Sản phẩm điện, điện tử và viễn thông của Việt Nam đối mặt nhiều thách thức vào EU

30/05/2023, 23:00

Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, các yêu cầu liên quan đến quy tắc xuất xứ, phát triển bền vững, hàng rào kỹ thuật trong thương mại hiện đang là thách thức lớn để thị trường điện, điện tử và viễn thông tại Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước Liên minh châu Âu (EU).

Đến nay, Việt Nam đã tham gia và ký kết 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ở cả cấp độ song phương và đa phương, qua đó thiết lập được quan hệ thương mại tự do với nhiều nước đối tác thương mại hàng đầu trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM, đến nay, khi 15 FTA đã có hiệu lực, các mặt hàng điện, điện tử, viễn thông tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội được hưởng ưu đãi thuế quan ở mức 0% khi xuất khẩu vào thị trường EU. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được tham gia chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong khối nội EVFTA. Tuy nhiên, để được hưởng các ưu đãi này, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu từ các nhà nhập khẩu châu Âu.

Hiện nay, việc sản xuất, lắp ráp linh kiện, phụ kiện cho các sản phẩm điện, điện tử, viễn thông của nước ta phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Điều này khiến hàng hóa Việt Nam có nguy cơ không đáp ứng được các quy định về nguồn gốc xuất xứ, từ đó có thể không tận dụng được các ưu đãi theo hiệp định EVFTA.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Hữu Nam, các mặt hàng điện, điện tử và viễn thông tại Việt Nam còn phải đối mặt với những yêu cầu khác liên quan đến phát triển bền vững từ các nước EU.

“Người tiêu dùng ở châu Âu đưa ra rất nhiều yêu cầu liên quan đến vấn đề về tính nhân văn, con người, môi trường, xã hội. Với những yêu cầu đó, các sản phẩm khi xuất khẩu sang thị trường EU, các doanh nghiệp cần tuân thủ, đáp ứng đến những yêu cầu liên quan đến hàng rào kỹ thuật thương mại” - ông Nguyễn Hữu Nam nói./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất