Người lao động ở Quảng Ngãi ồ ạt chốt hồ sơ hưởng BHXH một lần

CTV Xuân Yến/VOV-Miền Trung | 16/04/2022, 07:00

Do ảnh hưởng dịch Covid 19, kinh tế khó khăn nên thời gian gần đây, rất nhiều người lao động ở tỉnh Quảng Ngãi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Số lượng hồ sơ vẫn tăng lên hàng ngày, bất chấp sự khuyến cáo của cơ quan chức năng về những thiệt thòi sau khi chốt sổ nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Bà Trần Thị Thanh Thuỷ, ở phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi là công nhân của một công ty may mặc đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội hơn 8 năm. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, công ty cho nghỉ việc, ở nhà gần 1 năm, bà Thủy mở dịch vụ kinh doanh nên quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần.

“Bây giờ, tôi ở nhà kinh doanh, thời gian đóng bảo hiểm còn lại quá dài nên tôi quyết định rút bảo hiểm để lấy vốn làm ăn”, bà Thủy nói.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, rất đông người lao động đến Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Ngãi làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nhiều người tham gia đóng bảo hiểm xã hội gần 20 năm nhưng vẫn quyết định rút bảo hiểm xã hội một lần. Khi được hỏi thì mỗi người đưa ra lý do khác nhau.

“Hồi mình làm ở công ty thì đóng bảo hiểm đều hàng tháng, còn giờ làm lao động tự do thì lúc đóng được lúc không, nên làm đơn đề nghị rút bảo hiểm thôi”.

“Không thích đóng thì rút thôi, vì mình lao động tự do mà. Không thích tham gia bảo hiểm xã hội nữa mà chuyển sang mua bảo hiểm nhân thọ rồi”.

Đại diện Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong 03 tháng đầu năm nay, có gần 2.500 người làm hồ sơ hưởng BHXH một lần, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân, người lao động mong muốn để giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt.

Ông Trương Quang Hùng, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc nhận bảo hiểm xã hội một lần có thể giải quyết được một số khó khăn hiện tại nhưng người lao động sẽ đánh mất cơ hội hưởng an sinh khi đến tuổi già, sức khỏe suy yếu. Người lao động sẽ gặp nhiều thiệt thòi nếu rút bảo hiểm xã hội một lần, vì vậy nên cân nhắc tới quyền bảo lưu để tiếp tục đóng khi có điều kiện.

“Rất thiệt thòi nếu giải quyết vấn đề lương hưu. Nếu không may người lao động mất thì việc hưởng tiền tuất hàng tháng cho thân nhân và mai táng phí. Về lâu dài, người lao động rất thiệt thòi về việc hưởng tiền lương hưu đối với tuổi già”, ông Hùng cho hay./.

Bài liên quan
Người lao động 'đổ mồ hôi, sôi nước mắt', vất vả mưu sinh dưới nắng như đổ lửa
Dưới trời nắng nóng như đổ lửa, các chị lao công, cô bán vé số, nam shipper,... ở Quảng Nam oằn mình mưu sinh với những dòng mồ hôi nhễ nhại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất