Phi đội UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất 'biến mất' khỏi bầu trời Ukraine

29/05/2023, 14:50

Ukraine mất gần như toàn bộ phi đội máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, “từng được đánh giá cao”.

Business Insider dẫn nguồn tin có liên quan đến Lầu Năm Góc cho hay, UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ được quảng cáo là vũ khí kỳ diệu. Các quan chức ở Kiev tuyên bố loại vũ khí này sẽ giúp họ có lợi thế trước Nga. Tuy nhiên, một năm sau, chỉ số ít đơn vị sử dụng UAV này ở xa chiến trường và phục vụ hoạt động trinh sát thay vì tấn công.

Ukraine mua hàng chục UAV Bayraktar TB2 và sử dụng chúng để tấn công Donbass, vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ít nhất một lần, ngay cả trước khi xung đột với Nga bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái. Kiev cũng tuyên bố đã nhận được một số lượng UAV bổ sung không xác định trong năm qua, bất chấp sự trung lập chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phi đội UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất 'biến mất' khỏi bầu trời Ukraine - 1

Hình ảnh UAV Bayraktar TB2 của quân đội Ukraine. (Ảnh: Shutterstock)

Giai đoạn đầy của xung đột, Kiev thường xuyên tuyên bố các cuộc tấn công thành công bằng cách sử dụng Bayraktar TB2. Thế nhưng, Foreign Policy dẫn lời các phi công Ukraine, cho hay đến tháng 7 năm ngoái, những chiếc Bayraktar TB2 "gần như vô dụng" và Kiev dành chúng cho "các hoạt động đặc biệt".

Tháng trước, Phó Tổng tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga, Trung tướng Andrey Demin tuyên bố các lực lượng Nga đã phá hủy "hơn 100 máy bay không người lái Bayraktar"  ở Ukraine.

Business Insider dẫn nguồn chuyên gia về hệ thống quân sự không người lái và robot tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ - Samuel Bendett cho hay, đến nay, phi đội  máy bay Bayraktar TB2 của Ukraine gần như đã bị bắn hạ hoàn toàn.

"UAV Bayraktar TB2 bay tương đối chậm và thấp, có thể trở thành mục tiêu của nhiều hệ thống phòng không được tổ chức tốt, một khi quân đội Nga phối hợp hành động, nó có thể hạ gục nhiều loại máy bay không người lái khác", ông Bendett cho biết.

UAV Bayraktar TB2 do công ty Thổ Nhĩ Kỳ Baykar Makina thiết kế, với giá khoảng 2 triệu USD/chiếc. Ankara đã chào hàng dòng UAV của Baykar từ năm 2020, khi chúng được cho là đã giúp Azerbaijan giành lợi thế trong cuộc chiến Nagorno-Karabakh năm 2020. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng triển khai UAV Bayraktar TB2 ở Syria và Libya.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất