Phi hành gia Nga lập kỷ lục thế giới về thời gian ở trong vũ trụ

04/02/2024, 22:22

Tập đoàn vũ trụ Nga cho biết phi hành gia Oleg Kononenko (59 tuổi) ngày 4/2 đã lập kỷ lục thế giới về tổng thời gian ở trong vũ trụ, vượt qua Gennady Padalka.

Theo tập đoàn Roscosmos, phi hành gia Kononenko chính thức phá kỷ lục vào lúc 8 giờ 30 phút 8 giây (giờ GMT) ngày 4/2. Ông dự kiến sẽ cán mốc 1.000 ngày trong vũ trụ vào ngày 5/6, và đến cuối tháng 9 sẽ cán mốc 1.110 ngày.

Phi hành gia Oleg Kononenko. (Ảnh: TASS)

Phi hành gia Oleg Kononenko. (Ảnh: TASS)

Đây là chuyến bay vào vũ trụ thứ năm của Kononenko. Ông bay vào vũ trụ hồi năm ngoái trên tàu vũ trụ Soyuz MS-24.

Kỷ lục trước đó thuộc về Gennady Padalka - người có tổng thời gian ở trong vũ trụ là 878 ngày, 11 giờ, 29 phút và 48 giây.

“Tôi bay vào vũ trụ để làm điều tôi yêu thích chứ không phải để lập kỷ lục”, ông Kononenko nói với TASS trong một cuộc phỏng vấn từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), nơi ông đang quay quanh cách Trái đất khoảng 423 km.

"Tôi tự hào về tất cả những thành tựu của mình, nhưng tôi tự hào hơn nữa là kỷ lục về tổng thời gian con người ở trong không gian vẫn do một phi hành gia người Nga nắm giữ".

Liên Xô từng khiến phương Tây choáng ngợp trong những năm đầu của cuộc chạy đua vào vũ trụ khi trở thành quốc gia đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất - Sputnik 1 - hồi năm 1957. Sau đó, phi hành gia Liên Xô Yury Gagarin trở thành người đầu tiên du hành vào vũ trụ năm 1961.

Nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, chương trình không gian của Nga đã phải vật lộn với tình trạng thiếu kinh phí trầm trọng.

Cuộc sống trong không gian

Kononenko nói rằng ông tập thể dục thường xuyên để chống lại những tác động vật lý của tình trạng không trọng lượng.

"Tôi không cảm thấy thiếu thốn hay bị cô lập. Nhưng khi trở về nhà, tôi mới nhận ra rằng trong hàng trăm ngày tôi vắng mặt, những đứa trẻ đã lớn lên mà không có bố. Sẽ không ai có thể trả lại khoảng thời gian này cho tôi".

Ông cho biết các phi hành gia hiện có thể sử dụng cuộc gọi video và nhắn tin để giữ liên lạc với người thân, nhưng việc chuẩn bị sẵn sàng cho mỗi chuyến bay vào vũ trụ trở nên khó khăn hơn do tiến bộ công nghệ.

"Nghề phi hành gia ngày càng trở nên phức tạp. Các hệ thống và thí nghiệm ngày càng phức tạp. Tôi nhắc lại, việc chuẩn bị không dễ dàng hơn", ông nói.

Kononenko mơ ước được du hành vũ trụ khi còn nhỏ và đã theo học tại một học viện kỹ thuật trước khi trải qua khóa đào tạo phi hành gia. Chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên của ông là năm 2008.

ISS là một trong số ít dự án quốc tế mà Mỹ và Nga vẫn hợp tác chặt chẽ. Mối quan hệ trong các lĩnh vực khác giữa hai nước đã rạn nứt kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát gần hai năm trước, khiến Washington đáp trả bằng cách gửi vũ khí tới Kiev và áp đặt các lệnh trừng phạt liên tiếp lên Moskva.

(Nguồn: Tiền phong)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất