Khi nào học sinh Hà Nội đi học trở lại?

Minh Khôi | 14/10/2021, 12:41

Dù tình hình dịch đã bớt căng thẳng nhưng việc để học sinh Hà Nội đến trường trong bối cảnh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ nhất, Hà Nội có hơn 2,1 triệu học sinh ở độ tuổi chưa được tiêm vaccine. Do đó, nếu mở cửa trường học ngay lúc này sẽ không đảm bảo an toàn.

Thứ hai, Sở GD&ĐT, UBND thành phố đang xem xét lộ trình từng bước mở cửa lại trường học. Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xây dựng nhiều phương án để cho các cháu học trở lại. Trong đó, phương án khả thi nhất là cho học sinh đầu cấp, cuối cấp lớp 6, 9, 10, 12 học trước, sau đó theo lộ trình dần dần cho các cháu còn lại đi học.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh, học sinh tại các khu vực an toàn, vùng xanh, không có nguy cơ xảy ra dịch COVID-19 sẽ được đến trường trước, sau đó sẽ đến học sinh các vùng còn lại.

Hiện UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế rà soát, hướng dẫn phòng chống COVID-19 trong hoạt động giáo dục đào tạo. Hà Nội yêu cầu thực hiện các giải pháp để đảm bảo năm học 2021 - 2022 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại từng địa phương.

Thời gian tới, các địa phương sẽ tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi ngay khi có hướng dẫn và phân giao vaccine của Bộ Y tế.

Khi nào học sinh Hà Nội đi học trở lại? - 1

Học sinh đi học trở lại. (Ảnh minh hoạ)

Lãnh đạo một số Phòng GD&ĐT trên địa bàn Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn, Quốc Oai cũng mong muốn cho học sinh lớp đầu cấp đi học trở lại bởi việc học trực tuyến chắc chắn không thể hiệu quả bằng trực tiếp.

Các địa phương trên đã nhiều ngày không có ca F0. Đặc biệt như ở Ba Vì, học sinh chủ yếu ở trong xã, ít trường hợp liên xã nên có thể ít nguy cơ lây lan dịch bệnh hơn khu vực nội thành. Vì vậy, lãnh đạo các Phòng GD&ĐT rất mong muốn được "khoanh vùng" để học sinh các "vùng xanh" này tận dụng thời gian vàng đi học trở lại.

Trước đó, trong buổi giao ban báo chí tại Ban Tuyên giáo Trung ương cuối tháng 9/2021, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, việc cho học sinh trở lại trường là điều thành phố rất mong muốn, nhưng cũng phải cân nhắc kĩ lưỡng.

Cũng theo ông Chử Xuân Dũng, trong phương án sắp tới, Hà Nội sẽ yêu cầu các trường, các địa bàn đánh giá tiêu chí an toàn, từ đó sẽ xem xét thí điểm triển khai tại một số vùng đảm bảo an toàn trên địa bàn thành phố.

95% trẻ em 12 - 17 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vaccine để sẵn sàng trở lại trường

Bộ Y tế đã lựa chọn được loại vaccine phù hợp và đang chuẩn bị đủ nguồn vaccine để sẵn sàng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Theo rà soát của Bộ Y tế, cả nước hiện có trên 8 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi, với số lượng vaccine cần để tiêm hai mũi là khoảng 16 triệu liều. Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV năm 2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi cho trên 95% trẻ em thuộc đối tượng này.

Đối với trẻ em từ 3-11 tuổi (khoảng trên 14 triệu trẻ em), Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine phù hợp, đồng thời tham khảo kinh nghiệm thế giới và các chuyên gia, nhà khoa học trong nước để khi đảm bảo điều kiện sẽ sẵn sàng tiêm cho trẻ em lứa tuổi này.

Minh Khôi

Bài liên quan
Vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não dưới góc nhìn pháp lý
Liên quan vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não tại Hà Nội, tối 27/3, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008; trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất