Nga và Ukraine đặt cược lớn vào trận quyết đấu sinh tử tại Bakhmut

Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp) | 10/03/2023, 08:43

Sau 7 tháng giao tranh dữ dội tại thành phố Bakhmut ở Donetsk, miền Đông Ukraine, cả Nga và Ukraine vẫn không có dấu hiệu lùi bước. Một bên vẫn nỗ lực giành quyền kiểm soát thành phố và bên kia kiên quyết cố thủ.

Giới phân tích cho rằng, hiện giờ ưu thế đang nghiêng về phía Nga sau khi Moscow dồn mọi nguồn lực cho cuộc giao tranh không ngừng nghỉ tại Bakhmut, đặc biệt là việc triển khai các đơn vị của công ty quân sự tư nhân Wagner dẫn đầu trong các đợt tấn công. Ngày 8/3, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Yevgeny Prigozhin – người sáng lập công ty quân sự Wagner cho biết, lực lượng này đã giành quyền kiểm soát toàn bộ phía Đông Bakhmut.  

Bất chấp việc Nga đang siết chặt vòng vây, Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục giữ vững thành trì và điều thêm quân tiếp viện để bảo vệ thành phố dù trước đó từng có một số người dự đoán, Kiev có thể đã chuẩn bị cho tình huống sẵn sàng rút lui.

Cả Nga và Ukraine đã triển khai một số lượng lớn binh sỹ cho trận đánh tại Bakhmut và đều tuyên bố đang gây tổn thất nặng nề cho đối phương mỗi ngày. Sự đặt cược quá lớn vào ván bài này khiến hai bên quyết chiến đấu đến cùng để giành chiến thắng.

Giá trị biểu tượng

Tổng thống Ukraine Zelensky từng tuyên bố, quyết định bảo vệ Bakhmut cho thấy Ukraine “không từ bỏ bất cứ khu vực nào”. Đây giống như một thông điệp mang tính biểu tượng, nhằm khích lệ tinh thần và nhắn nhủ các binh sỹ Ukraine rằng nỗ lực bảo vệ đất nước là điều cực kỳ quan trọng.

Tuy vậy, nhiều người đã tỏ ra hoài nghi về giá trị của việc tiếp tục chiến đấu tại Bakhmut – thành phố có dân số khoảng 70.000 người trước xung đột, từng nổi tiếng với ngành công nghiệp khai thác muối. Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng, ngay cả khi Bakhmut rơi vào tay Nga thì điều này cũng không làm thay đổi đáng kể cục diện cuộc chiến.

Khi được hỏi về tầm quan trọng của cuộc giao tranh tại Bakhmut, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng: “Tôi nghĩ Bakhmut mang đến giá trị biểu tượng nhiều hơn là giá trị chiến lược và giá trị tác chiến. Nếu Nga giành được Bakhmut thì điều đó không có nghĩa là họ sẽ thay đổi được cục diện xung đột”.

Các quan chức Ukraine cho biết, phần lớn thành phố đã bị phá hủy sau các cuộc giao tranh vì thế giá trị của nó bị suy giảm khá nhiều, nhưng đối với Ukraine, đây vẫn là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Phát biểu với CNBC, ông Yuriy Sak, một cố vấn trong Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Bakhmut không phải là một thành phố lớn. Chưa kể, giờ đây toàn bộ thành phố chỉ là những đống đổ nát, hoang tàn, với các cuộc pháo kích triền miên và giao tranh dữ dội trên các tuyến đường. Bakhmut mang giá trị biểu tượng hơn là giá trị chiến lược thực tế. Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi nơi đây là pháo đài Bakhmut”.

Giáo sư Michael Clarke-Giám đốc Viện Nghiên cứu an ninh và quốc phòng Hoàng gia Anh (RUSI) nhận định “Bakhmut không có giá trị chiến lược to lớn nhưng cả Nga và Ukraine đều đã gán cho thành phố một ý nghĩa biểu trưng đặc biệt”. Ông nói thêm, “khả năng Bakhmut thất thủ rất có thể xảy ra”. “Người Ukraine đang rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan. Họ sẽ phải quyết dịnh liệu có nên từ bỏ một giá trị mang tính biểu tượng hay sẽ mất thêm quân để bảo vệ nó”.

Giá trị chiến lược

Ukraine đang gặp nhiều thách thức trong việc tiếp tế cho các lực lượng bên trong Bakhmut. Bộ Quốc phòng Anh ngày 8/3 cho biết, Nga đã tấn công và phá hủy một cây cầu trên tuyến đường nhựa duy nhất ở Bakhmut vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Báo cáo của bộ này lưu ý, điều kiện bùn lầy có khả năng cản trở các nỗ lực tiếp tế của Ukraine khi họ không thể sử dụng những tuyến đường nhựa. Ông Clarke lưu ý, vẫn còn một con đường khác ở phía Tây Nam Bakhmut để Ukraine có thể ra vào thành phố này, nhưng một khi tuyến đường này bị cắt đứt, họ sẽ phải rút lui.

Nga từng công khai tuyên bố, việc giành chiến thắng ở Bakhmut là một cách để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế của Ukraine trong khu vực Donetsk rộng lớn hơn. Giành quyền kiểm soát toàn bộ Donetsk là một trong những mục tiêu quân sự hàng đầu của Nga. Bakhmut đóng vai trò như một trung tâm vận chuyển để Ukraine tiếp tế cho các đơn vị quân đội nước này trong khu vực, mặc dù các quan chức Ukraine cho rằng nếu thành phố bị thất thủ, tác động với cuộc chiến sẽ không quá lớn.

Tuy nhiên, điều Kiev lo ngại nhất là Nga sẽ sử dụng Bakhmut làm bàn đạp để tiến tới các thành phố khác ở miền Đông Ukraine và củng cố quyền kiểm soát những khu vực đang nằm trong tay nước này. Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 7/3 cảnh báo, các lực lượng Nga sẽ có “con đường mở” để chiếm giữ các thành phố chủ chốt ở miền Đông Ukraine nếu họ giành quyền kiểm soát Bakhmut. Nhưng một số nhà phân tích không có cùng mối lo ngại với Ukraine. Họ cho rằng Nga đã tiêu hao quá nhiều nhân lực trong trận chiến giành Bakhmut vì thế sức mạnh của nước này có thể bị suy giảm. Theo các chuyên gia của Viện nghiên cứu Chiến tranh, đối với Nga việc chiếm được Bakhmut là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ để họ đạt được những bước tiến xa hơn ở khu vực Donetsk./.

Bài liên quan
Yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay
Nga sản xuất số lượng đạn pháo gấp gần 3 lần so với Mỹ và châu Âu cung cấp cho Ukraine. Theo đánh giá của giới phân tích, đây có thể sẽ là yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất