Nhiều tuyến phố ở Yên Bái ngập trong bùn đất và rác thải sau khi lũ rút

Đinh Tuấn/VOV-Tây Bắc | 21/09/2024, 07:40

Sau khi nước lũ rút, rác thải sinh hoạt, đồ gia dụng bị hư hỏng xả ra môi trường với khối lượng quá lớn đã khiến nhiều tuyến phố và khu dân cư tại thành phố Yên Bái ùn ứ dài ngày, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường và phát sinh dịch bệnh. Các lực lượng đảm trách công tác vệ sinh môi trường đã phải tăng cường nhân lực, tăng ca kíp với mong muốn môi trường sạch đẹp sớm trở lại.

Sau lũ, nhiều tuyến đường ở thành phố Yên Bái ngập trong bùn đất và cây cối, rác thải từ đầu nguồn kéo về. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước hay bị sạt lở khiến các thiết bị gia dụng, đồ dùng sinh hoạt không thể sử dụng được phải bỏ đi, trở thành rác thải. Chị Trịnh Thị Nghị, đội trưởng Đội vệ sinh môi trường số 2, Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành, TP Yên Bái cho biết, trong số bùn rác có cả những mảng tường lớn, kính, chai lọ thủy tinh bị vỡ vụn… khiến công tác vệ sinh môi trường trở nên khó khăn và nguy hiểm.

"Tiềm ẩn rấ nhiều nguy hiểm, ví dụ khi khiêng tủ lên xe ben nó rơi vào lưng hay lúc mình bốc có dùng rất nhiều loại găng tay nhưng các loại kính to nhọn mình không thể nhìn được nó cứa vào tay. Từ khi nước rút đến giờ tất cả công nhân ra đường 100% để làm việc"- chị Nghị nói.

Theo thống kê, những ngày qua, trung bình mỗi ngày, Công ty Cổ phần môi trường và Năng lượng Nam Thành, thành phố Yên Bái xử lý gần 1.000 tấn rác thải, gấp nhiều lần so với ngày thường, nhà máy rác của công ty luôn trong tình trạng quá tải.  

15 năm tham gia dọn vệ sinh môi trường, chị Trần Thị Hạnh, công nhân Công ty  chưa bao giờ thấy lượng rác lớn như sau bão số 3. Bình thường, chị Hạnh làm việc 2 ca/ngày, mỗi ca 3 tiếng, song nhiều ngày nay chị và đồng nghiệp phải làm việc từ 4h sáng đến đêm muộn, có hôm 23h mới được nghỉ.

"Trong những ngày bão lũ thì đi làm vất vả hơn ngày thường 3 - 4 lần, sáng đi từ 4 giờ đến 9 giờ đêm, như hôm kia mình làm 11 giờ đêm mới được về"- chị Hạnh nói.

Để vệ sinh môi trường sau lũ, tỉnh Yên Bái đã huy động các cơ quan, đơn vị và người dân vào cuộc, đưa lực lượng vũ trang và dân quân các địa phương tham gia dọn bùn đất các tuyến đường, trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế, giúp người vùng ngập lụt dọn dẹp nhà cửa sớm trở lại cuộc sống bình thường. 

Trung tá Lê Duy Cường, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 297, Quân khu 2 cho biết, để hỗ trợ tỉnh Yên Bái, đơn vị đã huy động 100 quân nhân, chiến sĩ, 4 xe ô tô cùng các dụng cụ cần thiết, chia thành nhiều đội, hỗ trợ dọn dẹp trên các tuyến đường lớn, trường học và các hộ gia đình.  

"Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ chúng tôi xác định quyết tâm rất là cao, anh em quyết tâm làm sao cho tiến độ nhanh, để lưu thông hết các con đường và sạch sẽ các nhà trường, trong quá trình thực hiện luôn hoàn thành tốt nội dung được giao"-Trung tá Lê Duy Cường cho biết.

Ông Vũ Xuân Trường, tổ dân phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ, thấm mệt sau những ngày chạy lũ, sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa  nhưng các hộ dân ở vùng lũ Yên Bái vẫn đang nỗ lực hết mình để cùng lực lượng chức năng dọn dẹp đường phố, nhà cửa. "Nhân dân cũng cố gắng, mấy ngày nữa cơ thì sẽ hoàn thành".

Trong những ngày qua các cơ quan chức năng ở Yên Bái, đặc biệt là ngành Y tế cũng tích cực hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước sinh hoạt, phun khử trùng tẩy uế, giảm thiểu nguy cơ về dịch bệnh có thể phát sinh.

Bài liên quan
Trắng tay sau lũ, nông dân Yên Bái cần hỗ trợ để tái thiết sản xuất
Trong cảnh trắng tay, nông dân vùng lũ Yên Bái chưa biết khi nào mới vực lại sản xuất và cuộc sống, rất cần các ngành chức năng nghiên cứu, trợ giúp để tái thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại thủ đô Hà Nội.
Mới nhất