Kinh tế biển từ góc độ quy hoạch không gian biển và phát triển logicstic

Phú Huân VOV Live | 04/06/2024, 09:32

VOVLIVE - Thế kỷ 21 được coi là Thế kỷ của biển và đại dương. Tổ quốc Việt Nam đang từng ngày lớn mạnh, khẳng định vị thế là một quốc gia Biển. Khi kinh tế biển trở thành nội dung quan trọng hàng đầu trong chiến lược biển của các quốc gia thì việc tiến ra biển bằng việc sớm hoàn thiện các chuỗi đô thị biển, đẩy mạnh liên kết vùng để tận dụng lợi thể cảng hàng hải, phát triển các ngành kinh tế biển... là con đường không thể khác dành cho Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Kinh tế biển từ góc độ quy hoạch không gian biển và phát triển logicstic

Theo Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về chiến lược phát triển kinh tế biển VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… đến năm 2030 phát triển thành công, đột phá về các ngành kinh tế biển. Trong đó, kinh tế hàng hải đứng thứ 2 theo thứ tự ưu tiên, sau nhóm ngành Du lịch và dịch vụ biển và trước nhóm ngành Khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác…

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Và hiện nay, Bộ đang giao cho Cục Hàng hải VN triển khai xây dựng 2 quy hoạch chi tiết là quy hoạch chi tiết 5 nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước của tất cả các cảng biển trong cả nước. Kinh nghiệm cho thấy trong 10 năm qua, 86% tổng mức đầu tư vào ngành hàng hải là từ các thành phần kinh tế khác, đủ cho thấy mức độ hấp dẫn của hệ thống cảng biển của Việt Nam"

Còn theo PGS.TS Nguyễn Chu Hồi "Quy hoạch không gian biển là một hành động phải đi trước hành động phát triển, không thể đi sau. Đó là nguyên tắc. Và quy hoạch phải có cấp độ. Từ những phân bổ không gian của quy hoạch không gian biển quốc gia cho các ngành và các địa phương thì sắp tới các ngành các địa phương nên sử dụng công cụ phân vùng chức năng biển, để cụ thể hóa những đơn vị không gian do quốc gia đã phân bổ cho ngành hoặc tỉnh mình"

Quy hoạch không gian biển quốc gia với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia giàu, mạnh về biển. Đây được xem là công cụ quan trọng để cụ thể hóa “Quy hoạch tổng thể quốc gia” và tạo lập cơ sở cho quản lý các hoạt động khai thác sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn các hệ sinh thái biển một cách hiệu quả. Qua đó góp phần hình thành các ngành kinh tế biển vững mạnh, tạo thêm nhiều sinh kế cho người dân; giữ vững chủ quyền, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên vùng biển của Việt Nam.

Bài liên quan
Một ngày ở giàn khoan dầu khí
VOVLIVE - Từ trước đến nay, cuộc sống của người thợ ở những giàn khoan dầu khí trên biển rất ít người được biết. Bởi lẽ, hiếm người có thể ra được giàn khoan và những người thợ dầu khí cũng ít khi kể về mình. Ghi nhận của phóng viên VOV Live "Một ngày ở giàn khoan dầu khí"

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sau bão số 3, các tỉnh phía Bắc sẽ hứng chịu một đợt mưa rất lớn
Trong đêm 7/9 và ngày 8/9, thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ vẫn hứng chịu các trận mưa lớn. Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hà Nội sẽ có thể bị ngập lụt nặng nề.
Mới nhất