Hwaseong-18 tạo 'khủng hoảng an ninh' cho kẻ thù của Triều Tiên?

16/04/2023, 13:50

Đó là lời tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi nước này thử thành công tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn lần đầu tiên.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn Hwasong-18 mới của Triều Tiên sẽ tăng cường khả năng sẵn sàng của Bình Nhưỡng cho một cuộc phản công hạt nhân. Đây là điều truyền thông Nga khẳng định, trích dẫn nguồn tin từ Triều Tiên và tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sự xuất hiện của Hwasong-18 trong kho vũ khí của Triều Tiên sẽ thay đổi chiến lược phòng thủ của đất nước này và mang lại cho Triều Tiên khả năng tấn công. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tuyên bố này được đưa ra bởi nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng Hwaseong-18 sẽ gây ra "khủng hoảng an ninh" cho kẻ thù của Bình Nhưỡng, những kẻ có hành động khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn.

Hwaseong-18 tạo 'khủng hoảng an ninh' cho kẻ thù của Triều Tiên? - 1

Hình ảnh từ vụ thử nghiệm.

Các nhà báo Triều Tiên gọi loại tên lửa mới là công cụ phòng thủ quan trọng và mạnh nhất của Triều Tiên, phục vụ cho sự nghiệp ngăn chặn sự xâm lược từ bên ngoài và đảm bảo an ninh của đất nước. Vụ phóng thử tên lửa Hwasong-18 do nhà lãnh đạo Triều Tiên đích thân chỉ huy diễn ra hôm 13/4 vừa qua.

Con gái ông Kim Jong-un cũng có mặt trong buổi thử nghiệm. Vụ phóng được thực hiện bởi các quân nhân thuộc Công ty Biểu ngữ đỏ số 2 thuộc Tổng cục tên lửa của Triều Tiên. Phần thứ nhất của tên lửa rơi xuống biển cách bờ biển 10 km và phần thứ hai rơi cách bờ biển 335 km. Các thử nghiệm đã thành công và không gây ra thiệt hại.

Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng đã gia tăng các vụ thử ICBM tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Đặc biệt trong năm 2022 đã xảy ra trường hợp một tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản rồi rơi xuống vùng biển quốc tế.

Hwaseong-18 tạo 'khủng hoảng an ninh' cho kẻ thù của Triều Tiên? - 2

Tên lửa Hwasong-18.

Tokyo nhiều lần coi các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là mối đe dọa với người Nhật. Trước những lo ngại về an ninh, chính phủ Nhật Bản đã thay đổi chiến lược quốc phòng trong 12 tháng qua. Chỉ vài ngày trước, Nhật Bản bắt đầu sản xuất tên lửa đất đối hạm Type-12, cũng như phát triển tên lửa siêu thanh, loại tên lửa được chế tạo để đối phó với các mối đe dọa.

Tokyo cũng thông báo ý định mua 400 tên lửa hành trình Tomahawk. Mẫu được chọn có tầm bay xa lên tới 1.600 km. Quá trình sản xuất đã bắt đầu và dự kiến ​​đến cuối năm 2026, toàn bộ số lượng tên lửa đã đặt hàng sẽ được giao.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)

Bài liên quan
Triều Tiên sẽ phóng 3 vệ tinh do thám, mở rộng kho vũ khí hạt nhân năm 2024
Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái và mở rộng kho vũ khí hạt nhân trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất