Nga chật vật tuyển binh tham chiến ở Ukraine?

30/08/2022, 09:51

AFP dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc hôm 29/8 cho biết Nga đang vật lộn để tìm thêm binh sĩ tham chiến ở Ukraine.

Theo nguồn tin AFP, Nga thậm chí tuyển mộ cả tù binh, tân binh lớn tuổi hơn, thể trạng kém... tham gia chiến đấu ở Ukraine.

Quan chức này lưu ý sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước sẽ tăng số lượng người đứng đầu quân đội nước này khoảng 10% lên 1,15 triệu quân nhân, bắt đầu từ tháng 1 năm sau.

Nga chật vật tuyển binh tham chiến ở Ukraine? - 1

Binh sĩ Nga tại tại Donetsk hồi tháng 3. (Ảnh: Anadolu Agency)

Nguồn tin AFP cũng nhấn mạnh, sau khi trải qua những thất bại đáng kể và tổn thất quân số nặng nề trong 6 tháng sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Lầu Năm Góc tin rằng "nỗ lực này khó có thể thành công, vì Nga trong lịch sử đã không đạt được các mục tiêu về nhân sự và sức mạnh".

"Nga đã bắt đầu cố gắng mở rộng các nỗ lực tuyển dụng", quan chức Lầu Năm Góc nói. "Họ đã thực hiện điều này bằng cách loại bỏ giới hạn độ tuổi đối với các tân binh và tuyển mộ cả tù binh".

Quan chức Lầu Năm Góc cho biết: “Nhiều tân binh được cho là có đội tuổi cao hơn, không đủ sức khỏe và không được đào tạo bài bản". Lầu Năm Góc cho rằng việc Nga tuyển mộ thêm tân binh có thể không mở rộng hiệu quả sức mạnh chiến đấu tổng thể vào cuối năm nay.

Theo vị này, ngay cả trước khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, các lực lượng vũ trang của Nga có thể đã thiếu 150.000 người so với mục tiêu một triệu quân.

Hồi đầu tháng 8, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl ước tính 70-80.000 người Nga đã bị giết hoặc bị thương ở Ukraine kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự tại quốc gia láng giềng.

Các nhà phân tích quân sự và phóng viên trên thực địa cho rằng tốc độ tấn công của Nga đang chậm lại là do thiếu nhân lực. Hiện tại, Nga yêu cầu nam giới từ 18 đến 27 tuổi phải thực hiện một năm nghĩa vụ quân sự. 

Trong một diễn biến khác, cuộc chiến tại Ukraine chưa có nhiều tiến triển, một phần bởi Nga chủ động làm chậm tiến trình tấn công, thay vào đó là giữ chắc các điểm mà quân đội nước này đang kiểm soát. Hôm 24/8, TASS đưa tin, đề cập đến việc Nga tiến quân chậm tại Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Moskva cố ý giảm tốc độ tiến quân ở Ukraine nhằm hạn chế tối đa thương vong dân thường. "Quân đội Nga làm mọi cách để tránh gây thương vong dân thường, điều này tất nhiên sẽ làm giảm đà tiến công, nhưng chúng tôi vẫn quyết định làm vậy", Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói.

Ông Shoigu cho rằng Nga "luôn thực thi quy định nhân đạo" trong chiến dịch quân sự tại Ukraine và các đòn đánh "đều sử dụng vũ khí chính xác cao", nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Hôm 25/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh tuyển thêm 137.000 người vào lực lượng quân đội Nga từ ngày 1/1/2023. Theo thông báo được đăng trên trang web của chính phủ Nga, quy mô quân đội Nga trong năm tới dự kiến sẽ tăng lên 1,15 triệu quân.

Trước đó, hồi tháng 5, Quốc hội Nga cho biết sẽ xem xét dự luật cho phép người Nga trên 40 tuổi và người nước ngoài trên 30 tuổi đăng ký nhập ngũ. Lý do là những người ở độ tuổi này sẽ có kinh nghiệm sử dụng, vận hành các loại vũ khí chính xác cao và các trang thiết bị quân sự hiện đại.

Kông Anh
Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất