Phạm Thu Hà "chơi lớn" với dự án pop hoá nhạc cổ điển

Lê Anh/VOV.VN | 12/02/2023, 08:17

Hoạ mi bán cổ điển" Phạm Thu Hà công bố dự án âm nhạc đặc biệt mang tên "Live studio session" gồm các mini show, ra mắt sản phẩm MV và đĩa than.

Nhiều năm qua, Phạm Thu Hà kiên định theo đuổi con đường cổ điển giao thoa (classic crossover), mang âm nhạc cổ điển hòa quyện với các thể loại khác nhau nhằm tới gần công chúng. Ngày 11/2, nữ ca sĩ công bố dự án âm nhạc đặc biệt mang tên "Live studio session". 

"Live studio session" gồm 4 phần, với 20 ca khúc nổi tiếng của những tên tuổi lớn như: Nguyễn Văn Tý, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đức Trí, Đỗ Bảo, Bảo Chấn, Quốc Bảo, Việt Anh, Phùng Tiến Minh, Trường Sa, Châu Đăng Khoa… Phần I là những ca khúc trữ tình, lãng mạn quen thuộc như: "Phố mùa đông" (Bảo Chấn); "Biết mãi là bao lâu" (Đỗ Bảo); "Đời có bao nhiêu ngày vui" (Châu Đăng Khoa); "Xin lỗi" (Hồ Tiến Đạt). Phần II là có màn kết hợp mới mẻ của Phạm Thu Hà với hai giọng ca trẻ Nguyễn Đình Tuấn Dũng; Phạm Anh Duy qua 2 ca khúc “Như chưa bắt đầu” (Đức Trí), “Không còn mùa thu” (Việt Anh). Phần 3 dành riêng cho các tác phẩm của Trịnh Công Sơn. Phần 4 đưa khán giả trở về một không gian đậm chất cổ điển, ở đó Phạm Thu Hà phát huy tối đa thế mạnh và sức sáng tạo của mình qua loạt ca khúc đậm chất trữ tình.

Chia sẻ về việc lựa chọn những ca khúc này, nữ ca sĩ cho biết: "Dự án này bao gồm 20 ca khúc chắt lọc từ những nhạc phẩm tôi thường hay nghe, chúng thể hiện rất rõ sự thăng trầm của Phạm Thu Hà trong cuộc sống. Tôi muốn “cư trú” những cảm xúc của mình bằng âm nhạc, mong âm nhạc thể hiện nỗi lòng mình. Hi vọng những người bạn, người thân, khán giả của mình sẽ cảm nhận được những cảm xúc đó khi nghe sản phẩm.

Qua Live studio session, tôi cũng muốn gửi gắm một thông điệp nhân văn: Dù đi qua nhiều thương tổn, khổ đau, những điều ta không mong muốn, tôi vẫn tin vào tình yêu, cũng như luôn trân trọng những gì đã qua. Nhờ chúng mà tôi vững vàng, kiên định trên con đường hôm nay".

Luôn khao khát vượt qua giới hạn bản thân, Phạm Thu Hà cho thấy bản lĩnh của mình khi là nghệ sĩ đầu tiên “dám” thực hiện công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp, với sự tham gia cùng lúc của 4 bộ phận: Âm thanh – hình ảnh – dàn nhạc và người nghệ sĩ. Đạo diễn âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa cho biết: "Thực chất, hiện nay tại cả Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa có phòng thu nào thực hiện được toàn bộ yêu cầu này. Việc thu hơn 20 bài trong 1 giờ đồng hồ, kèm với ghi hình với riêng tôi là lịch sử, bởi trước đó tôi chưa từng làm việc với hiệu quả cao như vậy. Trong quá trình thu âm, chỉ có hai bài phải thu lại bởi Phạm Thu Hà quá xúc động, chứ không phải do lỗi của kỹ thuật và dàn nhạc. Điều này cũng thể hiện trình độ chuyên môn rất cao của ca sĩ, dàn nhạc cũng như ê-kip sản xuất". 

Đảm nhận vai trò đạo diễn âm nhạc, nghệ sĩ Tuấn Nam cũng cho biết: “Chúng tôi không thực hiện một chương trình biểu diễn xong rồi sẽ trôi vào quên lãng, mà được ghi âm, quay hình và lưu giữ lại bằng đĩa than. Chỉ cần một người đi trước hay đi sau là sẽ hỏng. Cũng bởi thế, dàn nhạc, nhà quay phim, kỹ sư âm thanh, kỹ sư hình ảnh đều tập trung cao độ vào công việc. Tôi tin, những khán giả xem live studio sesson sẽ cảm nhận được dự khác biệt, khi các nghệ sĩ truyền tải được hơi thở của âm nhạc một cách chân thực nhất”.

Anh đánh giá cao bản lĩnh chuyên môn cũng như thái độ làm việc của Phạm Thu Hà: “Tôi đã luôn yêu thích giọng hát của Thu Hà, nhưng tại dự án này, Hà vẫn khiến tôi phải bất ngờ, đặc biệt khi cô ấy thể hiện những ca khúc nhạc trẻ. Tại đó, Hà vẫn giữ được tính chất giọng hát cổ điển của mình, trong sáng, nội lực mà không làm mất đi tính chất và cái hồn của ca khúc. Chúng vừa xúc cảm, vừa sang trọng và lôi cuốn”.

Không chỉ quy tụ dàn nghệ sĩ và kĩ sư âm thanh hàng đầu, live studio session sử dụng công nghệ thu analog để phát hành chuẩn đĩa than, với độ âm thanh chính xác và trung thực nhất. Sân khấu của Live Studio Session nâng đỡ cảm xúc của các nghệ sĩ tham gia khi được thiết kế như một thảo nguyên thu nhỏ, với đồng cỏ thật được mang vào studio.

Trong năm 2023, Phạm Thu Hà sẽ lần lượt tổ chức các buổi biểu diễn, ra mắt 4 MV gồm “Phố mùa Đông", “Biết mãi là bao lâu", “Xin lỗi", “Ngày mai không có anh” theo 4 đợt. Sau cùng, cô sẽ chọn ra 8 ca khúc đặc biệt nhất để phát hành đĩa than.

Ngay sau buổi công bố chính thức dự án, chương trình âm nhạc đầu tiên thuộc dự án này mang tên "Be my love" đã diễn ra vào 19h00 ngày 11/2 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Hà Nội, số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho chuỗi liveshow của Phạm Thu Hà trong năm 2023 – đánh dấu nấc thang mới của nữ ca sĩ. Chương trình không bán vé và khách mời sẽ tùy tâm đóng góp. Toàn bộ số tiền thu được sau đêm nhạc, Phạm Thu Hà sẽ quyên góp để xây dựng chùa tại TP Hồ Chí Minh.

Dự án lần này một lần nữa khẳng định nỗ lực của Phạm Thu Hà đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng, thể hiện rõ sự Pop hoá phong cách hát cổ điển, tạo nên cái chất rất riêng. Phạm Thu Hà chia sẻ: “Tôi luôn muốn khẳng định nghệ sĩ cổ điển không hề khó gần, hát cố điển không khó nghe như mọi người vẫn mặc định. Mong muốn lớn nhất của ê-kíp là để sản phẩm lần này tới gần hơn với công chúng, đặc biệt là khán giả trẻ, giúp họ cảm nhận được trọn vẹn cái đẹp của âm nhạc cổ điển”./.

Bài liên quan
Cẩm Vân nhớ lần đầu chung sân khấu, được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhắc lời bài hát
Hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đứng một bên nhắc lời cho Cẩm Vân hát vẫn đọng lại trong tâm trí mãi sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất