Mang Tết đến sớm với công nhân, người lao động

Chung Thủy/VOV.VN | 19/01/2023, 08:19

Chợ Tết Công đoàn” bán hàng bình ổn giá; Chợ Tết 0 đồng dành cho công nhân; những chuyến bay, chuyến xe “0 đồng” đưa người lao động về quê ăn Tết; tặng quà cho người lao động… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cấp Công đoàn trên cả nước gấp rút triển khai hỗ trợ người lao động trong thời gian qua…

Trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khoảng 1 tháng, nhiều công nhân, người lao động tại các công ty, khu công nghiệp đã được các tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp hỗ trợ, chăm lo Tết. Đón nhận những suất quà nghĩa tình, nhiều người xúc động đón nhận và bày tỏ lời cảm ơn đến tổ chức Công đoàn vì đã mang Tết đến sớm với gia đình họ.

Có mặt tại "Chợ Tết Công đoàn năm 2023" do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tổ chức tại Hà Nội mới đây, anh Lê Văn Quyết, công nhân Công ty TNHH Lixill Việt Nam cho biết, lần đầu tiên được tham gia “Chợ Tết Công đoàn” dành cho công nhân tại Thủ đô Hà Nội, anh và các đồng nghiệp cảm thấy rất vui và xúc động khi được lãnh đạo Tổng liên đoàn quan tâm và hỗ trợ anh chị em công nhân, người lao động trong dịp Tết.

“Hội chợ dành cho công nhân có khá nhiều mặt hàng thiết yếu để lựa chọn. Tôi cảm thấy rất ấm lòng và xúc động khi tham gia hội chợ đầy tính nhân văn như thế này. Ngày Tết, ai cũng muốn được công ty hỗ trợ, quan tâm để có được những ngày Tết vui vẻ, đủ đầy. Mặc dù giá trị của các món quà không cao nhưng chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng vì được quan tâm đặc biệt”, anh Quyết nói.

Cầm trên tay những món hàng được mua với giá ưu đãi, bao gồm dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo…, chị Lê Thị Hường, Công ty Cổ phần môi trường Tây Đô phấn khởi chia sẻ, lần đầu tiên tại Hà Nội có một hội chợ dành riêng cho công nhân, người lao động, chị và các đồng nghiệp rất vui và xúc động. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong dịp Tết, giúp các gia đình công nhân vơi được phần nào khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Chị Tuyết nói riêng và các công nhân nói chung mong rằng, chương trình ý nghĩa này sẽ tiếp tục được lan tỏa và tổ chức trong những năm sau để góp phần giúp các gia đình công nhân có một cái Tết trọn vẹn, đủ đầy.  

Chị Hường cho hay, món quà của tổ chức Công đoàn không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần đối với chị và gia đình: “Tết đã về với gia đình tôi rồi, nhận được quà là thấy Tết đã về, tôi rất vui và xúc động vì những hoạt động đầy ý nghĩa và giàu tính nhân văn của Tổng LĐLĐ Việt Nam dành cho công nhân, người lao động”.

Với phương châm không để người lao động nào không có Tết và không để ai bị bỏ lại phía sau, cận Tết, hàng vạn công nhân, người lao động Hà Nội đã cùng vui xuân, đón Tết sớm trong Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” 2023 do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức. Trong chương trình này, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố Hà Nội đã hỗ trợ, tặng 10.000 suất quà cho 10.000 công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền 5 tỉ đồng. Ban Thường vụ LĐLĐ TP.Hà Nội cũng quyết định trích trên 40 tỉ đồng, hỗ trợ, tặng quà cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ người lao động bị thiếu việc, mất việc làm do thiếu đơn hàng dịp cuối năm.

Ngoài ra, dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, LĐLĐ thành phố còn tổ chức hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 công nhân khu công nghiệp và chế xuất, ngành dệt may về quê đón Tết với các điểm đến là Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tổng kinh phí các cấp Công đoàn Thủ đô tặng quà, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động Thủ đô dự kiến khoảng 74 tỷ đồng.

Về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong thời gian qua, đơn vị này cũng đã chỉ đạo toàn hệ thống tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 100% Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố đều tổ chức các hoạt động mang đậm dấu ấn riêng như: tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần chi phí phương tiện để đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc…

Điểm đặc biệt trong năm nay là Tổng Liên đoàn tổ chức 22 Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023" tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động, nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới.

Tính đến thời điểm này, 17 Chương trình "Chợ Tết công đoàn" đã được tổ chức, thu hút khoảng 1.000 doanh nghiệp tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm với 1.170 gian hàng. Trị giá hàng hóa giảm giá bán ra trong các ngày diễn ra Chương trình ước khoảng 87 tỷ đồng. Số tiền giảm giá cho đoàn viên, người lao động khoảng 20 tỷ đồng so với giá thị trường.

Ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, cùng với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, các địa phương đã tổ chức chợ “Tết Công đoàn năm 2023” cam kết giảm giá bán so với giá thị trường từ 15-50%.

Từ kế hoạch của Tổng Liên đoàn, trong bối cảnh cuộc sống của công nhân, người lao động còn nhiều khó khăn, phía Tổng LĐLĐ sẽ tập trung mọi nguồn lực của mình, đồng thời  phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là các thành ủy để chỉ đạo UBND và các sở, ban, ngành cũng như các doanh nghiệp cùng chung sức, chung lòng chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm khi Tết Nguyên đán đang cận kề./.

Bài liên quan
1.600 căn hộ cho công nhân thuê: Giải quyết phần nào bài toán thiếu nhà ở
Trước thực trạng thiếu nhà ở cho công nhân, mới đây, Tổng Liên đoàn lao động (TLĐLĐ) Việt Nam có dự án xây dựng 1.600 căn nhà ở cho công nhân thuê trong thời gian tới. Bên cạnh nguồn lực sẵn có thì vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất