"Nhiều người chọn đi hiến máu thay vì đi du xuân đầu năm"

Thiên Bình/VOV.VN | 06/02/2023, 19:26

Chiều 6/2, Lễ hội Xuân Hồng lần thứ 16 - sự kiện hiến máu lớn nhất vào mỗi dịp đầu xuân chính thức khai mạc tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, dự kiến tiếp nhận 8.000 đơn vị máu.

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, Lễ hội Xuân Hồng năm nay diễn ra từ ngày 6-12/2, trong đó có 7 điểm hiến máu tại Hà Nội. Dự kiến, tiếp nhận ít nhất 8.000 đơn vị. Trước đó, từ 1-5/2, Viện đã tổ chức 5 ngày hiến máu tình nguyện để hưởng ứng lễ hội Xuân hồng và đã tiếp nhận 4.000 đơn vị máu. 

PGS.TS Nguyễn Hà Thanh nhấn mạnh, Lễ hội Xuân Hồng và các chương trình hiến máu khác là hoạt động rất quan trọng giúp đảm bảo cung cấp máu điều trị cho dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tránh tình trạng thiếu máu điều trị; đồng thời thay đổi nhận thức của cộng đồng, thay đổi thói quen hiến máu tình nguyện, nhất là hiến máu vào dịp đầu xuân.

"Từ năm 2010, Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện quyết định phát động chiến dịch hiến máu hàng năm trong dịp Tết và tổ chức Lễ hội Xuân Hồng trên cả nước. Đây là lễ hội đặc biệt vì đây là dịp đầu năm người dân không đi lễ hội mà không xin thứ gì cho riêng mình; mà để trao đi giọt máu đào cho người bệnh, thêm niềm tin, hy vọng cho người bệnh, cho cộng đồng và cho chính họ. Năm nay, với thông điệp Hiến máu đầu Xuân - Nhân lên hạnh phúc, chúng tôi hy vọng mỗi người dân đủ điều kiện sẽ đi hiến máu tình nguyện để trao tặng món quà vô giá cho người bệnh vào đầu năm mới", Viện trưởng Nguyễn Hà Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, Hiến máu tình nguyện luôn là nghĩa cử cao đẹp, Lễ hội Xuân Hồng đã thay đổi nhận thức về hiến máu của người dân. Nếu trước kia người dân vẫn có sự ngần ngại khi đầu năm hiến máu, sợ không được may mắn khi đi hiến máu; thì hiện nay nhiều người đã chọn đi hiến máu như đi dịp đi du xuân thay vì đến những nơi khác. Có rất nhiều người hiến máu đã gắn bó với Trung tâm máu, họ hiến máu nhiều lần/năm và sẵn sàng hiến máu khi được kêu gọi.

Chị Minh Khuê (SN 1991, ở Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên mình đi hiến máu trở lại sau khi sinh con nhỏ. Đúng ngày khai Lễ hội Xuân Hồng lần thứ 16, chị Khuê đã kết hợp tới Viện làm việc và đăng ký hiến máu tình nguyện.

"Tôi có nhóm máu O. Từ thời sinh viên em rất tích cực tham gia hiến máu. Sau này đi làm, lập gia đình, sinh con, tôi ít tham gia hơn. Mỗi lần tới Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, tôi sẽ kết hợp luôn làm việc và hiến máu", chị Khuê chia sẻ.

Với 10 năm gắn bó cùng Lễ hội Xuân hồng và là Đại sứ của Hành trình đỏ, ca sĩ Trần Thu Hường (Nhà hát ca múa nhạc Công an nhân dân), sau khi hoàn thành tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc Lễ hội Xuân Hồng, đã cùng vũ đoàn biểu diễn đăng ký hiến máu. Thu Hường chia sẻ, góp phần lan toả nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người, chị và các bạn đồng nghiệp đã cùng các đoàn tình nguyện viện rong ruổi khắp mọi miền tổ quốc để mang lời ca tiếng hát đến với người dân, dùng lời ca tiếng hát để kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu.

"Khi tham gia lực lượng CAND tôi đã là Đại sứ của Hành trình đỏ và tôi rất tự hào khi mang màu áo của lực lượng CAND tới mọi miền đất nước để lan toả nghĩa cử hiến máu cứu người", ca sĩ Thu Hường chia sẻ. 

Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2008, Lễ hội Xuân Hồng chỉ diễn ra trong một ngày với 2.610 đơn vị máu - đây là con số vô cùng bất ngờ và rất giá trị vào thời điểm đó. Từ năm 2010, Lễ hội Xuân Hồng được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phát động trên toàn quốc, trở thành điểm nhấn, nét riêng có cho phong trào hiến máu tại Việt Nam.

Đến nay, trải qua 15 năm tổ chức (từ năm 2008 đến 2022), Lễ hội Xuân Hồng đã thu hút hàng trăm nghìn người tham dự, tiếp nhận trên 100.000 đơn vị máu./.

Bài liên quan
Những “ngân hàng máu sống” thầm lặng trao yêu thương
Nhiều năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo được duy trì và phát triển mạnh mẽ, đã góp phần hồi sinh rất nhiều cuộc đời. Đặc biệt, nhiều người mang nhóm máu hiếm có tinh thần thiện nguyện, sẵn sàng cho đi khi có bệnh nhân cần, giúp họ vượt qua ranh giới tử – sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất