Lùi thời hạn kết thúc điều tra vụ án Việt Á

Kim Anh/VOV.VN | 10/05/2023, 18:13

Thường trực Ban chỉ đạo thống nhất cho lùi thời hạn, kết thúc điều tra vụ án Việt Á trong quý 2 và ban hành cáo trạng để truy tố, xét xử trong quý 3 năm 2023.

Tại buổi họp báo thông tin kết quả cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC, chiều 10/5, trả lời về tiến độ điều tra, xử lý 3 vụ án lớn gồm vụ Việt Á, AIC, Vạn Thịnh Phát, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, Thường trực Ban chỉ đạo ưu tiên để các cơ quan bảo vệ pháp luật thực thi đúng theo thời hạn luật định.

Trong từng giai đoạn, trong từng hoàn cảnh cần phải đảm bảo mục tiêu chính trị, nhiệm vụ để an dân, Ban chỉ đạo quyết định đưa ra những thời điểm theo kế hoạch của Ban chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ, tập trung tháo gỡ khó khăn đưa vụ án ra truy tố, xét xử.

Theo ông Nguyễn Văn Yên, vụ Việt Á đến nay cơ bản các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra rõ, tuy nhiên vụ án này xảy ra từ Trung ương đến địa phương, xuyên suốt ở đó là đối tượng của công ty Việt Á nên việc xử lý không phải đơn giản.

"Một vụ án độc lập có thể xét xử ngay nhưng nhiều vụ án xuyên suốt một đối tượng có liên quan thì cơ chế xét xử phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, công khai, công bằng, thấu tình đạt lý. Hơn nữa ở đây lại liên quan đến hệ thống điều tra Trung ương và địa phương nên không phải chuyện đơn giản", ông Yên nói.

Vì vậy, Thường trực Ban chỉ đạo thống nhất theo đề nghị của cơ quan điều tra Bộ Công an và các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương quyết định, cho lùi thời hạn, kết thúc điều tra vụ án trong quý 2 và ban hành cáo trạng để truy tố, xét xử trong quý 3 năm 2023.

Đối với hai vụ án còn lại, Thường trực Ban chỉ đạo yêu cầu các cơ quan tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo thời hạn của Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định.

Ông Nguyễn Văn Yên cũng cho hay, riêng đối với bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC), các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp với nhau để áp dụng các biện pháp cố gắng truy bắt.

“Hiện đã đưa vụ án ra xét xử, Nguyễn Thị Thanh Nhàn từ bị can chuyển thành bị cáo và giờ đã chuyển thành bị án, tức là người đã có bản án nên trách nhiệm của bị án phải thi hành. Nhà nước cũng quyết tâm thi hành án với bị án này. Tuy nhiên, hiện nay chưa bắt được bị án này” - ông Yên nói./.

Bài liên quan
Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn, tòa không chấp nhận luật sư kháng cáo thay
Với Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các bị cáo đang bỏ trốn trong vụ án AIC, HĐXX phúc thẩm quyết định không chấp nhận việc kháng cáo thay của các luật sư.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất