Trước đó, khoảng 2h sáng nay (28/9), tàu hàng đầu máy D19E-943 kéo 24 toa container chạy từ Bắc vào Nam, khi qua khu vực Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, cách ga Lăng Cô khoảng 4km thì bánh của đầu máy bị trật bánh khỏi đường ray. Sự cố xảy ra làm 2 trục bánh bị trật cách khỏi đường ray vài chục centimet. Vị trí tàu xảy ra sự cố nằm trên tuyến chính làm tuyến đường sắt Bắc-Nam tạm thời gián đoạn.
Đây là vụ tàu hoả bị trật bánh thứ 5 liên tiếp xảy ra tại địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế trong khoảng hai tháng nay và là vụ thứ 4 tại khu vực Lăng Cô. Trước đó, tàu chở khách SE2, SE4 và SE6 lưu thông trên đường sắt Bắc Nam qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục xảy ra sự cố.
Sau nhiều vụ tàu trật bánh xảy ra, ngành đường sắt Việt Nam đã kiểm tra xác định nguyên nhân do thông số kỹ thuật toa xe bị trật bánh không phù hợp với thiết kế của đoạn ghi có Tang lớn. Khi đoàn tàu chạy qua với tốc độ thấp thì bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray gây trật bánh.
Nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu qua vị trí vừa nêu, Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí, có cự ly trục bánh xe lớn qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15. Đồng thời, bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới.