Nga xác nhận hợp tác quốc phòng 'toàn diện' với Triều Tiên

22/12/2023, 06:51

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Gerasimov nói, Moskva đã thiết lập hợp tác quốc phòng "toàn diện" với Bình Nhưỡng.

Ngày 21/12, Guardian dẫn lại tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov cho biết, Nga đã thiết lập hợp tác quốc phòng “toàn diện” với Triều Tiên và đang tiếp tục lộ trình “đối tác chiến lược” với Ấn Độ và Trung Quốc.

"Tiến trình hướng tới phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và Ấn Độ đang tiếp tục. Hợp tác toàn diện, tích cực với Triều Tiên đã được thiết lập", tướng Gerasimov nhấn mạnh.

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov. (Ảnh: Sputnik)

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov. (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên tướng Gerasimov lại không chia sẻ thông tin cụ thể về hợp tác toàn diện trên là gì.

Tuyên bố của tướng Gerasimov được đưa ra trong bối cảnh Nga và Triều Tiên gần đây tăng cường các chuyến thăm cấp cao. Bộ trưởng Quốc phòng Nga hồi tháng 7 thăm Triều Tiên. Đến tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại vùng Viễn Đông.

Trong chuyến công du Nga, lãnh đạo Triều Tiên đã tới Nga gặp Tổng thống Putin và loạt quan chức cấp cao nước này, cũng như thăm nhiều địa điểm quân sự, công nghệ quan trọng của nước này.

Mỹ cho biết Nga có thể đang giúp Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, đặc biệt trong các chương trình tên lửa đạn đạo và kỹ thuật hàng không vũ trụ. Điện Kremlin cho rằng cáo buộc này là "vô căn cứ".

Mỹ và đồng minh cũng bày tỏ lo ngại ông Kim Jong-un có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga trong bối cảnh Moskva tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho rằng Nga đã giúp Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát cách đây một tháng.

Triều Tiên hồi tháng 9 bác bỏ chỉ trích của Hàn Quốc về việc nước này tăng cường hợp tác với Nga, nói rằng đây là điều "đương nhiên" và "bình thường".

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga cũng cho rằng, hoạt động của NATO ở đông Âu và việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập liên minh quân sự này đang tác động tiêu cực đến tình hình ở châu Âu. Điều này chỉ càng thúc đẩy hai bên đối đầu về mặt quân sự.

Tướng Gerasimov nói thêm, bất chấp nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Moskva, Bộ Quốc phòng Nga vẫn tiếp tục tăng cường tỷ lệ hợp tác với các đối tác nước ngoài.

“Bất chấp những nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập đất nước chúng tôi trên trường quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga vẫn tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài trong khuôn khổ hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự, với hơn 600 sự kiện lớn được thực hiện trong năm nay”, tướng Gerasimov dẫn lại báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Trà Khánh(Nguồn: TASS, Guardian)

Bài liên quan
Việt Nam - Trung Quốc nhất trí “hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn”
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhất trí thời gian tới hai bên quán triệt thực hiện Tuyên bố chung giữa hai nước về việc thúc đẩy “Hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất