Nhân viên y tế liên tục bị hành hung, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị gì?

11/08/2022, 19:20

Sau nhiều vụ hành hung nhân viên y tế, Sở Y tế TP.HCM đề nghị nghiên cứu giải pháp bảo vệ y bác sĩ.

Hành hung bác sĩ đang trở thành vấn đề nhức nhối với ngành Y tế TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Chỉ trong 10 ngày, 2 bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã bị 2 người nhà bệnh nhân hành hung trong các ngày 27/7 và 6/8.

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, lãnh đạo ngành Y tế đã có buổi làm việc chiều ngày 10/8 với lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định, đại diện Công an quận Bình Thạnh.

Theo thông tin từ phía công an, những ngày qua Công an quận đang khẩn trương điều tra làm rõ 2 vụ việc hành hung bác sĩ xảy ra hôm 27/7 và 6/8 tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, khi đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật. 

Nhân viên y tế liên tục bị hành hung, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị gì? - 1

Liên tiếp 2 vụ bác sĩ bị hành hung tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong các ngày 27/7 và 6/8. 

"Nhân viên toàn ngành Y tế kịch liệt lên án hành vi hành hung nhân viên y tế, mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm để răn đe và mong sớm chấm dứt tình trạng này để nhân viên y tế toàn tâm toàn ý cứu chữa và chăm lo cho người bệnh", bà Lê Thiện Quỳnh Như chia sẻ. 

Trong buổi làm việc chiều 10/8, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cũng chỉ đạo nghiên cứu triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên khoa cấp cứu của bệnh viện.

Những giải pháp được đưa ra có tìm thêm giải pháp an toàn cho nhân viên y tế nhưng không được tạo khoảng cách với người bệnh mà tạo sự gần gũi, tăng cường giám sát và điều phối để nhân viên cấp cứu không quá tải, tuân thủ quy tắc không để bệnh nhân cấp cứu nằm lâu, chỉ từ 4 - 6 giờ, phân quyền khoa Cấp cứu được toàn quyền chuyển bệnh bất cứ khoa nào.

Đồng thời, khuyến khích các bệnh viện có thêm các giải pháp mang tính sáng tạo, miễn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn cho nhân viên y tế. 

Nhân viên y tế liên tục bị hành hung, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị gì? - 2

Các bác sĩ, điều dưỡng cần môi trường làm việc thân thiện và an toàn để chuyên tâm cứu chữa bệnh nhân.

Đêm 27/7, tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, vì không chấp nhận việc con gái bị hóc xương phải chờ đợi 30 phút, người đàn ông xông vào bóp cổ và dọa đánh chết nếu bác sĩ bước ra khỏi bệnh viện. Đáng chú ý, người này còn ngang nhiên quay clip. 

Sau khi xảy ra sự việc, bé gái đã được người nhà tự chuyển đi cơ sở y tế khác. Phía bệnh viện mới tiếp nhận đã thực hiện các chẩn đoán hình ảnh và việc xử trí cho bệnh nhi được tiến hành thuận lợi. Riêng bác sĩ T. bị bầm nhẹ vùng cổ, sau khi ra trực đã được tạm cho nghỉ để ổn định tinh thần và sức khỏe.

Đến ngày 6/8, một người đàn ông tên V.A.H. (29 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh) đưa mẹ vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp nặng. Sau khi được bác sĩ can thiệp, cho thở máy, mẹ của H. yêu cầu được đi vệ sinh.

Các bác sĩ không đồng ý và giải thích việc đi vệ sinh có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Nhân viên bệnh viện đã mang bô cho bệnh nhân vệ sinh tại giường, nhưng người này không chấp nhận. Lúc này, H. đòi đưa mẹ đi vệ sinh, nhưng bị can ngăn. H. cầm theo bộ dụng cụ bấm móng tay (phần lưỡi nhọn phía trước) quay lại tìm bác sĩ rồi đe dọa. 

Nhận tin báo, Công an quận Bình Thạnh đưa H. về trụ sở Công an phường 7 để làm việc và lấy lời khai, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Hồng Nam
Bài liên quan
Các nhân viên y tế sẵn sàng ứng trực cấp cứu người bệnh dịp Tết
Hiện đã bước vào kỳ nghỉ Tết, thế nhưng, các nhân viên y tế trên cả nước vẫn đang làm nhiệm vụ và sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh xuyên Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất