Nga trả tự do lính đánh thuê nước ngoài hoạt động ở Ukraine

22/09/2022, 10:21

Ả rập Xê-út đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine, trong đó có cả một số lính đánh thuê phương Tây.

RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ả rập Xê-út cho biết, đích thân Thái tử Mohammed bin Salman đã đứng ra làm trung gian để Nga trao trả tự do cho 10 lính đánh thuê phương Tây phục vụ trong quân đội Ukraine, một phần của thỏa thuận trao đổi tù binh giữa Moskva và Kiev mới đây.

Lính đánh thuê nước ngoài được Nga trả tự do lần này mang quốc tịch Croatia, Maroc, Thụy Điển, Anh và Mỹ. Bộ Ngoại giao Ả rập Xê-út đang nỗ lực để quá trình trao trả tù binh diễn ra thuận lợi, cũng như đưa các tay súng này về nước an toàn.

Chi tiết đầy đủ của cuộc trao đổi tù binh không được các bên tiết lộ.

Nga trả tự do lính đánh thuê nước ngoài hoạt động ở Ukraine - 1

Các binh sĩ Ukraine được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal sau khi lực lượng Nga kiểm soát thành phố ở Mariupol. (Ảnh: AP)

Trước đó, ngày 19/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Moskva và Kiev đã đồng ý thực hiện việc trao đổi 200 tù binh. Đây là lần trao đổi tù binh lớn nhất kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

Tổng thống Erdogan cũng là người đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận giúp Ukraine có thể xuất khẩu ngũ cốc qua biển Đen vào đầu mùa hè này.

Ngoài việc nhận được hàng chục tỷ USD viện trợ vũ khí của phương Tây, Ukraine còn phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng lính đánh thuê nước ngoài để bổ sung số binh sĩ thiếu hụt sau hơn 7 tháng xung đột.

Trong một tuyên bố ngày 21/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng Sergei Shoigu cho biết hơn 2.000 lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu cho quân đội Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cũng theo Đại tướng Shoigu vẫn còn hơn 1.000 lính đánh thuê nước ngoài phục vụ trong quân đội Ukraine, cùng với đó là 150 sĩ quan và cố vấn quân sự NATO bên trong các trung tâm chỉ huy của lực lượng vũ trang Ukraine tại Kiev.

Theo Bộ trưởng Shoigu, quân đội Nga đã mất 5.937 quân nhân trong các cuộc giao tranh với Ukraine. Bộ trưởng nói con số tử vong ở phía Ukraine cao gấp 10 lần, với 61.207 binh sĩ thiệt mạng.

Đây là lần đầu tiên Nga công bố thiệt hại trong chiến dịch quân sự kể từ cuối tháng 3 khi số quân nhân thiệt mạng là 1.351, theo bộ quốc phòng nước này.

Ông Shoigu nói thêm: “Lực lượng vũ trang Ukraine có khoảng 201.000 đến 202.000 quân. Họ đã chịu tổn thất khoảng 100.000 người, với 61.207 người thiệt mạng và 49.368 người khác bị thương".

Trong khi đó, theo Ukrinform, báo cáo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine ước tính Nga thiệt hại 55.110 người từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu. Các con số báo cáo thương vong của Nga và Ukraine thường xuyên mâu thuẫn nhau.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể
Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất