"Phù thủy" nhạc phim Tiến Minh và những ca khúc "đốn tim" khán giả

Anh Tuấn/VOV2 | 02/06/2021, 11:54

Sở hữu hơn 40 ca khúc nhạc phim được đông đảo khán giả yêu thích như "Nơi tình yêu bắt đầu", "Đi qua bóng tối", "Vệt nắng cuối trời"... nhưng ít ai biết rằng chủ nhân của chúng - nhạc sỹ Phùng Tiến Minh - lại là một người viết nhạc tay ngang.

Tốt nghiệp khoa Kịch nói trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, sau đó về công tác tại Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 1999, trong hơn 20 năm theo đuổi nghiệp diễn Phùng Tiến Minh đã tham gia hàng trăm vai diễn, sở hữu ngót nghét 10 giải tại các Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2019, anh được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSUT.

Tuy nhiên, điều mà ngay cả anh cũng không ngờ đến trong sự nghiệp của mình là, sau này khán giả lại biết đến Tiến Minh nhiều hơn trên màn ảnh nhỏ, không chỉ với vai trò diễn viên mà còn là một nhạc sĩ sáng tác các ca khúc nhạc phim.

Cái duyên với nhạc phim của Tiến Minh đến vào năm 1999, khi đó anh tham gia một vai nhỏ trong phim “Nhọc nhằn cửu vạn”. Thời đó, việc viết ca khúc cho phim ít được chú ý, chủ yếu lấy những ca khúc có sẵn rồi “gán” vào phim. Với phim này, tìm một ca khúc hợp với chủ đề khá khó. Thế là, Tiến Minh đề xuất với đạo diễn cho anh thử viết ca khúc nhạc phim. Ai ngờ đạo diễn bộ phim rất thích, rồi từ đó các đơn đặt hàng viết nhạc phim cứ tới tấp tìm đến anh.

Điều đáng chú ý là, Tiến Minh chưa từng học qua một lớp nào về thanh nhạc hay sáng tác, tất cả vốn liếng của anh chỉ là một chút kiến thức học từ nhỏ về piano và sáo, thế nhưng nhạc sỹ tay ngang này vẫn cho ra lò đến hơn 40 tác phẩm nhạc phim, đa số đều trở thành hits và được khán giả yêu thích. Có lẽ việc bản thân là một diễn viên, hiểu được mạch tâm lỹ cảm xúc trong phim, nên anh luôn tìm ra được chất liệu âm nhạc phù hợp cho mỗi sáng tác của mình.

“Với một bộ phim, khi nhận lời viết nhạc thì Minh thường đặt mình vào cái tôi của các nhân vật trong bộ phim đấy", nhạc sỹ Tiến Minh chia sẻ. "Khi đó mình sẽ tìm ra những zíc-zắc mâu thuẫn về sự cố, biến cố lớn ở bộ phim, để tìm ra nhân vật này đang cần điều gì, hay nội dung này cần cái gì? Nếu tôi là nhân vật trong phim thì đến đoạn tâm trạng này tôi cần chất liệu âm nhạc nào, cần ca từ và giai điệu kiểu gì? Đấy là thế mạnh của Minh để Minh có thể bước chân vào lĩnh vực âm nhạc thuận lợi hơn các nhạc sỹ khác”.

Cứ như thế, Tiến Minh gắn bó với phim truyền hình trong vai trò sáng tác ca khúc. Gia tài của anh đến giờ gồm rất nhiều ca khúc thuộc dòng nhạc pop-ballad với ca từ và giai điệu lãng mạn “đốn tim” khán giả.

Không chỉ sáng tác, anh còn kiêm luôn vai trò ca sĩ thể hiện. Ít ai ngờ rằng, một diễn viên không mấy đẹp trai, phong cách trên phim hơi “tấu hài” lại sở hữu một giọng hát trầm ấm, ngọt ngào đến thế. Còn nhớ, hồi 2 ca khúc “Đi qua bóng tối” và “Vệt nắng cuối trời” lên sóng, khán giả từng sùng sục đi tìm danh tính ca sỹ thể hiện, đến nỗi Tiến Minh phải giấu danh tính thật vì muốn khán giả chú ý hơn đến anh trong vai trò diễn viên.

Đặc điểm nhận dạng các ca khúc mang thương hiệu “Tiến Minh” là, anh thường lấy tên phim để đặt tên cho ca khúc. Lý giải về điều này, Tiến Minh cho biết: “Bản thân một bộ phim khi chọn được một tên khái quát để đặt thì hoàn toàn nội dung tư tưởng của bộ phim đã nằm gói gọn trong cái tên đấy rồi. Thế nên mình chỉ cần tìm hiểu thêm những lát cắt trong bộ phim, những nhân vật, những mối quan hệ xung quanh, những mâu thuẫn... rồi mình đẩy cái tên phim đấy vào chất liệu âm nhạc, ca từ. Để làm sao mà mọi người nghe đều cảm thấy là, cái tên bài hát đấy có ý nghĩa như vậy, mang lại một dư vị cho người nghe khi tiếp cận với ca khúc của phim họ cảm thấy phim gần gũi hơn”.

Dù chỉ chuyên sáng tác nhạc phim, nhưng bản thân các ca khúc của Tiến Minh đủ hay để thường có sức sống dài hơn phim. Chẳng hạn như ca khúc “Nơi tình yêu bắt đầu” vốn được viết cho phim “Siêu thị tình yêu” ra mắt năm 2009. Cho đến giờ, chắc chẳng mấy người nhớ được phim đó ra sao, nhưng cứ nghe ở đâu cất lên câu hát: “Ta quen nhau đã bao lâu rồi/ Hỡi đêm đêm có hay” là lập tức người ta nhớ ngay ra “Nơi tình yêu bắt đầu”. Hay với các ca khúc “Vệt nắng cuối trời”, “Đi qua bóng tối” cũng thế, sau khi phim ra mắt gần chục năm đến giờ vẫn còn người hát.

Sở dĩ như thế bởi Tiến Minh thường nghiền ngẫm rất kỹ mỗi khi đặt bút sáng tác, khiến ca khúc vượt khỏi phạm vi bộ phim, dễ tìm được sự đồng cảm của công chúng. “Khi bắt tay vào viết ca khúc cho phim thì đầu tiên mình thường đọc qua kịch bản văn học để xem mâu thuẫn, xung đột chính trong phim là về vấn đề gì?". Tiến Minh chia sẻ.

"Ví dụ như trong phim “Những nhân viên gương mẫu” thì là về công việc hàng ngày trong văn phòng. Nhưng trong “Hướng dương ngược nắng” thì không hẳn là yêu đương bình thường, mà giống như triết lỹ nhân sinh quan tình yêu bắt đầu từ đâu, kết thúc như thế nào? Nên việc viết ca khúc nhạc phim với Minh vẫn bắt đầu từ nghiền ngẫm tên bộ phim, sau đó mình nẩy ra những lát cắt riêng của mình”.

Với 2 ca khúc “Yêu là thế ư” và “Điều dang dở ngọt ngào nhất” viết cho bộ phim truyền hình được nhiều người yêu thích “Hướng dương ngược nắng”, nhạc sỹ Tiến Minh cũng áp dụng qui trình ấy. Anh nghiên cứu tìm hiểu tên phim, kịch bản rất kỹ, rồi mới bắt tay sáng tác nhạc phim.

“Khi Minh tìm hiểu tại sao tên phim đặt là “Hướng dương ngược nắng” thì hiểu ra là, hoa hướng dương luôn hướng về mặt trời", nên khi hướng dương ngược nắng tức là bản thân bông hoa đấy đã phát triển không bình thường. Sự không bình thường đấy có thể do cá tính, tố chất hay bản thân con người đấy lựa chọn như thế. Tất cả những mâu thuẫn, mối quan hệ của các nhân vật trong phim này phải chăng đều như những bông hướng dương ấy, không tuân theo qui luật tự nhiên? Thế thì ca khúc trong phim luôn phải là một dấu hỏi, điều gì là đúng đắn cho bạn, cho tôi, cho tất cả chúng ta?”

Không chỉ sáng tác ca khúc, Tiến Minh còn tham gia viết nhạc nền cho toàn bộ phim hoặc kịch. Anh chính là người đứng sau phần âm nhạc cho một số vở kịch của cố NSND Hoàng Dũng và NSND Doãn Hoàng Giang. Ngoài ra, anh vẫn tham gia diễn xuất trên sân khấu kịch và phim truyền hình.

Điều trăn trở với Tiến Minh là, cho đến giờ công chúng vẫn biết đến anh ở vai trò sáng tác nhạc. Anh vẫn đang tìm kiếm một vai diễn để đời với mong muốn ghi dấu trong lòng công chúng ở nghề nghiệp chính: một diễn viên./.

Bài liên quan
Những bản nhạc phim khó quên của nhạc sĩ Xuân Phương
Nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác ca khúc chủ đề cho rất nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng như: Xin hãy tin em, Của để dành, Phía trước là bầu trời, Sóng ngầm...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất