Máy bay siêu thanh tấn công SR-72: Dự án 'siêu táo bạo' của Lockheed Martin

14/02/2021, 15:35

Dự án máy bay siêu thanh hiện đại Lockheed Martin đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, nhằm tạo ra "siêu" vũ khí tấn công tầm xa cho Không quân Mỹ.

Năm 2013, Lockheed Martin lần đầu tiên công bố việc phát triển máy bay SR-72 đầy hứa hẹn, có khả năng đạt tốc độ siêu âm. Những tin tức trên đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia và những khách hàng quan tâm đến hàng không.

Máy bay siêu thanh tấn công SR-72: Dự án 'siêu táo bạo' của Lockheed Martin - 1

Máy bay siêu thanh SR-72 có tốc độ lên tới 5-6M.

Sự xuất hiện của SR-72

Thông tin ban đầu về khả năng Lockheed Martin phát triển loại máy bay mới, với các đặc điểm không thua gì máy bay trinh sát chiến lược SR-71 đã lan truyền trong nhiều thập kỷ qua. Vì vậy, vào giữa những năm 2000, báo chí đưa tin về chiếc máy bay mới của Lockheed Martin có thể bay nhanh gấp 5-6 lần tốc độ âm thanh. Tuy nhiên, tất cả những tin đồn này đều không được xác nhận.

Thông tin chính thức đầu tiên về dự án SR-72 lần đầu được tạp chí Aviation Week & Space Technology đăng vào tháng 11/2013. Trong vài năm trước đó, Lockheed Martin và các tổ chức liên quan đã thực hiện nhiều nghiên cứu khác nhau và tạo ra cơ sở khoa học, kỹ thuật cho thiết kế tiếp theo của thế hệ máy bay mới. Sau đó, các chuyên gia nhận định, mẫu máy bay mới trên có thể được chế tạo sớm nhất là vào năm 2018.

Ngay sau đó, Lầu Năm Góc tỏ ra rất quan tâm đến sự phát triển của vũ khí siêu thanh. Các mẫu máy bay thuộc lớp này sẽ mang lại lợi thế hơn cho Không quân Mỹ trước kẻ thù trong tương lai xa. Tuy nhiên, dự án SR-72 đã không được thảo luận với Không quân Mỹ. Ngoài ra, việc được nêu tra trong thời kỳ cắt giảm dần chi tiêu quân sự đã làm ảnh hưởng đến tương lai của dự án.

Cuối năm 2014, một thỏa thuận mới giữa Lockheed Martin và NASA tiến hành nghiên cứu về hệ thống đẩy siêu âm. Các nghiên cứu này thành công. Đầu năm 2016, Lockheed-Martin công bố bước đột phá công nghệ, cho phép phát triển các vĩ khí siêu âm.

Một số tin tức thú vị đã đến vào đầu năm 2018. Lockheed Martin chính thức công bố một số công nghệ mới sẽ đảm bảo việc tạo ra một chiếc máy bay SR-72. Sau đó, Lockheed Martin nói nguyên mẫu máy bay sẽ được chế tạo và sẽ bay vào năm 2025. Nó sẽ trở thành máy bay chiến đấu hàng đầu, mang vũ khí tên lửa siêu thanh.

Công nghệ đặc biệt của SR-72

Hình ảnh chính thức của máy bay SR-72 cho thấy, đây là một máy bay được thiết kế đặc biệt, có các vi mạch với thân dưới và dọc theo bề mặt cánh. Máy bay có một cánh tam giác dầm dài và hai động cơ thiết kế theo công nghệ nano.

Những vật liệu như vậy không cho phép xác định khối lượng và các tính năng quan trọng của chiến đấu cơ. Đặc biệt, vẫn chưa rõ SR-72 có buồng lái hay không. Đây cũng có thể là một loại UAV siêu thanh hạng nặng đang được phát triển.

Máy bay siêu thanh tấn công SR-72: Dự án 'siêu táo bạo' của Lockheed Martin - 2

Máy bay siêu thanh SR-72 có nhiều đặc điểm và tính năng vượt trội hơn SR-71.

Theo Lockheed Martin, máy bay mới có thể đạt tốc độ ít nhất là 5-6M. Điều này đặt ra những yêu cầu đặc biệt về thiết kế và vật liệu của khung máy bay. Theo nhiều ước tính khác nhau, một máy bay như trên sẽ có cấu trúc hỗn hợp của các hợp kim và vật liệu tổng hợp chịu nhiệt. Đồng thời cần các phương tiện làm mát bổ sung, ví dụ bằng nhiên liệu tuần hoàn như SR-71.

Ngoài ra, một loại động cơ mới đã được phát triển, với sự tham gia của công ty Aerojet Rocketdyne. Vì vậy, năm 2018, Lockheed Martin đã nói về việc tạo ra các bộ phận động cơ bằng cách sử dụng công nghệ in 3D.

Không quân Mỹ và Lockheed Martin hiện không có nhiều điểm chung trong việc tạo ra máy bay trinh sát hiệu suất cao. Do đó, dự án SR-72 có khả năng, không giống như người tiền nhiệm SR-71, phải mang các thiết bị và vũ khí khác nhau, phục vụ cho mục đích tấn công nhanh.

Nhiệm vụ tấn công tầm xa

Ngay sau buổi ra mắt dự án SR-72, các đại diện của Không quân Mỹ đã nói về mối quan tâm của họ đối với chủ đề vũ khí siêu thanh. Các chiến đấu cơ có hiệu suất bay cao có thể hữu ích cho khả năng không chiến. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ về sự phát triển mới của Lockheed-Martin có thể chiếm lĩnh hiệu quả nhiệm vụ nào.

Rõ ràng, Không quân Mỹ sẽ không đặt hàng máy bay trinh sát siêu thanh. Nhiệm vụ trinh sát hình ảnh từ lâu đã được giao cho các vệ tinh và UAV. Do đó, đề xuất về một máy bay siêu âm, mang tên lửa siêu thanh sẽ có vẻ hợp lý hơn.

Máy bay siêu thanh tấn công SR-72: Dự án 'siêu táo bạo' của Lockheed Martin - 3

SR-72 sẽ tăng cường năng lực tấn công tầm xa của Không quân Mỹ.

Một tổ hợp tấn công như vậy sẽ có thể giải quyết các nhiệm vụ đặc biệt phức tạp và sẽ làm tăng năng lực tấn công tầm xa. Trước hết, nó sẽ giảm đáng kể thời gian tấn công mục tiêu được chỉ định. Ngoài ra, cũng làm tăng khả năng đột phá thành công các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của đối phương.

Mặc dù quan tâm đến vũ khí siêu thanh, Không quân Mỹ cũng không vội vàng phát triển thêm máy bay SR-72. Hàng không tầm xa trong tương lai gần sẽ phát triển thông qua việc chế tạo và hiện đại hóa các loại máy bay Mỹ đang sở hữu hiện nay. Cụ thể là dự án máy bay B-21. Dự án chế tạo SR-72 cũng có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố chi phí đắt đỏ.

Triển vọng dự án

Cho đến nay, Lockheed Martin và các tổ chức liên quan đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu và phát triển phức tạp, đồng thời thu được kinh nghiệm và công nghệ để phát triển đầy đủ SR-72 trong tương lai. Các báo cáo từ những năm trước cho thấy thiết kế của nó đã được bắt đầu và chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu sẽ diễn ra vào giữa thập kỷ này.

Tuy nhiên, triển vọng thực sự của một dự án SR-72 vẫn là một câu hỏi. Khách hàng tiềm năng chỉ nói về sự quan tâm, nhưng sẽ không vội vàng ký hợp đồng và đặt mua trong tương lai gần.

Máy bay siêu thanh tấn công SR-72: Dự án 'siêu táo bạo' của Lockheed Martin - 4

Mô hình máy bay siêu thanh SR-72 của Lockheed Martin.

Ngoài ra, các đặc điểm của máy bay SR-72 không tương ứng với kế hoạch hiện tại của Lầu Năm Góc. Lực lượng Không quân Mỹ sẽ chưa thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tham gia vào dự án quá táo bạo này.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi trong những năm tới. Đến năm 2025, các chuyến bay thử nghiệm sẽ được tiến hành. Dựa trên kết quả thử nghiệm và nhu cầu của khách hàng tiềm năng, quyết định chính thức sẽ được đưa ra.

Nếu Lockheed Martin và các cộng sự thực sự có thể giải quyết tất cả các thách thức về kỹ thuật và công nghệ, dự án SR-72 sẽ nhận được sự hỗ trợ và có thể tiến xa hơn các chuyến bay thử nghiệm.

Bài liên quan
Chiếc máy bay 'quá khổ' nhất thế giới có thể cất cánh từ tàu sân bay
Đã 70 năm kể từ khi thực hiện chuyến bay đầu tiên, những chiếc C-130 vẫn tiếp tục được chế tạo và giữ vai trò quan trọng trong nhiều quân đội trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất