tiến về Sài Gòn, với phương châm “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, các chiến sỹ quân chủng Hải quân đã tranh thủ thời cơ, bất ngờ tấn công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
  • Cận cảnh trận địa pháo hoa ở TP.HCM sẵn sàng khai hỏa mừng ngày 30/4
    Tại công viên hầm vượt sông Sài Gòn, lực lượng chức năng lắp đặt xong 1.500 quả pháo tầm cao cùng 30 giàn pháo hoa tầm thấp sẵn sàng khai hỏa vào 21h hôm nay.
Mới nhất