Nên ăn khoai lang khi nào để giảm cân hiệu quả?

12/04/2024, 08:51

Ăn khoai lang là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả mà nhiều chị em ưa chuộng, nhưng ăn khi nào để giảm cân có thể nhiều người chưa biết.

So với các loại khoai khác, khoai lang là thực phẩm giàu chất xơ và chứa ít chất béo hơn. Do đó, nhiều người lựa chọn khoai lang trong thực đơn giảm cân của mình. 

Tại sao ăn khoai lang giảm cân?

Hàm lượng calo thấp

Theo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân thường có lượng calo thấp, và khoai lang cũng không phải là ngoại lệ. Theo thống kê sơ bộ, trong 100g gạo chứa khoảng 244 kcal, 100g bánh mì có 150 cakl nhưng 100g khoai lang chỉ chứa 119 kcal.

Đặc biệt, dù có chỉ số năng lượng thấp nhưng khoai lang lại rất giàu vitamin và khoáng chất, tiền vitamin A (carotene), canxi và sắt. Do đó, dù ăn khoai lang giảm cân nhưng bạn vẫn không bị mất năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Ngoài ra, tinh bột kháng của khoai lang khá khó tiêu hóa nên người dùng sẽ không thực sự hấp thụ tất cả lượng calo trong nó.

Chỉ số đường huyết thấp

Trên trang web Bệnh viện đa khoa Medlatec có tham vấn y khoa BSCKI. Dương Ngọc Vân, khoai lang có chỉ số đường huyết tương đối thấp nên giúp hệ tiêu hóa có thể hấp thụ chất dinh dưỡng một cách chậm rãi.

Từ đó, lượng đường trong máu được sản xuất ổn định, insulin được sản xuất ở mức bình thường, có lợi với việc giảm cân và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như khoai lang còn giúp no lâu hơn, kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn. Từ đó, việc ăn khoai lang mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn.

Hàm lượng chất xơ cao

Khoai lang cũng là loại thực phẩm rất giàu chất xơ. Chất xơ hình thành một lớp lưới giống như gel trong dạ dày, khiến người dùng cảm thấy no, ngăn bạn ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, nó còn ngăn chặn sự hấp thụ chất béo của cơ thể, hỗ trợ sản sinh các vi khuẩn tốt cho đường ruột. Vì vậy, ăn khoai lang giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và bài tiết của cơ thể, hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Hàm lượng nước cao

BSCKI. Dương Ngọc Vân chia sẻ, khoai lang là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả vì có hàm lượng nước cao. Việc tiêu thụ khoai lang giúp bù nước cho các tế bào trong cơ thể, khởi động quá trình trao đổi chất.

Vì thế, thực phẩm này sẽ ngăn chặn tình trạng tích tụ chất béo của cơ thể, cân bằng độ pH trong cơ thể và hỗ trợ đào thải độc tố. Ngoài ra, hàm lượng nước trong khoai lang còn giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, khống chế trọng lượng cơ thể tốt hơn.

Nhiều người lựa chọn khoai lang trong thực đơn giảm cân (Ảnh: Pixabay)

Nhiều người lựa chọn khoai lang trong thực đơn giảm cân (Ảnh: Pixabay)

Nên ăn khoai lang khi nào để giảm cân?

Việc ăn khoai lang vừa đủ và đúng thời điểm không chỉ đem lại hiệu quả về cân nặng mà còn tác động tích cực đến sức khỏe hàng ngày.

Ăn vào bữa sáng

Bài viết trên website Hellobacsi có sự tham vấn chuyên môn của chuyên gia dinh dưỡng Vũ Thị Mai Hương nêu rõ, mỗi buổi sáng thay vì ăn bún, mì, phở… thì bạn có thể bổ sung năng lượng bằng một củ khoai lang.

Chỉ đơn giản như vậy, việc giảm cân bằng phương pháp này cũng mang lại hiệu quả gấp bốn lần so với cách làm thông thường.

Bạn cũng có thể giảm cân bằng cách ăn khoai lang kèm với sữa chua hoặc thêm một chút rau xanh vào bữa sáng. Điều này sẽ đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để làm việc.

Ăn khoai lang giảm cân vào bữa trưa

Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thêm, cách ăn khoai lang giảm cân hiệu quả nhất là ăn vào bữa trưa. Sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4 – 5 giờ mới hấp thụ vào cơ thể. Đặc biệt ánh sáng mặt trời 2 – 5 giờ chiều tác động rất lớn tới quá trình hấp thụ canxi.

Ngoài ra trước bữa tối, bạn có thể ăn một chút khoai lang để giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Lưu ý

Theo trang Foodrevolution, ăn khoai lang giảm cân không đồng nghĩa với việc bạn ăn khoai lang thay cơm để thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng.

Việc giảm cân bằng khoai lang vẫn phải đảm bảo đủ các yếu tố dinh dưỡng khác. Cách giảm cân bằng khoai lang cần được thực hiện theo một số nguyên tắc nhất định.

Thay vì ăn từ 1 đến 2 chén cơm mỗi ngày, bạn hãy thay bằng 1 – 2 củ khoai lang để giảm đi khoảng 20 – 25% lượng calo. Với người thừa cân, béo phì thì việc thay thế một phần cơm gạo bằng khoai củ sẽ giúp giảm đi một phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể và không gây xáo trộn thói quen ăn uống.

Khánh An(tổng hợp)

Bài liên quan
Nên uống nước đậu đen rang khi nào để giảm cân?
Nước đậu đen rang được các chị em sử dụng nhiều trong chế độ giảm cân nhưng nên uống vào lúc nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất