Khả năng giành lại Crimea của Ukraine sau khi chọc thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 08/09/2023, 16:12

Các nhà quan sát đánh giá rằng, Ukraine khó có thể tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ở Bán đảo Crimea dù nước này đã đạt được nhiều tiến triển tại mặt trận Zaporizhzhia.

Ukraine tạo lỗ hổng trên phòng tuyến của Nga

Cuộc phản công của Ukraine đã bước sang tháng thứ tư với các cuộc giao tranh khốc liệt diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Cuối tuần trước, các lực lượng Ukraine tuyên bố đã chọc thủng phòng tuyến đầu tiên trong hệ thống cứ điểm của Nga dọc theo tiền tuyến phía Nam ở phía Tây Zaporizhzhia.

Chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, cho biết, các lực lượng Ukraine “hiện đang ở giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh làng Robotyne, nơi Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát vào cuối tháng 8.

Ngày 6/9, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, các lực lượng Ukraine đã tiến về phía Nam Robotyne và phía Tây Bắc làng Verbove gần đó, và có khả năng đang tiến dọc theo các công sự của Nga trên chiến tuyến.

Việc tiến công được một số km qua các phòng tuyến quanh Verbove là một thành quả khiêm tốn so với kỳ vọng của giới lãnh đạo quân sự Ukraine cũng như phương Tây vào đầu năm nay.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, việc xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga là một bước tiến đáng kể đối với Ukraine. Chuẩn tướng Tarnavskyi đánh giá, Nga đã dành 60% thời gian và nguồn lực để xây dựng tuyến phòng thủ đầu tiên và chỉ 20% cho tuyến thứ hai và thứ ba.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR), cho biết, lực lượng tình báo quân sự và hải quân Ukraine đã thực hiện một “chiến dịch đặc biệt”, trong đó tiến hành đổ bộ lên bán đảo Crimea. Trong một tuyên bố, cơ quan này cho biết quân đội Ukraine đã tiếp cận các khu định cư Olenivka và Mayak ở phía Tây Crimea bằng tàu thủy.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tăng cường tấn công vào Crimea, nhắm mục tiêu vào cây cầu nối liền từ Taman đến Kerch bằng phương tiện không người lái trên không và trên biển, cũng như tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp. Bên cạnh đó, Ukraine cũng tiến hành tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào trụ sở của Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol.

Ukraine có đạt được đột phá hướng tới Crimea?

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, trong tình hình hiện tại, Ukraine khó có thể tiến hành một chiến dịch đổ bộ đủ lớn để giành lại quyền kiểm soát Bán đảo Crimea nằm giữa Biển Đen và Biển Azov.

“Ukraine không có đủ các tàu và máy bay cần thiết để có được khả năng kiểm soát trên biển hoặc khả năng đổ bộ để vận chuyển lực lượng bộ binh”, ông Mertens nói.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), Ukraine có thể sẽ sử dụng các lực lượng đặc biệt của mình, như GUR và SBU, để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và đổ bộ Crimea. 

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Ukraine đã nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bản đảo này. Các nhà phân tích đã cảnh báo việc Ukraine giành lại Crimea sẽ là một lằn ranh đỏ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Với việc tập trung vào các điểm nóng giao tranh như thị trấn Klishchiivka ở Donetsk, thành phố Lysychansk ở Lugansk và phía Nam thành phố Orikhiv, có một số cách để Ukraine tiếp cận các hoạt động ở Biển Đen vào thời điểm này.

Theo chuyên gia Mertens, Ukraine có thể cố gắng ngăn chặn tuyến tiếp tế của Nga từ Crimea tới Zaporizhzhia bằng cách nhắm mục tiêu vào các cây cầu huyết mạch tại Crimea. Nếu làm gián đoạn tuyến đường tiếp vận nhu yếu phẩm đến và đi từ bán đảo Crimea, Ukraine hy vọng chiến thuật của nước này có thể khiến các lực lượng Nga đang đồn trú tại miền Nam Ukraine giảm hoạt động quân sự, buộc Moscow phải rút lui hoặc đàm phán và tạo điều kiện dễ dàng hơn để Ukraine giành lại quyền kiểm soát Crimea.

Ngoài ra, ông Mertens cho rằng, các hoạt động trong và xung quanh Crimea cũng có thể mang lại lợi ích bổ sung cho Ukraine, khi có thể khiến Nga phải chuyển hướng, đưa lực lượng có thể sử dụng ở mặt trận khác tới bán đảo.

“Sau đó, trong trường hợp Nga cần bố trị lại hệ thống phòng thủ và phân bổ nguồn lực để bảo vệ Crimea, Ukraine sẽ có cơ hội giành thế chủ động và tiến công”, ông cho hay.

Theo chuyên gia Mertens, Ukraine hy vọng có thể làm suy yếu các hệ thống phòng không trên mặt đất và tên lửa ven biển của Nga, đồng thời ngăn chặn các cuộc tấn công của Moscow vào các căn cứ không quân của Kiev.

“Điều này vừa tạo điều kiện cho các hoạt động tấn công tiếp theo nhằm vào Crimea vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của các hoạt động ở Biển Đen”.

Trước đó vào cuối tháng 8, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine tuyên bố phá hủy tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tại khu vực gần làng Olenivka thuộc bán đảo Crimea. Cơ quan này khẳng định đây là đòn đau giáng vào hệ thống phòng không của Nga, gây ra tác động lớn tới các sự kiện trong tương lai ở bán đảo.

Bài liên quan
Quan chức tình báo Ukraine: Kiev có thể đàm phán với Moskva
Một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết nước này có thể phải tham gia đàm phán với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất