Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt

24/10/2020, 08:00

Việt Nam là cái nôi thuốc Nam của thế giới nhưng chúng ta, chủ nhân của rất nhiều nguồn dược liệu quý lại chưa thật sự nhận ra được giá trị to lớn của thuốc nam.

Thuốc nam, không chỉ là dược liệu cứu người, là ngành kinh tế tiềm năng, mà còn là di sản quý giá có tuổi đời hàng ngàn năm của Việt Nam chúng ta. Thuốc Nam chính là niềm tự hào của dân tộc Việt, khi năm 2019 vừa qua thuốc Nam đã chính thức được Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO đưa vào danh mục  chữa bệnh trên toàn thế giới. Đây là lời khẳng định đanh thép về những giá trị to lớn của thuốc Nam đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏecộng đồng.

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 1

Lương y Nguyễn Thị Hiền  - Giám đốc nhà thuốc Mộc Nhân Đường, người được mệnh danh là kho báu thuốc nam

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 2

Thuốc nam, không chỉ là dược liệu cứu người, là ngành kinh tế tiềm năng, mà còn là di sản quý giá có tuổi đời hàng ngàn năm của Việt Nam chúng ta

Tuy nhiên, để có thể đánh dấu bài thuốc Nam ghi danh trên thế giới thì đó là cả một chặng đường cố gắng không ngừng nghỉ của những con người đã âm thầm gắn bó cả đời mình với cây thuốc. Tiêu biểu trong số đó là lương y Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc nhà thuốc Mộc Nhân Đường, người được mệnh danh là kho báu thuốc nam,  người đã và đang hiện thực  hóa giấc mơ:  Biến Việt Nam thành vườn thảo dược của thế giới và đưa thuốc nam đến gần hơn với người dân bằng những bài thuốc quý .

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 3

Người Việt Nam chúng ta đang hàng ngày “nằm” trên đống thuốc nhưng lại không biết tận dụng nguồn dược liệu này để chữa bệnh

Lương y Nguyễn Thị Hiền chia sẻ: “Người Việt Nam chúng ta đang hàng ngày “nằm” trên đống thuốc nhưng lại không biết tận dụng nguồn dược liệu này để chữa bệnh. Việt Nam chính là cái nôi của thuốc Nam của thế giới trong đó có nhiều loại dược liệu còn quý hơn vàng,nhưng chính người việt chúng ta – chủ nhân của rất nhiều nguồn dược liệu quý lại chưa thật sự nhận ra những giá trị to lớn của thuốc nam. Thay vì sử dụng chúng vào mục đích chữa bệnh thì chúng ta lại đang lãng phí nó, thậm chí còn hàng ngày dẫm đạp lên nó mà không hề hay biết. Điều đó thực sự rất đáng tiếc".

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 4

Trước khi được WHO công nhận, suốt nhiều năm qua, hàng chục ngàn thương lái nước ngoài đã không ngừng đổ xô về các bản làng vùng Tây Bắc để thu mua thuốc Nam và bán sang bên kia biên giới với giá rất cao

Nói tới thuốc nam, thuốc thảo mộc, dường như ai cũng biết, Việt Nam là cái nôi thuốc Nam của thế giới, nhưng chính người việt chúng ta, chủ nhân của rất nhiều nguồn dược liệu quý lại chưa thật sự nhận ra được giá trị to lớn của thuốc nam. Nhiều tài liệu y văn thế giới đã chỉ rõ thuốc Nam không chỉ có tác dụng điều trị bệnh, mà còn có tác dụng phòng tránh bệnh tật và đào thải độc tố vô cùng hiệu quả.

Chính vì vậy, thuốc Nam là một mặt hàng rất có giá trị trên thế giới. Thậm chí từ trước khi được WHO công nhận, suốt nhiều năm qua, hàng chục ngàn thương lái nước ngoài đã không ngừng đổ xô về các bản làng vùng Tây Bắc để thu mua thuốc Nam và bán sang bên kia biên giới với giá rất cao. Thực trạng này, khiến cho nguồn dược liệu đứng trước nguy cơ cạn kiệt, nhiều bài thuốc quý sẽ bị thất truyền.

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 5

Lương y Nguyễn Thị Hiền đang bốc thuốc cùng các Mế người Mường

Không đành lòng trước thực trạng đó, suốt 20 năm qua, dấu chân của lương y Nguyễn Thị Hiền đã in khắp các đỉnh núi cao, những lòng thung sâu trên dải đất hình chữ S để tìm kiếm những thảo dược trân quý của đất Việt . Tuổi trẻ của chị gắn liền với những bản làng vùng cao xa xôi như Mộc Châu, Sơn La, Hòa Bình… để tìm kiếm thu mua và phát triển nhiều cây thuốc quý. Với lương y Nguyễn Thị Hiền, cứ nơi đâu có rừng, có núi, có sức người thì nơi đó có nguồn dược liệu. Những chuyến đi băng rừng, vượt núi cùng với người Dao, người Mường, người Thái… để tìm kiếm cây thuốc đã giúp lương y Hiền sở hữu rất nhiều loại thuốc quý chỉ có trong rừng sâu núi thẳm không thể ươm trồng hay di thực. Hành trình tìm kiếm cây thuốc còn mở ra một trân trời tri thức về các loại thảo dược, cũng từ đây chị đã hồi sinh rất nhiều bài thuốc bí truyền có giá trị hàng ngàn năm lịch sử.

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 6

Lương y Nguyễn Thị Hiền đang thăm khám cho bệnh nhân tại Phòng khám Mộc Nhân Đường chi nhánh Hà Nội

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nhiều đời làm nghề thuốc ngay từ khi còn nhỏ chị đã được ông và cha chỉ dạy về cách làm thuốc. Những bài học vỡ lòng về hái thuốc, xao thuốc, phơi thuốc… cùng mùi hương nồng nàn của các loại thảo dược đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc đời và sự nghiệp của lương y Nguyễn Thị Hiền. 7 tuổi chị thuộc lòng hàng trăm vị thuốc, 18 tuổi chị quyết định theo học Học viện y học cổ truyền. Hơn 30 tuổi lương y Nguyễn Thị Hiền  được mệnh danh là kho báu thuốc nam của người Việt. Người đã và đang sở hữu hàng trăm bài thuốc bí truyền có giá trị hàng ngàn năm lịch sử.

Với kho tàng kiến thức khổng lồ cùng chữ “Tâm” của người thầy thuốc cũng như khát vọng đưa thuốc Nam trở về với vị trị xứng đáng của nó, Lương y Nguyễn Thị Hiền đã giúp thuốc Nam người Việt được cả thế giới công nhận, giữ vị trí quan trọng với nền y học toàn cầu.

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 7

Năm 2019 tổ chức y tế WHO đã đưa thuốc nam vào danh mục chữa bệnh trên toàn thế giới, người dân Việt Nam đã nhận ra giá trị to lớn của thuốc nam

Là truyền nhân đời thứ 4 của nhà thuốc Mộc Nhân Đường – một thương hiệu thuốc nam gia truyền nổi tiếng tại Việt Nam , đến nay, ngoài những bài thuốc bí truyền từ triều Nguyễn được cha ông truyền dạy, lương y Nguyễn Thị Hiền còn sở hữu rất nhiều bài thuốc quý có giá trị hàng ngàn năm lịch sử của nhiều dân tộc. Những bài thuốc này có thể chữa dứt điểm được những căn bệnh mãn tính như: Xương khớp, trĩ, tiểu đường, Gout, Gan, mỡ máu…. Phương pháp chữa bệnh bảo tồn bằng thuốc nam của lương y Nguyễn Thị Hiền được giới y khoa đánh giá là một bước tiến mới  mang tính đột phá trong điều trị những căn bệnh mãn tính. Suốt nhiều thập kỉ qua, phương pháp này đã giúp cho nhiều bệnh nhân trĩ, xương khớp, sỏi thận, Gan… tránh được những biến chứng nguy hiểm sau phẫu thuật.

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 8

Hình ảnh bãi gửi xe của Nhà thuốc Mộc Nhân Đường chi nhánh Hà Nội

Để có được thành công đó, một phần do cách dùng thuốc của lương y Nguyễn Thị Hiền rất đặc biệt. Hiện nay, trước tốc độ phát triển của nền kinh tế thị trường, khi mà các công ty dược Việt Nam và thế giới ra sức sản xuất thực phẩm chức năng, viên hoàn, thì lương y Nguyễn Thị Hiền vẫn giữ nguyên giá trị chữa bệnh: sử dụng thuốc lá Nam sắc uống. Trong tài liệu y văn thế giới đã chỉ rõ thuốc Nam, thuốc thảo mộc chỉ có giá trị chữa bệnh ở dạng sắc, hầm, ninh. Với việc gìn giữ và bảo tồn những giá trị nguyên bản của thuốc Nam  lương y Nguyễn Thị Hiền đã giúp cho hàng nghìn người thoát khỏi bệnh mãn tính mà  không cần phẫu thuật, thành công này đã đưa nhà thuốc Mộc Nhân Đường trở thành hình mẫu điển hình trong việc ứng dụng hiệu quả thuốc nam vào điều trị bệnh.

Với những đóng góp  to lớn cả về y học và giá trị cộng đồng, năm 2017 lương y Nguyễn Thị Hiền vinh dự được nhận kỉ niệm chương của phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng tại Phủ Chủ Tịch. Đây thực sự là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của vị lương y tài năng này.

Lương Y Nguyễn Thị Hiền – Kho Báu Thuốc Nam Của Người Việt - 9

Lương y Nguyễn Thị Hiền vinh dự được nhận kỉ niệm chương của phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng

Không chỉ am hiểu cây thuốc, tinh thông y thuật, lương y Nguyễn Thị Hiền còn được đào tạo rất bài bản cả đông và tây y. Đến nay, chị đã vận dụng rất thành công những tinh hoa của y học cổ truyền và y học hiện đại vào điều trị bệnh. Ngoài việc bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc, lương y Nguyễn Thị Hiền còn sử dụng những phương pháp khám bệnh cận lâm sàng như: siêu âm, xét nghiệm, chụp XQ trong điều trị bệnh. Sự kết hợp này chính là xu hướng phát triển tất yếu của y học hiện đại. Khắc phục những hạn chế của y học cổ truyền bằng cách vận dụng những thế mạnh của y học hiện đại, lương y Nguyễn Thị Hiền đã ứng dụng rất hiệu quả thuốc Nam vào điều trị  bệnh. Thành công này, đã đưa thuốc Nam đến gần hơn với người dân, giúp người dân  nhận ra những giá trị to lớn của thuốc Nam trong chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Bằng chứng là những năm qua, các phòng khám chi nhánh của Mộc Nhân Đường trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo bệnh nhân trên khắp cả nước. 

Hiện tại Lương y Nguyễn Thị Hiền đã có phòng khám ở 63 tỉnh thành trên cả nước. Tòa soạn xin cung cấp số điện thoại của lương y Hiền để bạn đọc tiện liên lạc: 0982.239.977  - 0975.604.956

Bài liên quan
5 loại trà tốt nhất để kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến
Hiện nay, các loại trà thảo dược được đánh giá cao như là phương thuốc tốt để kiểm soát bệnh tiểu đường. Trà là một trong những loại đồ uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cải thiện độ nhạy insulin. Sau đây là 5 loại trà kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả mà bạn nên dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
  • Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
    Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.
  • Trình Quốc hội xem xét Luật PCCC, cứu nạn cứu hộ tại Kỳ họp thứ 7
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật PCCC&CNCH vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua ở Kỳ họp thứ 8.
  • Bắc Ninh đẩy mạnh mô hình camera an ninh trong nhân dân
    Thượng tá Nguyễn Công Khôi – Trưởng Công an TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Nhờ có camera an ninh nhiều chuyên án, vụ việc hình sự được điều tra khám phá. Qua đó, lực lượng Công an sớm nhận dạng đối tượng, thời gian xảy ra, hướng di chuyển. Đây là những thông tin hữu ích góp phần giúp nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc, ngăn chặn, làm giảm thiệt hại xảy ra”.
Mới nhất