NSND Lan Hương nói gì khi chồng 'trượt' danh hiệu NSND vì đơn thư khiếu nại?

23/11/2023, 10:52

Sau khi NSƯT Đỗ Kỷ sốc khi ''trượt" danh hiệu NSND vì có đơn thư khiếu nại, NSND Lan Hương đã có những chia sẻ với phóng viên VTC News về sự việc này.

Sáng 22/11, NSƯT Đỗ Kỷ chia sẻ cảm thấy sốc và buồn khi nhận được văn bản thông báo hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của mình bị "trượt". Lý do hồ sơ bị gác lại vì có đơn thư khiếu nại và có ý kiến của Bộ Công an nên không đủ điều kiện để đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

NSƯT Đỗ Kỷ cho biết, hồ sơ của nam nghệ sĩ đã vượt qua rất nhiều vòng, nếu vi phạm điều gì đến mức phải xử lý thì Cục Nghệ thuật biểu diễn - là Hội đồng cấp cơ sở đã không xem xét và trình lên Hội đồng cấp Bộ.

Chồng NSND Lan Hương cho biết thông báo này làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của bản thân nên sẽ tìm hiểu sự việc tới cùng.

NSND Lan Hương bức xúc khi chồng bị ''trượt'' danh hiệu NSND vì lý do có đơn thư khiếu nại.

NSND Lan Hương bức xúc khi chồng bị ''trượt'' danh hiệu NSND vì lý do có đơn thư khiếu nại. 

Trên trang cá nhân, NSND Lan Hương động viên chồng: "Đừng buồn anh ơi. Chúng mình có nhau là được rồi. Chúng mình cứ là nghệ sĩ của nhân dân là tốt rồi. Cứ sống và làm việc như đã từng anh ạ. Tự tìm lấy bình an trong cuộc sống thôi". 

Chia sẻ thêm với VTC News, NSND Lan Hương cho biết không chỉ riêng ông xã mà chị cũng rất sốc khi nhận được thông báo này: "Nhận được thông báo đó, chúng tôi rất choáng. Chúng tôi từ trước tới nay đều sống ngay ngắn, không bao giờ vi phạm điều gì, không làm điều gì trái với luật pháp. Anh Kỷ có bệnh huyết áp nền, khi nhận thông báo, huyết áp tăng, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đó là điều tôi lo ngại nhất". 

NSND Lan Hương bức xúc chia sẻ: "Nhiều người không đủ tiêu chuẩn nên trượt xét tặng danh hiệu là điều bình thường. Nhưng không đủ tiêu chuẩn gì, tiêu chuẩn về đạo đức, tư cách hay thiếu huân, huy chương cũng phải rõ ràng. 

Còn về đơn thư khiếu nại thì nội dung là gì? Chưa bao giờ chúng tôi được thông báo hoặc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bộ VHTT&DL, lãnh đạo Cục để đối chất, giải trình về cái đơn ấy. Nếu chúng tôi sai, phải nói rõ để chúng tôi biết còn sửa. Thế nhưng đến bây giờ chúng tôi mới biết có đơn thư kiện cáo. Họ chỉ thông báo một cách lạnh lùng như vậy. Chúng tôi đều từng là cán bộ văn hoá nhưng dường như bị bỏ rơi vậy. Điều này thật đáng buồn". 

Vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương - Đỗ Kỷ.

Vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương - Đỗ Kỷ.

Bà xã NSƯT Đỗ Kỷ cho biết thêm: "Ngày 22/11, có một bạn nào ở Vụ tổ chức cán bộ gọi điện bảo bị nhầm, lỗi đánh máy để lẫn hồ sơ của anh Kỷ vào chỗ của những người có đơn thư kiện cáo từ Bộ Công an.

Tôi thấy đây là việc làm rất thiếu trách nhiệm, tắc trách. Để nhầm hồ sơ như thế có phải hại chúng tôi rồi không? Bây giờ họ lại bảo anh muốn giải trình thì gửi đơn lên Cục Nghệ thuật biểu diễn. Vậy bên nào sai? Tôi không nghĩ chúng tôi là người có lỗi mà phải giải trình. Chúng tôi đang sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật thì ai là người bảo vệ chúng tôi? Điều này khiến chúng tôi rất buồn".

NSND Lan Hương khẳng định làm nghề không phải phấn đấu vì danh hiệu nhưng sự việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự không chỉ của NSƯT Đỗ Kỷ mà còn của gia đình chị.

NSND Lan Hương khẳng định làm nghề không phải phấn đấu vì danh hiệu nhưng sự việc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự không chỉ của NSƯT Đỗ Kỷ mà còn của gia đình chị.

NSND Lan Hương cũng cho biết thông báo này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự không chỉ của NSƯT Đỗ Kỷ mà còn của gia đình chị: "Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự của chúng tôi. Chúng tôi sống không bao giờ va chạm với ai, sống tử tế để con cái sau này tự hào về mình. Chúng tôi chỉ có tài sản là sự chính trực để lại cho con cái. 

Được xét tặng danh hiệu hay không, chúng tôi vẫn cứ làm nghề. Chúng tôi làm nghề không phải phấn đấu vì danh hiệu. Không có danh hiệu, chúng tôi vẫn là Đỗ Kỷ, Lan Hương thôi. Nếu có danh hiệu chúng tôi còn phải sống ngay ngắn hơn nữa, làm việc hết mình hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu đó. Chúng tôi muốn để lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, gia đình, con cái". 

Về thông tin hồ sơ của NSƯT Đỗ Kỷ bị nhầm lẫn với hồ sơ của những người có đơn thư kiện cáo, ý kiến của Bộ Công an, PV VTC News đã liên hệ với ông Lê Đức Trung, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ của Bộ VHTT&DL.

Lãnh đạo Vụ tổ chức cán bộ cho biết sẽ kiểm tra và xác minh ngay thông tin này. Ông Lê Đức Trung cũng cho biết những trao đổi, liên lạc của cán bộ qua điện thoại ra bên ngoài đều phải báo cáo với lãnh đạo Vụ.

NSƯT Đỗ Kỷ giữ chức Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam trong những năm 2001 - 2008, từng dàn dựng một số vở kịch tiêu biểu của Nhà hát như: Hoa cúc xanh trên đầm lầy (1999), Đi tìm điều không mất (2003), Chuyện vặt người lính (2005)... Mới đây nhất, năm 2022, nam nghệ sĩ lại dựng Thiên mệnh - vở diễn gây tiếng vang lớn trong giới sân khấu.

Từ năm 2008, NSƯT Đỗ Kỷ chuyển sang công tác ở Cục Nghệ thuật biểu diễn. Năm 2022, NSƯT Đỗ Kỷ chính thức nghỉ hưu theo chế độ.

Lê Chi

Bài liên quan
Nhiều điểm mới trong xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 35 quy định về xét tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú" với nhiều điểm mới so với trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất