Phó Thủ tướng: Nghề thầy thuốc là một nghề hết sức đặc biệt

Lê Hoàng/VOV.VN | 26/02/2024, 22:07

Chiều 26/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến thăm, làm việc với Trường Đại học Y Hà Nội; dự Lễ tốt nghiệp và trao bằng bác sỹ nội trú Trường Đại học Y khoa Hà Nội, khoá 45. Phó Thủ tướng cũng gửi lời chúc mừng các y bác sĩ nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng, những đóng góp của trường Đại học Y Hà Nội, cơ sở đào tạo y khoa hàng đầu, nòng cốt, tiên phong của ngành y. Tuy nhiên, mô hình, cơ chế hiện nay đã “chật chội” so với sự phát triển của nhà trường, với mục tiêu trở thành trường đại học y khoa hàng đầu Việt Nam, cũng như của châu Á và thế giới.

Phó Thủ tướng đề nghị Trường Đại học Y Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong quá trình xây dựng đề án, chiến lược phát triển; cùng với UBND tỉnh Thanh Hoá đề xuất cơ chế, chính sách tài chính đặc thù xây dựng phân hiệu trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá sớm trở thành trường đại học thành viên...

Phó Thủ tướng giao các bộ GD-ĐT, Y tế, KH&CN, KH&ĐT, Tài chính… tiếp tục rà soát, nghiên cứu và đề xuất tháo gỡ những vướng mắc mang tính đặc thù trong đào tạo nhân lực ngành y tế nói riêng, và cả ngành y tế nói chung như tự chủ đại học, tự chủ bệnh viện, giải quyết mối quan hệ xã hội hoá trong y tế, mô hình bệnh viện trong trường đại học, tiêu chí cơ sở thực hành y khoa, cơ chế đào tạo bác sĩ nội trú...

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ Thầy thuốc, nhân viên y tế trên cả nước, trong đó có các bác sĩ, giảng viên trường y - những người mang sứ mệnh đặc biệt cao cả, vừa là thầy giáo vừa là thầy thuốc.

Theo Phó Thủ tướng, nghề thầy thuốc là một nghề hết sức đặc biệt; lựa chọn ngành Y là lựa chọn của những người giỏi nhất, có năng lực nhất, nhưng đó cũng là sự lựa chọn của lòng dũng cảm, sự dấn thân, bởi ở đâu có nhân dân ở đó cần người chăm sóc sức khỏe; bất kể đó là chiến trường khốc liệt năm xưa, hay những vùng biên giới, hải đảo xa xôi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 

“Những hình ảnh xúc động về những bác sĩ, nhân viên y tế trong đó có nhiều thầy, cô và sinh viên đại học y sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro, xung phong vào tâm dịch COVID-19 giữa lúc hiểm nguy nhất đã trở thành biểu tượng của sự tận hiến của ngành y vì sức khỏe và hạnh phúc nhân dân. Đảng, nhà nước và Nhân dân ta luôn ghi nhớ và vinh danh những cống hiến, hy sinh; cả hệ thống chính trị sẽ tập trung phát triển nền y học của đất nước”, Phó Thủ tướng khẳng định. 

Phó Thủ tướng cho rằng, những khó khăn, bất cập của ngành y tế đã bộc lộ sau đại dịch COVID-19 đã đặt ra yêu cầu nghiên cứu để lựa chọn, tiếp thu mô hình, cơ chế tổ chức, thể chế, chính sách pháp luật trong đào tạo những lĩnh vực đặc biệt như ngành y, với nhiều yêu cầu đặc thù như: Đào tạo bác sĩ nội trú kết hợp được lý thuyết, thực hành, nghiên cứu; cơ sở thực hành; hoạt động chuyển giao công nghệ… Theo đó, phải ban hành được các hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đánh giá cho ngành y nói riêng, lĩnh vực giáo dục đại học nói chung, sửa đổi quy định đào tạo để các trường đại học y khoa phải trở thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao.

“Những khó khăn của ngành y, Trường Đại học Y Hà Nội, các bệnh viện đã được Chính phủ lắng nghe, ghi nhận và giải quyết bằng cơ sở khoa học, thực tiễn. Nhiều quyết sách mới đã được ban hành kịp thời để giải quyết ngay những khó khăn trước mắt cũng như hướng tới mục tiêu xây dựng nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Bài liên quan
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc về công tác phòng chống hạn mặn tại ĐBSCL
Ngày 7/4, tại tỉnh Tiền Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng hai Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn và Tài nguyên Môi trường chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương vùng ĐBSCL về công tác phòng chống hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất