Phó Chủ tịch TP.HCM: Mong thu hút thêm đầu tư từ Liên hoan phim Quốc tế

07/04/2024, 11:00

Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần đầu tiên (HIFF 2024) quy tụ đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng.

Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần đầu tiên (HIFF 2024) khai mạc tại Nhà hát Thành phố tối 6/4 với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định: "TP.HCM là thị trường lớn về lĩnh vực sản xuất, phát hành phim của cả nước; với lực lượng nhà làm phim hùng hậu và số lượng lớn phim sản xuất hàng năm rất đa dạng, phong phú và nhiều thể loại.

Chính vì vậy, việc TP.HCM đăng cai tổ chức Liên hoan Phim quốc tế TP.HCM lần này cũng nằm trong “Đề án về Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp văn hoá TP.HCM đến năm 2030”, trong đó ngành Công nghiệp Điện ảnh được xác định là một trong 8 ngành trọng tâm, có tốc độ phát triển trung bình khoảng 12%/năm, đạt trên 5.000 tỷ đồng (trong đó phim Việt Nam đạt khoảng 30% doanh thu), đóng góp khoảng 0,4% GRDP vào năm 2025".

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông trao hoa cho các cố vấn LHP Quốc tế TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông trao hoa cho các cố vấn LHP Quốc tế TP.HCM.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức bày tỏ mong muốn thông qua Liên hoan phim quốc tế, TP.HCM sẽ tăng cường thu hút đầu tư vào các hoạt động điện ảnh nói riêng và văn hóa nói chung, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thành phố.

“Liên hoan phim cũng là cơ hội tốt cho ngành điện ảnh thành phố được gặp gỡ và tiếp cận trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ Hollywood (Mỹ), Châu Âu, cũng như các nước phát triển tại Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản,…

Các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh của thành phố cũng có cơ hội được giới thiệu năng lực, các dự án tới các đối tác để tìm cơ hội hợp tác sản xuất cũng như xuất khẩu ra các thị trường mới. Ngoài ra, các nhà làm phim sẽ tham gia các khóa đào tạo, gặp gỡ các quỹ đầu tư, các hãng làm phim", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Vợ chồng đạo diễn Lý Hải - nhà sản xuất Minh Hà tại khai mạc LHP Quốc tế TP.HCM.

Vợ chồng đạo diễn Lý Hải - nhà sản xuất Minh Hà tại khai mạc LHP Quốc tế TP.HCM.

Liên hoan phim lần này quy tụ những tên tuổi hàng đầu và gạo cội của điện ảnh Việt Nam như NSND Trà Giang, NSND Kim Cương, NSND Đào Bá Sơn, NSND Trịnh Kim Chi, diễn viên Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Quyền Linh, đạo diễn Quang Dũng,...

Bên cạnh đó là các tên tuổi lớn của điện ảnh quốc tế như đạo diễn huyền thoại Kore-eda Harizuki (Nhật Bản), nhà dựng phim của La la Land từng đoạt giải Oscar Tom Cross, cựu giám đốc nghệ thuật Directors’ Fortnight của LHP Cannes - Oliver Pere, đạo diễn phim kinh dị A tale of two sisters - Kim Jee-woon (Hàn Quốc), đạo diễn bộ phim đình đám - Noryang - Kim Ha Min (Hàn Quốc), Nhà sản xuất The Good, The Bad, The Weird - Jay Choi (Hàn Quốc)...

HIFF 2024 có 3 hạng mục tranh giải chính: Phim Đông Nam Á, Phim đầu tay và Phim ngắn với các giải thưởng Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), Giải phim ngắn xuất sắc nhất, Giải thưởng phim Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra là hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diên viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh...

Hoa hậu Thuỷ Tiên là đại sứ truyền thông cho LHP Quốc tế TP.HCM.

Hoa hậu Thuỷ Tiên là đại sứ truyền thông cho LHP Quốc tế TP.HCM. 

Liên hoan phim HIFF 2024 sẽ diễn ra trong 8 ngày (đến hết ngày 13/4) với 60 phim được chiếu ở khắp các cụm rạp). Ngoài ra còn có các hội chợ dự án kịch bản phim, kết nối kinh doanh của Hiệp hội người mua và phân phối phim nước ngoài, triển lãm điện ảnh, ra mắt phim mới, giao lưu đoàn phim…

Bên cạnh đó là các hội thảo liên quan đến điện ảnh, thông qua đó kết nối người làm phim lẫn công chúng yêu điện ảnh. Hiện liên hoan phim đã nhận được hơn 400 phim dự thi, 56 dự án tham gia Chợ dự án (Project Market) và 87 kịch bản tham gia Vườn ươm kịch bản Việt (VietScript Lab). 

Ngọc Thanh

Bài liên quan
Cuộc đua phim Việt dịp lễ 30/4: Lý Hải đụng độ 'ông hoàng phòng vé' Thái Hòa
Dịp lễ 30/4 năm nay tiếp tục đánh dấu "bữa tiệc" điện ảnh đa dạng và thú vị, trong đó có tới 4 phim Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất