Sạt lở trên sông Krông Nô: Sở TN&MT đã tham mưu dừng, nhưng DN vẫn khai thác cát

Công Bắc/VOV - Tây Nguyên | 31/03/2023, 21:31

Liên quan đến tình trạng sạt lở trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô có nguyên nhân từ hoạt động khai thác cát, Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho biết đã tham mưu dừng khai thác tại các điểm sạt lở này. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp vẫn đang triển khai khai thác cát, nhiều tàu thuyền vẫn tiến gần vào bờ tại các điểm sạt lở để hút cát.

Ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức đi kiểm tra thực địa và tổ chức các cuộc họp, mời các doanh nghiệp như thủy điện, doanh nghiệp khai thác cát. Qua đó xem xét đánh giá toàn diện các vấn đề về hoạt động khai thác cát cũng như tình trạng sạt lở trên sông Krông Nô, đoạn chảy qua xã Quảng Phú, huyện Krông Nô.

Theo đó, sạt lở tại đây được xác định do 2 nguyên nhân chính là do hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp và hoạt động tích, xả nước của thủy điện Chư Pông Krông.

Tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các doanh nghiệp khai thác cát và thuỷ điện tiến hành đền bù thiệt hại cho người dân. Hiện nay việc đền bù đang được tiến hành do các doanh nghiệp và người dân thỏa thuận với nhau, chính quyền chỉ làm trung gian.

Liên quan đến việc sạt lở tại các điểm cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát, ông Võ Văn Minh khẳng định, Sở đã tham mưu dừng hoạt động khai thác tại các điểm sạt lở này.

“Những điểm mới sạt lở mà nằm trong phạm vi cấp phép thì sở đã có văn bản, rất nhiều văn bản vừa kiểm tra, vừa đôn đốc doanh nghiệp. Những vị trí sạt lở mới như thế này nằm trong phạm vi được cấp phép thì phải dừng khai thác ngay tại vị trí này để khắc phục lại đã", ông Võ Văn Minh cho biết.

Trong khi Sở TN&MT Đắk Nông cho biết đã tham mưu dừng thì sáng ngày 30/3, khi chúng tôi quay trở lại sông Krông Nô, đoạn chảy qua xã Quảng Phú, hoạt động khai thác cát vẫn diễn ra tại các điểm sạt lở. Một số tàu thuyền vẫn tiến vào gần bờ để hút cát.

Về phía huyện Krông Nô hiện nay vẫn chưa lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình trạng sạt lở trên sông Krông Nô. Lý do là việc lập đoàn kiểm tra hoạt động khai thác cát trên đoạn sông này được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho các sở ngành liên quan./.

Bài liên quan
Cấp bách bố trí vốn cho các dự án sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực ĐBSCL
Chiều 5/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về phương án bố trí cho một số dự án phòng, chống sạt lở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất