Người Việt hào hứng khi bắt gặp xe thu thập dữ liệu bản đồ Apple trên đường phố

20/03/2024, 16:22

Nhiều người cho biết họ đã chờ đợi dịch vụ bản đồ của Apple được cải thiện để có thể sử dụng đồng bộ với hệ sinh thái thiết bị của hãng.

Apple thu thập dữ liệu bản đồ ở Việt Nam

Từ trung tuần tháng 2, Apple đã khởi động quá trình thu thập dữ liệu để nâng cấp cũng như cải thiện chất lượng và độ chính xác cho dịch vụ bản đồ (Apple Maps) tại Việt Nam. Đây là phần mềm có sẵn trên các thiết bị thuộc hệ sinh thái của hãng, nhưng thời gian qua vẫn chưa thực sự chính xác do thiếu thông tin, vì vậy không thể cạnh tranh được với dịch vụ bản đồ do "gã khổng lồ tìm kiếm" Google đang cung cấp.

Mục tiêu của dự án cũng nhằm cải thiện độ chính xác của tính năng "Nhìn xung quanh", giúp người dùng xem trước hình ảnh thực tế tại địa điểm cụ thể trên bản đồ mà không cần đến tận nơi. Để hoàn thành, hãng đã lắp đặt thiết bị cảm biến ánh sáng (LiDAR) và máy ảnh gắn ngoài lên xe ôtô, đi cùng là hệ thống máy tính phục vụ người điều khiển bên trong.

Tại những khu vực ngõ (hẻm), không thể di chuyển bằng ôtô, hãng sẽ triển khai thiết bị chụp quét được đeo trên balo để người thu thập dữ liệu có thể lấy thông tin khi đi bộ. Dữ liệu đóng góp từ cộng đồng cũng là một nguồn được tham khảo để cải thiện dịch vụ bản đồ.

Một chiếc xe thu thập dữ liệu bản đồ Apple được người dân bắt gặp trên đường phố.

Một chiếc xe thu thập dữ liệu bản đồ Apple được người dân bắt gặp trên đường phố.

Đối với những lo ngại về quyền riêng tư của người dân vô tình lọt vào khung hình ở những nơi xe/thiết bị chụp bản đồ đi qua, Apple cam kết tuân thủ các quy tắc bảo vệ họ, đồng thời khẳng định kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi đưa lên hệ thống để triển khai công cộng. Người dùng cũng có thể chủ động yêu cầu xử lý dữ liệu cá nhân thông qua liên hệ trực tiếp với hãng (gửi mail đến địa chỉ [email protected]).

Liên quan đến câu hỏi vì sao đến tận bây giờ Apple mới tiến hành cải thiện dữ liệu bản đồ tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng thời gian qua Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường phát triển nhanh chóng và nhiều tiềm năng nên đã đến lúc hãng cần "chăm sóc" tốt hơn.

Bằng chứng là ngày càng nhiều dịch vụ chính thức của hãng được mở tại Việt Nam, trong đó có thể kể đến như hệ thống các cửa hàng phân phối ủy quyền, dịch vụ ủy quyền hay mới nhất là cửa hàng trực tuyến Apple Store. "Nhiều nguồn tin khẳng định chỉ trong 1-2 năm nữa, Việt Nam sẽ có ít nhất 1 cửa hàng Apple Store trên phố", một nguồn tin thân với các đại lý ủy quyền tiết lộ.

Ngoài ra, hãng cũng phải cải thiện chất lượng dịch vụ theo lộ trình và Việt Nam nằm trong kế hoạch của giai đoạn này. Việc phát triển dịch vụ bản đồ cũng được đánh giá sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm cho người dùng hệ sinh thái của Apple nói riêng, hệ sinh thái CNTT của Việt Nam nói chung.

Xe thu thập dữ liệu bản đồ Apple Maps đi qua những đâu?

Theo thông tin từ Apple, dự án thu thập dữ liệu bản đồ tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 16/2/2024, dự kiến kéo dài đến ngày 24/10/2024, chia làm nhiều giai đoạn tại các khu vực khác nhau trên cả nước.

Trong đó sẽ chia làm 3 giai đoạn lớn (triển khai gối nhau) gồm: từ 16/2 đến 24/7 tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh; từ 5/3 đến 30/8 tại Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam và Quảng Ngãi; từ 8/3 đến 30/7 các xe sẽ tập trung ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, trong đó có Thủ đô Hà Nội và một số tình lân cận.

Danh sách địa phương cụ thể được công bố gồm:

- Bắc Trung Bộ: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế.

- Duyên hải Nam Trung Bộ: Bình Thuận, Bình Định, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và Đà Nẵng.

- Tây Bắc Bộ: Hoà Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, và Điện Biên.

- Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Lắk, và Đắk Nông.

- Đông Bắc Bộ: Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, và Tuyên Quang.

- Đông Nam Bộ: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, và Đồng Nai.

- Đồng bằng sông Cửu Long: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, và Vĩnh Long.

- Đồng bằng sông Hồng: Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, và Vĩnh Phúc.

Nhân viên đeo balo thiết bị để lấy dữ liệu ở những nơi xe ôtô không thể đi tới

Nhân viên đeo balo thiết bị để lấy dữ liệu ở những nơi xe ôtô không thể đi tới

Người dùng hào hứng khi Apple tiến hành thu thập dữ liệu bản đồ tại Việt Nam

Việc cải thiện chất lượng dữ liệu bản đồ ở Việt Nam được xem là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển nói chung. Trên mạng xã hội, những bài đăng quay lại cảnh xe chụp bản đồ của Apple đi trên các con đường địa phương lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng người dùng Internet. Clip được chia sẻ trên fanpage của một nhà bán hàng Việt Nam cách đây chỉ 1 ngày đã thu hút hơn 11.000 lượt tương tác cảm xúc, gần 900 bình luận hàng và trăm chia sẻ, trái ngược với các bài đăng khác trên trang này chỉ nhận vài tương tác.

"Mong 1 ngày ngon hơn Google Map để dùng", một người dùng trên diễn đàn công nghệ Tinh Tế chia sẻ trong bài đăng về lộ trình di chuyển của xe bản đồ Apple. Nhiều người khác đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh cho biết đã không ít lần "đụng mặt" những chiếc xe đặc biệt của Apple. Nhưng đến nay vẫn chưa có trường hợp chia sẻ về việc gặp nhân viên đeo balo thiết bị đi thu thập dữ liệu ở các vị trí không thể đi xe ôtô tới.

Ở những cộng đồng người dùng Internet tại Việt Nam, mỗi bài đăng liên quan đế hoạt động thu thập dữ liệu của Apple đều nhận được đa phần phản hồi tích cực, nhiều người cho biết họ đã chờ đợi dịch vụ này được cải thiện để có thể sử dụng đồng bộ với hệ sinh thái thiết bị của hãng. Bên cạnh đó, việc có thể Apple Maps sẽ giúp tăng trải nghiệm cũng như để người dùng có thêm lựa chọn dịch vụ bản đồ bên cạnh các ứng dụng thường gặp như Google Maps hay Waze.

Khánh Linh

Bài liên quan
Sau hơn 10 năm ra mắt, Apple Maps sắp có cập nhật quan trọng
Lưu bản đồ ngoại tuyến sẽ được bổ sung cho Apple Maps trên iOS 17, đi kèm một tính năng mới chưa từng xuất hiện trên ứng dụng Maps của Google.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất