Mất kênh YouTube có đòi được không?

03/04/2024, 14:53

Khi vụ YouTuber Độ Mixi mất kênh 7 triệu người theo dõi chưa kịp lắng xuống, đến lượt nghi vấn kênh Quang Linh Vlogs cũng bị hacker chiếm quyền điều khiển.

Điều gì xảy ra khi mất kênh

Khi tài khoản YouTube bị truy cập trái phép, tin tặc có thể sử dụng chính tài khoản này để tấn công những người dùng khác. Trong trường hợp kênh có nhiều người theo dõi, kẻ xấu có thể nhắm mục tiêu vào những subcriber bằng các liên kết và URL đáng ngờ để lừa họ tải xuống phần mềm độc hại.

Mỗi kênh YouTube được liên kết với ít nhất một tài khoản Google. Do đó, việc kênh bị xâm nhập đồng nghĩa tài khoản Google liên kết cũng đã bị mất quyền điều khiển. Việc mất kênh có thể do nguyên nhân người dùng hoặc “sự cố kỹ thuật” - tức bên thứ ba hoặc hacker làm thủ thuật chiếm quyền YouTuber.

Kênh YouTube của Độ Mixi bị đổi tên và nội dung video.

Kênh YouTube của Độ Mixi bị đổi tên và nội dung video.

Theo chính sách của gã khổng lồ tìm kiếm, khi phát hiện kênh YouTube bị xâm nhập, trước tiên người dùng cần khôi phục tài khoản Google có liên kết với kênh YouTube đó. Nếu người dùng vẫn có thể đăng nhập tài khoản, họ chỉ cần thực hiện các bước thay đổi mật khẩu tài khoản Google. Khi đó, kẻ xấu đang sử dụng tài khoản YouTube sẽ tự động bị đăng xuất.

Tuy nhiên, thực tế các tin tặc sẽ vô hiệu hoá chủ kênh ngay sau khi truy cập được tài khoản. Do đó, người dùng cần phải truy cập trang khôi phục Google Account, điền email liên kết với tài khoản và cung cấp email “backup” để nhận mã xác thực, từ đó có thể cài đặt lại mật khẩu.

Nếu chưa thiết lập email dự phòng hoặc mất quyền truy cập vào email “backup”, Google cung cấp phương pháp xác thực khác, chẳng hạn như gửi code qua smartphone. Khi thực hiện theo các bước, người dùng có thể đặt lại mật khẩu cho toàn bộ tài khoản Google mà YouTube là một phần trong đó.

Và cuối cùng, khi vẫn không thể phục hồi tài khoản hoặc xác định kênh YouTube đã bị tin tặc chiếm quyền điều khiển, người dùng nên báo cáo sự cố tới Google để được hỗ trợ kỹ thuật. Không có một mốc thời gian cụ thể nào về việc Google mất bao lâu để lấy lại tài khoản cho bạn, song với những kênh lớn, có hàng triệu người theo dõi như Độ Mixi thì thời gian có thể nhanh hơn những tài khoản khác.

Thu nhập của YouTuber

Các nhà sáng tạo nội dung trên kênh YouTube khi đủ điều kiện bật chức năng kiếm tiền thì YouTube sẽ chèn các đoạn quảng cáo vào giữa tiến trình phát video. Chủ kênh sẽ được YouTube chia lại tiền quảng cáo theo tỷ lệ 55-45, trong đó nền tảng nhận phần hơn.

Danh sách các YouTuber thu nhập

Danh sách các YouTuber thu nhập "khủng" nhất hiện nay

YouTube tính tiền dựa trên số lượng lượt xem của mỗi video đăng tải, tuỳ thuộc vào mỗi khu vực và quốc gia. Chẳng hạn, tại Việt Nam, với mỗi 1.000 views, nhà sáng tạo nhận từ 0,3 - 0,5 USD. Nếu video đạt 1 triệu view, chủ kênh nhận thù lao trung bình khoảng 7 triệu đồng.

Cách tính tiền theo view (tham khảo) của Google.

Cách tính tiền theo view (tham khảo) của Google.

Bên cạnh kiếm tiền theo view, người dùng cũng sẽ được trả hoa hồng nếu người xem click vào quảng cáo chèn trong video. Song, thực tế chỉ có một tỷ lệ nhỏ người xem sẽ nhấp vào những quảng cáo này. Hơn nữa, để được tính thanh toán, quảng cáo phải được xem ít nhất trong 30 giây (hoặc một nửa thời lượng với quảng cáo ngắn). Nếu may mắn, chủ kênh sẽ chia sẻ mọi doanh thu quảng cáo với YouTube, nhưng chỉ được thanh toán khi tài khoản AdSense đạt mốc 100 USD.

Thế Việt(Nguồn: Tổng hợp)

Bài liên quan
Những nghệ sĩ Hollywood có thân hình đẹp nhất theo tỷ lệ vàng
Tỷ lệ vàng đã thu hút các nghệ sĩ, kiến trúc sư và nhà toán học trong nhiều thế kỷ. Áp dụng vào cơ thể con người, tỷ lệ này chuyển thành các chỉ số cụ thể được cho là mang tính thẩm mỹ. Dưới đây là danh sách 9 sao nữ có thân hình đẹp nhất theo khoa học, giúp ta hình dung được như thế nào là thân hình hoàn hảo nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất