Phân biệt ánh sáng ấm và lạnh

10/11/2023, 07:22

Đây là hai sắc thái ánh sáng thường được sử dụng trong thiết kế nội thất, vậy phân biệt ánh sáng ấm và lạnh thế nào?

Ánh sáng không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn tác động đến tâm trạng và nhịp sinh học của con người. Vì vậy, việc lựa chọn nhiệt độ màu ánh sáng phù hợp là điều cần thiết cho sức khỏe và sự thoải mái của bạn khi ở nhà.

Nhiệt độ màu ánh sáng là một đại lượng đặc trưng của ánh sáng. Đại lượng này cho biết ánh sáng phát ra sẽ có màu sắc gì, là màu ấm hay màu lạnh. Việc biết được đặc điểm nổi bật của từng loại ánh sáng sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn thích hợp cho từng không gian trong nhà.

Phân biệt ánh sáng ấm và lạnh

Sự khác biệt nằm ở thuật ngữ “nhiệt độ màu”, tức là màu sắc của ánh sáng. Nhiệt độ màu được đo bằng độ Kelvin (độ K). Ở trong nhà, chỉ số này thường dao động từ 1.000K đến khoảng 6.500K. Độ K càng cao, ánh sáng càng lạnh và càng sáng. Vậy phân biệt ánh sáng ấm và lạnh thế nào?

  • Ánh sáng ấm: Là loại ánh sáng có mức nhiệt độ màu dao động trong khoảng 1.000K đến dưới 3.500K. Ở khoảng đó, ánh sáng có thể mang màu đỏ nhạt, cam, vàng, mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn và ấm áp cho không gian.
  • Ánh sáng lạnh: Là loại ánh sáng có độ sáng lớn nhất, nằm trong khoảng nhiệt độ từ 5.300K trở lên. Với những bóng đèn led, ánh sáng này có xu hướng lạnh hơn, có nhiều màu xanh lam hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện sử dụng bình thường, người ta chỉ sử dụng các loại ánh sáng từ trên 5.300K đến 6.700K, ánh sáng có nhiệt độ màu lớn hơn khoảng này sẽ gây chói mắt và hại thị lực.

Phân biệt ánh sáng ấm và lạnh: Nhiệt độ màu được đo bằng độ Kelvin (độ K), độ K càng cao ánh sáng càng lạnh. (Ảnh: Pinterest)

Phân biệt ánh sáng ấm và lạnh: Nhiệt độ màu được đo bằng độ Kelvin (độ K), độ K càng cao ánh sáng càng lạnh. (Ảnh: Pinterest)

Trong thiết kế chiếu sáng, ánh sáng lạnh thường được sử dụng cho phòng học, văn phòng làm việc, những vị trí cần độ chiếu sáng tốt... Các vật thể dưới ánh sáng lạnh sẽ thể hiện được màu sắc một cách chân thực nhất, tươi tắn nhất. Đặc biệt, với những công việc cần sự tập trung, tỉnh táo cho người làm việc thì đây là sự lựa chọn màu ánh sáng phù hợp.

Tuy nhiên, việc sử dụng ánh sáng lạnh vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể; vì vậy không nên dùng loại đèn này ở những khu vực  nghỉ ngơi. 

Ngược lại, ánh sáng ấm sẽ dịu hơn, mang lại cảm giác ấm cúng, thư giãn. Nó bổ sung cho nhịp sinh học của con người vào buổi tối và giúp các giác quan thư giãn, chuẩn bị cho cơ thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Do vậy, ánh sáng ấm phù hợp chiếu sáng quán cafe, nhà hàng, spa hay những nơi sang trọng hoặc cần tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu trong nhà như phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng ăn gia đình - nơi mọi người luôn ngồi cùng nhau.

Tóm lại, điểm khác biệt dễ nhận biết nhất để phân biệt ánh sáng ấm và lạnh là: Ánh sáng lạnh sắc nét hơn, tươi hơn và sáng hơn.

Nếu muốn lựa chọn nhiệt độ màu phù hợp cho từng không gian, bạn có thể dựa vào đặc điểm của từng loại ánh sáng trên để đưa ra lựa chọn phù hợp. Không có quy tắc chung cho việc lựa chọn nhiệt độ màu và mọi người đều có thể quyết định theo sở thích và nhu cầu chiếu sáng của mình. Tuy nhiên, bạn hãy chọn làm sao để đạt được sự thoải mái và hiệu quả tối đa trong từng không gian của ngôi nhà.

Việc lựa chọn tông màu phù hợp cũng rất quan trọng để làm nổi bật tác dụng trang trí của đồ nội thất. Ví dụ, một ngôi nhà được trang trí bằng đồ nội thất sáng bóng hoặc sơn mài sẽ được tăng giá trị khi sử dụng ánh sáng lạnh. 

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp ánh sáng ấm áp và mát mẻ trong cùng một không gian.

Cách chọn kiểu ánh sáng cho từng không gian

Với mỗi không gian và mục đích sử dụng khác nhau, bạn cần có những lựa chọn khác nhau về màu sắc ánh sáng. 

Phòng khách

Phòng khách là nơi diễn ra nhiều hoạt động quan trọng của gia đình, được sử dụng để nghỉ ngơi và thư giãn vào buổi tối, vì vậy ánh sáng ấm áp được xem là sự lựa chọn phù hợp. 

Phòng bếp

Trong nhà bếp, nên chọn đèn có ánh sáng lạnh vì không gian này được sử dụng để thực hiện các hoạt động cần duy trì sự tập trung và tầm nhìn tốt. Ánh sáng lạnh cho phép đảm bảo mức độ chiếu sáng tối ưu, đặc biệt là trên các bề mặt bàn.

Bạn nên sử dụng đèn trần có thể định hướng với ánh sáng lạnh để chiếu sáng bề mặt bàn bếp.

Phòng ăn

Phòng ăn là nơi tụ tập với gia đình, bạn bè nên ánh sáng ấm là lựa chọn lý tưởng nhất. Bạn có thể chọn đèn thả trần, đèn chùm hoặc thậm chí đèn treo tường có ánh sáng khuếch tán nhẹ, không quá chói mà vừa đủ để bạn có bữa ăn thoải mái.

Có thể kết hợp cả ánh sáng ấm và lạnh trong cùng một không gian, tuỳ vào nhu cầu sử dụng. (Ảnh: Shutterstock)

Có thể kết hợp cả ánh sáng ấm và lạnh trong cùng một không gian, tuỳ vào nhu cầu sử dụng. (Ảnh: Shutterstock)

Phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian dành để thư giãn nên không cần lắp đặt hệ thống đèn quá sáng. Ánh sáng lý tưởng cho phòng ngủ là loại ánh sáng trắng có thể điều chỉnh từ tông màu ấm (khoảng 1.650K) đến màu trung tính. Loại ánh sáng này giúp điều chỉnh nhịp sinh học trong cơ thể - nhân tố ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng của bạn. Ngoài ra, nó sẽ trở nên ấm hơn vào buổi sáng và lạnh hơn vào buổi chiều.

Nếu phòng ngủ của bạn không nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên, hãy cân nhắc lắp thêm đèn âm trần có ánh sáng lạnh để hỗ trợ các công việc như dọn dẹp, đọc sách. Loại đèn này thích hợp cho những ngày trời tối, nhưng sẽ cần giảm độ sáng hoặc tắt hẳn đi khi bạn cần thư giãn.

Phòng tắm

Phòng tắm là khu vực không chỉ dành để thư giãn mà còn dùng để trang điểm, vệ sinh cá nhân và các hoạt động khác đòi hỏi sự chính xác, tập trung. Để có không gian thư giãn trong phòng tắm, bạn nên chọn ánh sáng dịu nhẹ; nhưng ở những nơi trang điểm, làm đẹp thì nên có hệ thống chiếu sáng tốt.

Vì vậy, có thể xen kẽ hài hoà giữa 2 loại ánh sáng này trong phòng tắm để có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Ban công và cầu thang

Nên sử dụng ánh sáng ấm để hài hòa hơn để tạo cảm giác nhẹ nhàng khi đi lại hoặc đứng ngắm trên ban công. Với cầu thang, có thể kết hợp cả những đèn trang trí để tăng vẻ đẹp.

Với hai không gian này, bạn cũng có thể chọn màu lạnh nếu muốn trưng bày hay treo thêm một số vật trang trí, để vật trưng bày hay trang trí được nhìn thấy rõ ràng hơn. Nên lựa chọn đèn âm đất, đèn cầu thang hay đèn ốp trần để chiếu sáng những khu vực này.

Mai Linh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Tại sao nhiều người cho rằng không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương?
Tại sao không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương? Điều này xuất phát từ quan niệm âm dương của người phương Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất