Làm MV ngày dịch: Tiết kiệm tiền bạc, chú trọng ý tưởng

Theo Tiến Vũ/Tuổi trẻ | 11/06/2021, 08:41

Trong bối cảnh dịch bệnh, điều kiện sản xuất MV không thuận lợi, làng nhạc vẫn đón chào không ít MV độc đáo, có phong cách riêng biệt.

Sản xuất các MV thời dịch, các êkip gặp phải không ít khó khăn khi bối cảnh hạn chế, không thể huy động nhân lực hùng hậu. 

Vì vậy, các êkip sản xuất luôn phải tính toán những phương án tối giản để hạn chế rủi ro. Làm những MV với quy mô, kinh phí nhỏ nhưng vẫn đủ khác biệt trở thành một xu hướng.

Dung dị và duy mỹ

Ca sĩ Hoàng Quyên vừa ra mắt MV 3D kết hợp hội họa đầu tiên ở Việt Nam mang tên Xin cho hôm nay trôi đi. MV gây ấn tượng mạnh về thị giác bởi những phân cảnh được làm hậu kỳ, đồ họa tỉ mỉ, khơi gợi nên dáng dấp hư ảo của một "giấc mộng viển vông". 

MV được sản xuất chủ yếu trong không gian studio và sử dụng khá nhiều tranh lụa, sơn dầu, sơn mài đương đại của những họa sĩ tên tuổi Việt Nam. 

Hoàng Quyên lựa chọn các tác phẩm mỹ thuật gần với nội tâm của mình nhất và đạo diễn người Pháp David (Capital Studio) đã sử dụng công nghệ để dựng nên không gian 3D với những bước chân trần trong tranh.

Sự thay đổi "cái rụp" của Hoàng Quyên trong hình ảnh khỏa thân táo bạo khi hóa thân thành nàng Eva quyến rũ dạo bước trong cánh rừng già, cùng với đó là giọng hát alto cất lên đầy ma mị, đã dẫn dụ người nghe vào một giấc mộng bất thường nhưng lãng mạn.

Làng nhạc bấy lâu vẫn ngập đầy những MV nặng nề yếu tố sắc dục - nam thì "badboy", còn nữ thì phải gợi cảm, sexy. Xin cho hôm nay trôi đi vượt lên sự nhàm chán ấy, trở thành một MV gói gọn trong một chữ "đẹp" cả về âm nhạc lẫn hình ảnh.

Trao đổi với báo chí, ca sĩ tâm sự: "Quyên đã dành dụm những trải nghiệm quý báu của cuộc sống, chưng cất những cảm xúc đặc biệt nhất vào bài hát đầu tiên mà Quyên tự sáng tác. 

Lần đầu tiên Quyên hát lên thế giới nội tâm của chính mình. Ở thời điểm này, Quyên muốn làm một điều gì đó mình chưa bao giờ làm trước đây như một dấu son của sự nghiệp để mình có thể tự hào mình là nghệ sĩ, tạo tác ra cái đẹp".

Rapper Phúc Du cũng góp vào bàn tiệc âm nhạc hè này với MV Đừng gọi anh dậy. Trên một bản rap có nền nhạc hiphop pha với lofi, Phúc Du huyên thuyên tâm sự về một mối tình đơn phương. 

Nội dung của MV khá đơn giản khi rapper bị bắt ngủ suốt gần 4 phút, cứ thế nằm nhắm mắt trên ghế sofa để đồ họa ghép cho bay đi tới đâu thì biết tới đó. Từ thành đô nhộn nhịp ra đến bờ bãi sông Hồng đìu hiu, hay lạc vào tận rừng sâu, rồi đến cả những trảng cỏ cháy khô thênh thang.

Chuyến du hành "siêu tiết kiệm" ấy chỉ kết thúc khi cơn mưa trút xuống. Phúc Du tâm sự rằng đó là những nỗi buồn bị cất sâu vào giấc ngủ. Nỗi buồn lãng đãng trong Đừng gọi anh dậy mở ra một không gian để người nghe đắm chìm, đồng cảm.

Riêng với các MV của rapper Đen Vâu thì từ những MV đầu anh đã trung thành với xu hướng làm MV vừa đơn giản, tiết kiệm, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng luôn có ý tưởng thú vị. Thế nhưng MV Trốn tìm có lẽ mới thực sự là sản phẩm xuất sắc và được khán giả khen ngợi nhiều nhất.

Gột rửa những vấn đề nội tại

MV "Mộng" là sản phẩm đầu tiên mà Hà Trần tham gia tất cả các công đoạn từ lên ý tưởng, hình ảnh, hòa âm đến cả việc dựng hình và tham vấn kỹ xảo. Mộng chủ yếu được quay tại không gian studio với góc máy đơn giản, đen và bạc chính là hai gam màu chủ đạo.

Ở "Mộng" chỉ có hai nhân vật: người lữ hành và nữ thần có con mắt thứ ba nhìn thấu vạn sự. Theo Hà Trần, đó là phép ẩn dụ về quá trình tự soi thấu và khai sáng nội tâm, gột rửa những vấn đề nội tại trong một tâm thế thiền tịnh. 

Ý tưởng ấy xuất phát từ thực tế sau khi chúng ta cùng nhau trải qua một năm 2020 đầy biến động, và 2021 tiếp tục mang đến nhiều khó khăn không thể đoán định trước. Khi thế giới bất ổn, tâm phải tĩnh thì cuộc sống mới bình an, có lẽ đó là điều Hà Trần muốn gửi gắm thông qua MV khác biệt này.

"Trong bối cảnh cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, tôi muốn làm sản phẩm âm nhạc mang tính tinh thần, hướng con người tới sự tích cực, không còn buồn bã, bi quan. Bài hát có thể nhanh chậm, có thể chứa sự suy tư nhưng phải toát lên năng lượng tích cực, đồng thời khiến mỗi người muốn chiêm nghiệm, suy ngẫm về bản thân mình" - Hà Trần chia sẻ.

Ngoài những MV nói trên, loạt MV của các ca khúc nằm trong album mới của hai ban nhạc Sài Gòn đình đám là Chillies và Cá Hồi Hoang cũng có nhiều ý tưởng mới lạ nhưng vẫn đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra đơn giản. Có thể nói, dịch bệnh ít nhiều đã mở ra xu hướng làm MV tiết kiệm tiền đầu tư và chú trọng vào ý tưởng độc đáo./.

Bài liên quan
Đen Vâu: Tôi biết rõ là mình gặp thời
Tôi biết rõ là mình gặp thời, không gặp thời, một rapper chả mơ đoạt giải Cống hiến" - Đen Vâu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất