Bệnh viện thiếu thuốc men, vật tư y tế, người bệnh phải chật vật mua bên ngoài

Nguyễn Trang/VOV.VN | 11/06/2022, 06:00

Nhiều bệnh viện công đang bị “ách tắc” trong mua sắm thuốc men, vật tư y tế, thiết bị dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng, ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, gây tốn kem cho người bệnh khi phải mua bên ngoài.

Những ngày qua, nhiều bệnh viện trên cả nước xảy ra tình trạng thiếu một số loại thuốc, vật tư y tế do chậm đấu thầu mua sắm. Nhiều bệnh nhân vào bệnh viện khám chữa bệnh phải tự mua thuốc bên ngoài để điều trị, nhưng ngay tại các nhà thuốc cũng rất khan hiếm thuốc.

Anh Nguyễn Tuấn Tú, (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, vào cuối tháng 5, anh đưa người nhà vào cấp cứu tại một bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội, nhưng thuốc để tiêm tại chỗ và thuốc uống tại nhà không thể mua tại nhà thuốc bệnh viện, mà phải tự mua toàn bộ bên ngoài.

“Theo đơn, thì đây là các loại thuốc chữa tiền đình, chống nôn, không hiếm, nhưng rất khó tìm, tôi phải chạy đi mua ở nhiều nhà thuốc khác nhau mới đủ đơn theo bác sĩ yêu cầu”, anh Tú cho biết.

Một bác sĩ công tác tại một bệnh viện ở Hà Nội cũng cho biết, hiện nay tại nhiều bệnh viện đang thiếu thuốc men, thiết bị y tế do các bệnh viện đều đang loay hoay trong việc đấu thầu mua sắm thiết bị y tế. Việc này không chỉ khiến người bệnh và người nhà bệnh nhân thêm phần vất vả, phải tự tìm mua thuốc bên ngoài, mà cũng gây những khó khăn, tâm lý cho chính đội ngũ nhân viên y tế.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội về vấn đề thiếu thuốc men, vật tư y tế hiện nay, GS.TS Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nhìn nhận, thực tế, tại rất nhiều bệnh viện công trên cả nước đang bị “ách tắc” trong công tác mua sắm thuốc men, vật tư y tế, máy móc thiết bị dẫn đến tình trạng thiếu trầm trọng. Việc thiếu thiết bị, vật tư y tế, thuốc men ảnh hưởng lớn đến chất lượng khám chữa bệnh, gây tốn kém cho người dân rất nhiều nếu phải mua thuốc ở ngoài.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này do nhiều bệnh viện còn ngần ngại khi tiến hành các gói thầu mua sắm: “Nếu nói nguyên nhân do các bệnh viện đang sợ nên không dám làm cũng đúng, nhưng mới chỉ đúng một phần. Họ sợ không có nghĩa là run sợ, bạc nhược đến mức không dám làm, mà những người thầy thuốc làm quản lý ngành y tế nhận ra còn rất nhiều điểm đang thiếu trong hành lang pháp lý để triển khai đấu thầu mua sắm an toàn”. GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, hiện nay nhiều lãnh đạo các bệnh viện đang chờ đợi bổ sung, cập nhật chắc chắn hành lang pháp lý để làm yên tâm hơn.

Để nhanh chóng tháo gỡ những bất cập về thiếu thuốc men, vật tư y tế, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, trước mắt, các cơ quan quản lý cấp Bộ, Chính phủ phải nhanh chóng bổ sung, sửa chữa các vấn đề dựa trên cơ sở Nghị quyết 12 của UBTVQH, Nghị quyết 43 của Quốc hội. Điều này nhằm tháo gỡ ngay, kịp thời, đảm bảo sự yên tâm cho các cán bộ quản lý ngành y triển khai công việc, có thuốc, có sinh phẩm. Về lâu dài, cần rà soát lại tất cả các hệ thống pháp luật, văn bản pháp luật hiện có để kịp thời nâng cấp, bổ sung vào những duy định, để người làm quản lý trong ngành y tế yên tâm.

Không bào chữa cho những sai phạm của một số cán bộ y tế thời gian qua, song ông Trí cho rằng: “Lâu nay hành lang pháp lý đang thiếu chuẩn mực, đầy đủ, nên làm bị sai. Nhất là khi chống giặc như chống giặc, cứu bệnh như cứu hỏa, gấp gáp nên dễ sai. Có những người lúc bổ nhiệm họ rất tốt nhưng quá trình làm việc có những chỗ sơ hở, lòng xấu, tính xấu vượt lên khiến họ làm việc sau trái. Tôi không bào chữa, những người đó phải bị xử lý thích đáng. Nhưng tôi mong sẽ có hành lang đủ tốt để không còn những sơ hở”, ông Trí nói.

GS.TS Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh lại rằng cần sửa đổi hành lang pháp lý để những cán bộ quản lý có lòng tham, "tư túi" sẽ không có cơ hội thực hiện hành vi sai trách, để họ biết sợ đúng nghĩa mà không dám vi phạm.

Dưới góc nhìn của chuyên gia y tế, đồng thời là đại biểu Quốc hội, GS.TS Nguyễn Anh Trí cho rằng, vực dậy tinh thần cho đội ngũ y bác sĩ trong giai đoạn hiện nay là rất quan trọng. Chính phủ cần vào cuộc ngay để động viên, hướng dẫn, tạo điều kiện để cán bộ quản lý ngành y tế thấy được việc tốt nên làm ngay, việc sai trái cần tránh xa. Nếu để cán bộ quản lý ngành y tế còn lo lắng, ngần ngại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh.

Từng là một cán bộ quản lý ngành y tế, cảm thấy xót xa khi nhìn thấy những bệnh nhân thiếu thuốc, thiếu hóa chất điều trị bệnh tật, song GS.TS Nguyễn Anh Trí cũng mong xã hội hết sức thông cảm, chia sẻ với ngành y tế lúc này để cán bộ quản lý của ngành y vững tâm, cảm thấy an yên để làm việc, để ngành y vững vàng trở lại, tất cả vì lợi ích của người bệnh./.

Bài liên quan
Điểm xét tuyển chứng chỉ SAT, IELTS vào các trường đại học ngành Y Dược 2024
Năm nay, hầu hết các trường đại học khối ngành Y Dược tuyển sinh hệ chính quy bằng phương án xét chứng chỉ ngoại ngữ IELTS hoặc SAT, kết hợp với điểm học bạ THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất