Hơn một tháng sau Nghị quyết 30: Bệnh viện đã hết khó?

Ánh Tuyết-Đinh Trang/VOV2 | 10/04/2023, 21:30

Sau Nghị quyết 30 và Nghị định 07, nhiều bệnh viện như được tiếp sức. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt thiếu thuốc men chưa dễ lấp đầy.

Thông tin với phóng viên VOV2, bác sĩ Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E cho biết, Nghị quyết 30 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và Nghị định số 07/2023 về quản lý trang thiết bị y tế đã cơ bản tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nhập khẩu, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang bị, vật tư y tế, hoạt động của các bệnh viện cơ bản đã trở lại bình thường.

Hiện các gói thầu mua sắm thuốc và vật tư y tế tại Bệnh viện E đã tiếp tục được thực hiện, đặc biệt là việc xây dựng giá kế hoạch của gói thầu. Trước đây, Bệnh viện E cũng như nhiều cơ sở khám chữa bệnh khác bị vướng nhiều vấn đề trong đấu thầu như yêu cầu phải có 3 báo giá, công khai giá…làm cho các cán bộ phụ trách công tác đấu thầu rất rụt rè, lo ngại thì bây giờ vấn đề này đã được tháo gỡ.

Bác sĩ Hựu cũng cho biết thêm, Bệnh viện E cũng có một số trang thiết bị y tế thuộc diện máy đặt, máy mượn. Hệ thống máy này có đặc thù phải sử dụng đúng loại hóa chất dành riêng cho máy. Tuy nhiên, khi Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đề nghị chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh không thực hiện máy mượn hoặc cho phép máy đặt trong bệnh viện thì các cơ sở y tế đã phải tạm dừng dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt. Nghị quyết 30 đã cho phép các bệnh viện tiếp tục được sử dụng máy đặt, máy mượn từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất để phục vụ người bệnh.

Mặt khác, nhiều vấn đề liên quan thanh toán chi phí khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, tiếp nhận các trang thiết bị, vật tư được hiến tặng… cũng được giải quyết.

“Bệnh viện E cũng có một số máy móc được tặng thế nhưng hồ sơ, giấy tờ không kịp làm và có những giấy tờ chúng tôi cũng không tìm lại được để đưa vào quản lý theo dạng tài sản công. Theo quy định trước đây thì không được sử dụng hoặc nếu sử dụng thì không được bảo hiểm y tế thanh toán. Tuy nhiên, những quy định này đã được bãi bỏ, máy hết hạn liên doanh, liên kết thì tiếp tục được sử dụng, mặc dù chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân nhưng BHYT vẫn thanh toán" – BS Nguyễn Công Hựu thông tin.

Mới đây, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng đã cho biết: “Khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30, nhiều lãnh đạo bệnh viện nhắn cho tôi là bệnh viện đã được 'hồi sinh”.

Bộ trưởng cũng nêu ví dụ cụ thể như Bệnh viện Việt Đức đã mở lại năm gói thầu trước đây phải dừng, Bệnh viện Bạch Mai mở được gói thầu trị giá 200 tỉ đồng; Bộ Y tế đã gia hạn đợt ba giấy phép lưu hành thuốc và đến nay, đã có 10.353 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế được gia hạn.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhiều bệnh viện, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 mới chỉ giải quyết được những vấn đề trước mắt và các bệnh viện cũng còn nhiều băn khoăn khi triển khai thực hiện, nhất là khâu “hậu kiểm”. Do đó, cần có một hàng lang pháp lý an toàn hơn và các giải pháp bền vững. Bác sĩ Nguyễn Công Hựu – Giám đốc bệnh viện E đề nghị: “Do đặc thù của ngành y, vấn đề đấu thầu, mua bán vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc không giống như hàng hóa thông thường. Do đó, về lâu dài thì cần được quy định cụ thể trong Luật đấu thầu sửa đổi để các bệnh viện yên tâm thực hiện”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Thái Bình cũng cho biết, mặc dù bệnh viện đã khẩn trương tiến hành các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, tuy nhiên, không thể ngay lập tức có đủ thuốc đáp ứng cho nhu cầu điều trị. “Riêng việc đăng tải thông tin lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia cũng rất mất thời gian do mạng chậm, lỗi. Bên cạnh đó, một số thuốc mặc dù đã trúng thầu song nhà thầu cũng chưa thể cung cấp cho bệnh viện do chưa có hàng, chưa được nhập khẩu về Việt Nam” – BS Thanh Trung nói.

Trung tâm Đấu thầu mua sắm thuốc quốc gia thì cho biết trong 67 thuốc điều trị ung thư có số lượng sử dụng lớn thuộc danh mục đàm phán giá, còn 1 thuốc "đứt hàng" do số đăng ký hết hạn. Hiện số đăng ký đã gia hạn xong nhưng sẽ phải chờ tới tháng 6 mới có thuốc trở lại./.

Bài liên quan
Bệnh viện thiếu thuốc men, vật tư y tế, người bệnh phải chật vật mua bên ngoài
Nhiều bệnh viện công đang bị “ách tắc” trong mua sắm thuốc men, vật tư y tế, thiết bị dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng, ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, gây tốn kem cho người bệnh khi phải mua bên ngoài.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất