Hy hữu: Người phụ nữ mang thai ở đại tràng

15/08/2022, 15:50

Khoa Phụ sản Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công khối chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang cho một bệnh nhân 32 tuổi ở Hà Nội.

Thấy đau bụng mạn sườn phải âm ỉ kèm rối loạn tiêu hóa, chị V.T.H đi khám phát hiện khối dọc mạn sườn phải đường kính 10cm nghi nằm sát đại tràng ngang, beta HCG = 415 UI/L. Người bệnh có chỉ định nhập viện nhưng không đồng ý. Về nhà, chị H đi nội soi đại trực tràng không phát hiện bất thường. Do tình trạng đau bụng âm ỉ không đỡ nên chị vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám.

Hy hữu: Người phụ nữ mang thai ở đại tràng  - 1

Bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật.

Qua thăm khám và chỉ định các xét nghiệm, bác sĩ nhận định đây là trường hợp thai ngoài tử cung và nghi ngờ khối thai ngoài tử cung nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng.

Hội chẩn liên khoa, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp hy hữu, chửa ở vị trí này dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng ngang, có thể phải cắt đoạn đại tràng. E-kíp các bác sĩ sản khoa và ngoại khoa giàu kinh nghiệm được huy động để phẫu thuật cho bệnh nhân an toàn nhất.

Thấy khối chửa ngoài tử cung đường kính 10cm nằm trên thành đại tràng ngang được mạc nối lớn bọc lại, các bác sĩ cố gắng bóc tách và cắt khối chửa ngoài tử cung mà không làm tổn thương tới đại tràng. Sau hơn 2 giờ nỗ lực phẫu thuật, khối chửa ngoài tử cung được cắt bỏ và đại tràng ngang được bảo tồn nguyên vẹn.

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm khoa Phụ sản, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thai ngoài tử cung là cấp cứu thường gặp của sản khoa, nhưng chửa trong ổ bụng là tình trạng hiếm gặp chưa đến 0,5% trong các trường hợp chửa ngoài tử cung gây nên các biến chứng nặng nề, do các gai rau ăn sâu vào các tạng mạch máu trong ổ bụng làm chảy máu ồ ạt. Vấn đề này yêu cầu bác sĩ phẫu thuật là người chuyên môn vững và kinh nghiệm điều trị.

Bác sĩ Hà đưa ra lời khuyên, người bệnh cần tin tưởng và nên thực hiện theo chỉ định định chuyên môn tránh trường hợp tự ý điều trị gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng. Nếu có tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng, chậm kinh, người bệnh cần đến viện khám ngay. Các tình trạng rối loạn tiêu hóa như đại tiện nhiều lần, hoặc đau bụng thúc xuống hậu môn buồn đại tiện có thể liên quan đến cấp cứu sản phụ khoa.

Thanh Hải
Bài liên quan
Bác sĩ người Việt hiến máu cứu các nạn nhân khủng bố ở Moskva
Bác sĩ Nguyễn Đình Bảo là một trong nhiều người Việt ở Moskva tham gia hiến máu cứu hơn 100 đang nguy kịch sau vụ tấn công khủng bố tối 22/3.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất