Kỉ niệm 60 năm ngày Châu Phi tại Việt Nam

CTV Lan Anh/VOV1 | 25/05/2023, 21:49

Hôm nay (25/5), tại Hà Nội, Nhóm các Ðại sứ châu Phi tại Việt Nam, phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày châu Phi (25/5/1963 – 25/5/2023). Đây là dịp đặc biệt để giới thiệu tới bạn bè Việt Nam các nền văn hóa truyền thống đa dạng của châu Phi.

Ngày châu Phi (ngày 25/5) là ngày thành lập Tổ chức châu Phi Thống nhất (OAU) vào năm 1963, tiền thân của Liên minh châu Phi (AU) ngày nay. Ngày này được tổ chức trên khắp lục địa Châu Phi và trên toàn thế giới để vinh danh những tiến bộ và thành tựu mà các quốc gia Châu Phi đạt được trong các lĩnh vực khác nhau như chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa. Tại lễ kỉ niệm, đại sứ các nước châu Phi tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ đối tác nhiều mặt giữa các nước châu Phi và Việt Nam, thúc đẩy giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa hai bên.

Đại sứ Maroc tại Việt Nam Jamale Chouaibi cho biết: “Lễ kỷ niệm Ngày Châu Phi tại Việt Nam là cơ hội để chúng ta cùng suy nghĩ về những cách thức và phương tiện nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ và sự gắn bó truyền thống giữa hai bên. Nhóm quốc gia Châu Phi đánh giá cao tầm quan trọng của Chính phủ Việt Nam đối với việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế với Châu Phi. Chúng tôi nhận thấy rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam luôn thể hiện quyết tâm thực sự nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác với Lục địa của chúng tôi”.

Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác giữa Châu Phi và Việt Nam đã đạt được đà phát triển. Điều này được minh chứng bằng việc ngày càng có nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai bên và nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết trong nhiều lĩnh vực. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhiều nước châu Phi, kim ngạch thương mại đạt hơn 7 tỷ USD.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Hà Kim Ngọc, nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị về nhiều mặt với các nước Châu Phi, khu vực giàu tiềm tiềm năng và có nhiều bạn bè truyền thống của Việt Nam. Việt Nam cũng sẵn sàng làm cầu nối cho hợp tác giữa AU và các cộng đồng kinh tế khu vực, với ASEAN.

Hiện nay, Liên minh Châu Phi đang nỗ lực hết mình để tạo ra một Châu Phi hội nhập, thịnh vượng và hòa bình do chính các công dân của mình thúc đẩy và đại diện cho một lực lượng năng động trên toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi lục địa Châu Phi đã trở thành trung tâm của nhiều đối tác quốc tế. Châu lục đang từng bước khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng của thế giới. Đây cũng là miền đất hứa chứa đựng nhiều sự đa dạng.

Lễ kỷ niệm 60 năm ngày châu Phi tại Hà Nội đã thể hiện sự đánh giá cao về tinh thần hữu nghị truyền thống chân thành luôn được vun đắp trong quan hệ giữa lục địa Phi châu với Việt Nam, phản ánh sự tôn trọng cũng như các giá trị chung giữa các dân tộc. Những nguyên tắc chung này là hạt nhân của tình đoàn kết và sự hợp tác nối Việt Nam với châu Phi./.

Bài liên quan
Việt Nam hoan nghênh nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ở Gaza của Liên Hợp Quốc
Việt Nam hoan nghênh nghị quyết ngừng bắn ở Gaza của Liên Hợp Quốc, kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay nghị quyết để hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất