Quảng Ninh tăng cường giám sát suất ăn trong trường học

Vũ Miền/VOV-Đông Bắc | 08/12/2022, 14:16

Tăng cường vai trò giám sát của phụ huynh trong việc chăm lo bữa ăn bán trú tại các trường học" là mong muốn của các bậc phụ huynh học sinh các trường có bán trú trước thực trạng các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể có dấu hiệu gia tăng.

Trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra tại các bếp ăn trường học, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu ngành giáo dục và UBND các huyện thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa, quy trình chế biến, bảo quản; giao và lưu mẫu thức ăn... 

Bên cạnh kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật theo luật An toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn trường học, việc giám sát và nghiệm thu chất lượng bữa ăn cho học sinh cũng cần được tăng cường từ chính các bậc phụ huynh. Cô Đinh Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường tiểu học trường Hồ Tùng Mậu, thành phố Cẩm Phả cho rằng việc phụ huynh tham gia giám sát chất lượng bếp ăn tập thể trong trường học cũng là sự chia sẻ trách nhiệm với nhà trường trong việc đảm bảo bữa ăn cho học sinh: "Đề xuất là phụ huynh tăng cường khâu giám sát nhập thực phẩm và chế biến suất ăn của nhà trường hoặc đơn vị được thuê chế biến suất ăn. Riêng nhà trường có mời phụ huynh học sinh ở các lớp tới giám sát và thực đơn hàng ngày được công khai rõ ràng, chuyển tới các bậc phụ huynh qua zalo".

Quảng Ninh hiện có 645 trường học từ cấp học mầm non đến THPT, trong đó khoảng một nửa có bếp ăn tập thể; một số trường thực hiện bữa ăn bán trú cho học sinh bằng cách đặt suất nấu tại những cơ sở có chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc công ty Cổ phần Thương mại Vinacomin, Chi nhánh Vân Long, đơn vị cung cấp suất ăn cho 7 trường tiểu học tại thành phố Cẩm Phả cho biết:  "Đề nghị các hội phụ huynh là trực tiếp giám sát ở cơ sở sản xuất chế biến thức ăn như chúng tôi, từ khâu thực phẩm đầu vào, khâu chế biến và chia suất cơm cho các con. Vừa ghi nhận bằng hình ảnh, bằng biên bản, có thể nếm thử để đảm bảo việc an toàn trước khi đưa cơm tới trường cho các con ăn".

Cùng với việc tăng cường vai trò giám sát, nhiều phụ huynh tại thành phố Cẩm Phả cho rằng cần cải thiện dinh dưỡng và bữa ăn đảm bảo an toàn cho trẻ bằng cách nâng mức đóng tiền ăn/suất của học sinh. Hiện nay theo quyết định 5336, ngày 29/11/2022 của UBND thành phố Cẩm Phả, mỗi suất ăn của học sinh bán trú đang thu ở mức từ 23 ngàn đồng đến hơn 25 ngàn đồng.

Ông Phạm Minh Quân, Phụ huynh học sinh trường THCS Cẩm Sơn nêu ý kiến: "22.000/suất ăn của học sinh không phải dùng hết vào mua thực phẩm mà khi thuê 1 đơn vị nấu ăn thì họ phải đóng phí và các khoản phục vụ. Và như họ đã công bố là còn hơn 16 ngàn/suất ăn. Vậy chi phí đó có đủ mua thức ăn đủ dinh dưỡng không khi tất cả các chi phí khác đều tăng. Chúng tôi đề nghị tăng mức đóng suất ăn lên với thực đơn dinh dưỡng rõ ràng. Bây giờ giá chi phí lên mà áp mức cũ thì tôi nghĩ không thể đảm bảo được thực phẩm an toàn cho các con".

Việc bán trú tại các cơ sở giáo dục vừa giúp học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi cho học tập buổi chiều, vừa giúp phụ huynh hạn chế thời gian, chi phí đưa đón con em mình sau giờ học sáng. Dù vậy, điều kiện tiên quyết là đảm bảo cho học sinh có những bữa trưa nóng sốt, bảo đảm vệ sinh thực phẩm và đủ chất dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu xã hội và góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn hiện nay./.

Bài liên quan
Đã xác định được tác nhân gây ngộ độc thực phẩm ở 12 học sinh tại Nha Trang
Cơ quan chức năng xác định, tác nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nhập viện nghi là vi sinh vật .

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất