Những sai phạm tại dự án núi Hang Diêm khiến nguyên Phó Chủ tịch Hà Nam bị bắt

17/02/2023, 08:20

Trong diễn biến mới của vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” tại núi Hang Diêm, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến bị khởi tố, bắt giam.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và thi hành lệnh khám xét đối với ông Trương Minh Hiến (SN 1960, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam) và ông Vũ Hữu Song (SN 1959, nguyên Giám đốc Sở TN&MT) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Những sai phạm tại dự án núi Hang Diêm khiến nguyên Phó Chủ tịch Hà Nam bị bắt - 1

Ông Trương Minh Hiến (thứ 2 từ trái sang) bị khởi tố. (Ảnh: CACC).

Theo Công an tỉnh Hà Nam, đây là diễn biến mới trong đấu tranh mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” xảy ra tại núi Hang Diêm, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng, từ năm 2017 - 2021.

Theo hồ sơ vụ án, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khi thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Tiến Đạt (Công ty Tiến Đạt) thuê để thực hiện dự án xây dựng nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại núi Hang Diêm, bị can Trương Minh Hiến và Vũ Hữu Song đã buông lỏng quản lý. Đồng thời thiếu kiểm tra giám sát, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tiến Đạt khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Nguyễn Văn Diễn - Giám đốc Công ty Tiến Đạt không nộp tiền trồng rừng thay thế và khai thác trái phép hơn 260.000m3 đá sét xi măng trong khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 20 tỷ đồng.

Giám đốc thuê đất làm dự án để khai thác khoáng sản trái phép

Trước khi mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã làm rõ, Nguyễn Văn Diễn là giám đốc của 2 công ty gồm: Công ty TNHH vận tải Châu Giang (Công ty Châu Giang) và Công ty Tiến Đạt.

Năm 2011, Công ty Châu Giang được UBND tỉnh Hà Nam cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ núi đá Hang Diêm, thời hạn 30 năm.

Những sai phạm tại dự án núi Hang Diêm khiến nguyên Phó Chủ tịch Hà Nam bị bắt - 2

Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Diễn và Vũ Đức Tuấn thời điểm năm 2022 về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên". (Ảnh: VKSND tỉnh Hà Nam).

Đến năm 2017, Công ty Tiến Đạt được UBND tỉnh Hà Nam quyết định chủ trương đầu tư và giao cho thuê gần 35.000m2 đất để xây dựng nhà máy sản xuất cống bê tông và gạch không nung xi măng cốt liệu tại khu vực núi Hang Diêm.

Sau khi được giao đất để thực hiện dự án, Nguyễn Văn Diễn không thông qua các thành viên góp vốn của công ty mà tự ý ký hợp đồng cho thuê đất với Trung tâm Điều trị nghiện ma túy và Phục hồi chức năng tâm thần tỉnh Hà Nam. Sau đó, Diễn thuê người khai thác khoáng sản trái phép trong diện tích đất thuộc quyền quản lý của trung tâm này, rồi bán khoáng sản cho các công ty, cá nhân trong và ngoài tỉnh Hà Nam để thu lợi.

Cơ quan chức năng xác định, dù không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép nhưng Diễn đã thuê và chỉ đạo khai thác trái phép khoáng sản tại dự án xây dựng nhà máy ở khu vực núi Hang Diêm và trong Trung tâm Điều trị nghiện ma túy để mang đi bán với giá trị gần 59 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Vũ Đức Tuấn (kế toán của Công ty Tiến Đạt, từ ngày 26/12/2018 đến ngày 31/01/2021) đã trực tiếp tính toán, tổng hợp hóa đơn giá trị gia tăng của công ty này để xuất, bán cho một số công ty khác với tổng khối lượng gần 355.000 m3 sét xi măng, trị giá hơn 31 tỷ đồng.

Làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân

Vụ án này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và đã được đưa vào diện báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Hà Nam theo dõi, chỉ đạo.

Ngày 27/12/2022, TAND tỉnh Hà Nam mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Văn Diễn 6 năm tù, Vũ Đức Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên".

Đồng thời áp dụng hình phạt bổ sung, phạt 150 triệu đồng đối với bị cáo Nguyễn Văn Diễn, thu hồi số tiền gần 59 tỷ đồng là giá trị toàn bộ khoáng sản đã khai thác trái phép và số tiền hơn 28 tỷ đồng các bị cáo thu lợi bất chính.

Tại phiên tòa, với vai trò là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đối với vụ án, VKSND tỉnh Hà Nam nhận thấy quá trình thực hiện hành vi khai thác trái phép khoáng sản của các bị cáo diễn ra trong khoảng thời gian dài cũng có trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Vì vậy, VKSND tỉnh Hà Nam đã yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục thu thập các chứng cứ, tài liệu làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Phó Chủ tịch TP.HCM: Mong thu hút thêm đầu tư từ Liên hoan phim Quốc tế
Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM lần đầu tiên (HIFF 2024) quy tụ đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất