Nguy cơ các biến chủng COVID-19 mới xâm nhập, TP.HCM lên phương án ứng phó

12/01/2023, 16:50

Trong bối cảnh TP.HCM ghi nhận biến chủng XBB của Omicron với đặc tính lây lan nhanh, ngành y tế thành phố đã chuẩn bị các phương án ứng phó.

Trước nguy cơ các biến chủng COVID-19 mới xâm nhập, ngành y tế chuẩn bị 10.000 giường điều trị, trong đó 1.000 giường hồi sức dành cho người nhiễm nCoV. 

Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến số 13 sẽ kích hoạt trong vòng 24 giờ khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu.

Nguy cơ các biến chủng COVID-19 mới xâm nhập, TP.HCM lên phương án ứng phó - 1

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tất cả bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sẽ tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh tại khoa, đơn vị COVID-19. Còn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ là tuyến cuối điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch.

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị..., trực 24/24 trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023 để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, cấp cứu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) và Trung tâm Y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức cũng phân công trực 24/24 để ứng phó dịch.

Ngoài các kịch bản trên, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tăng cường phòng chống dịch tại cửa khẩu, cảng biển.

Cụ thể, HCDC sẽ trực tất cả các ngày trong tuần tại sân bay Tân Sơn Nhất, giám sát người nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát thực tế. Người có triệu chứng nghi ngờ sẽ được đưa đến khu vực cách ly tạm thời để khám sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ và lấy mẫu test nhanh COVID-19.

Trường hợp dương tính, bệnh nhân sẽ được nhập cảnh nhanh, sau đó chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, giải trình tự gene. Quy trình tương tự được áp dụng tại cảng biển.

Do vaccine COVID-19 tại vẫn có thể ngăn bệnh nặng, tử vong nên TP.HCM tổ chức chiến dịch tiêm vaccine xuyên Tết để đảm bảo người dân được tiêm đúng, đủ.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức các sự kiện, lễ hội tập trung đông người cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp như: tuân thủ quy định 2K (khẩu trang và khử khuẩn tay), bố trí bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn.

Gần đây, Bộ Y tế liên tục cảnh báo cẩn trọng dịch COVID-19 trong dịp Tết. Ông Nguyễn Lương Tâm, Cục phó Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết miễn dịch (do mắc bệnh hoặc tiêm chủng) giảm dần theo thời gian, trong khi đó virus liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, né tránh miễn dịch. Do đó, diễn tiến dịch thời gian tới chưa ổn định và khó dự đoán.

Để ngăn COVID bùng phát, cơ quan này yêu cầu giám sát chặt dịch bệnh tại các cửa khẩu, đồng thời các địa phương cũng chuẩn bị kịch bản ứng phó với các tình huống.

VOV2

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất