Nghiên cứu bổ sung các quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe ô tô

Ngọc Thành/VOV.VN | 13/10/2022, 19:51

Quy định về đấu giá biến số xe ô tô phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện theo hướng tạo tự hấp dẫn và có lợi cho người dân khi tham gia đấu giá, bảo đảm công khai, minh bạch.

Nội dung này được nhấn mạnh trong thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, vừa được Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ký gửi đến các cơ quan liên quan.

Ngày 11/10 vừa qua, tại Phiên họp lần thứ 16, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá theo Tờ trình số 371/TTr-CP ngày 05/10/2022 của Chính phủ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao việc tích cực nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ và tán thành sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đủ điều kiện để trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4.

Về tên gọi, đối tượng, nội dung Nghị quyết trên cơ sở 5 chính sách như Chính phủ đề nghị, thiết kế ngắn gọn rõ, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện theo hướng tạo tự hấp dẫn và có lợi cho người dân khi tham gia đấu giá, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng phạm vi thí điểm của Quốc hội, nhất là vấn đề khác các văn bản luật hiện hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí chỉ thí điểm đối với biển số xe ô tô chữ đen nền trắng trong kho biển số chưa được đăng ký; đồng ý cho đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá.

“Đề nghị chỉnh sửa tên, điều chỉnh bố cục dự thảo Nghị quyết chặt chẽ, phù hợp; nghiên cứu bổ sung các quyền, nghĩa vụ của người trúng đấu giá và người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế để quy định cho phù hợp; áp dụng thống nhất trên toàn quốc một mức giá khởi điểm chung; nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng về thời gian thí điểm để kịp thời luật hóa nội dung này đồng bộ với việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ” – thông báo nêu rõ.

Do quỹ thời gian từ nay đến ngày khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV không còn nhiều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương hoàn thiện, gửi hồ sơ dự thảo Nghị quyết này đến các cơ quan của Quốc hội để Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thẩm tra và trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 theo quy định của pháp luật.

Trước đó, báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ tưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long nhấn mạnh nguyên tắc xuyên suốt là không đưa ra khái niệm “biển số đẹp”, “kho số đặc biệt” hoặc “kho số đẹp”….

Việc xác định giá khởi điểm của biển số ô tô để đấu giá là hết sức phức tạp do biển số là “tài sản công đặc thù”, giá trị cao hay thấp phụ thuộc vào thị trường và mức độ “đẹp” theo sở thích của người tham gia đấu giá quyết định. Giá khởi điểm chỉ là mức giá ban đầu, trong quá trình đấu giá, tính cạnh tranh giữa những người tham gia đấu giá sẽ quyết định giá trúng đấu giá của biển số đó./.

Bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông sẽ giám sát toàn bộ quá trình đấu giá biển số xe ô tô
Ngày 22/8 phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất sẽ được chính thức diễn ra với 11 biển số của 10 tỉnh, thành phố được đưa ra đấu giá. Cục Cảnh sát giao thông cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an sẽ giám sát chặt chẽ tất cả các buổi đấu giá biển số ô tô qua Hệ thống quản lý đấu giá.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất