Học viện Chính trị Quốc gia HCM không nhất thiết đào tạo cán bộ cấp phòng

Kim Anh/VOV.VN | 15/06/2022, 15:52

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Học viện phải là nơi giải đáp được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, những vấn đề trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước đang gặp lúng túng, vướng mắc.

Sáng 15/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện).

Trình bày báo cáo kết quả công tác năm 2021 - 2022, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Giám đốc Thường trực Học viện cho biết, Học viện đã có sự đổi mới toàn diện và đồng bộ trên các mặt công tác, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; kiện toàn tổ chức bộ máy, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật. 

Tổ chức các hệ lớp bám sát mục tiêu, yêu cầu, định hướng và chiến lược cán bộ của Đảng; thường xuyên đổi mới chương trình, nội dung và phương thức đào tạo, bồi dưỡng. Chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, gắn đào tạo lý luận và tổng kết thực tiễn, tri thức lý luận với kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

“Học viện đã chủ động, tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý, của hệ thống chính trị và công tác đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân“ – ông Nguyễn Duy Bắc cho biết, đồng thời nhấn mạnh công tác nghiên cứu khoa học đã từng bước khẳng định được vị thế, vai trò của trung tâm quốc gia nghiên cứu lý luận chính trị và tư vấn chính sách cho Đảng, Nhà nước, góp phần làm sáng tỏ các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoàn thiện hệ thống quan điểm về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Học viện cũng gặp không ít khó khăn như tăng tỷ lệ đào tạo tập trung nhưng nguồn kinh phí và đội ngũ cán bộ giảng viên chưa được bổ sung, thiếu hụt về đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy, các chuyên gia đầu ngành về lý luận chính trị; bất cập về chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ, giảng viên...

Chúc mừng những kết quả của Học viện đạt được trong những năm vừa qua, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị lãnh đạo Học viện và đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viện phải quyết tâm chính trị cao, giữ vững và khẳng định bản sắc của trường Đảng cao cấp Trung ương. Định vị vị trí quan trọng số 1 không thể thay thế được của Học viện trong đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý trung cao cấp cho Đảng và Nhà nước.

“Làm sao định vị được ai đã bước vào trường Đảng cao cấp Trung ương thì sau này sẽ trở thành những cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng. Có thể vào đây học chưa chắc đã trở thành cán bộ cao cấp, nhưng không vào đây học thì không thể trở thành những cán bộ cao cấp. Như tôi gợi ý, làm sao xác định đối tượng nào mới được vào đây, phải đạt về tầm vóc trí tuệ, về khả năng phát triển, về quá trình cống hiến, nỗ lực bản thân như thế nào thì mới vào học ở đây. Còn những chương trình khác, đào tạo có tính chất đại trà, cao cấp chính trị để bổ sung làm Trưởng phòng, Phó phòng, phường, xã, các đơn vị sự nghiệp hành chính... nên giao cho trường chính trị địa phương, cho các trung tâm của khu vực".

Để làm được điều này, theo ông Võ Văn Thưởng, đòi hỏi Học viện tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với đó tập trung đề ra các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; phát huy tư duy sáng tạo tự học, tự nghiên cứu, tăng cường trao đổi thảo luận trong quá trình giảng dạy và học tập, học đi đôi với hành. Coi trọng việc ứng dụng kiến thức lý luận để giải quyết vấn đề thực tiễn đang đặt ra; chú trọng nâng cao trình độ kiến thức, năng lực tư duy sáng tạo, phương pháp giải quyết vấn đề, phương pháp quản lý của người học tại Học viện.

“Học viện cần trở thành đúng nghĩa với tư cách là một “túi khôn” của Đảng; trong quy định của Bộ Chính trị cũng nói, trở thành “Trung tâm Quốc gia về nghiên cứu lý luận chính trị” để cung cấp những luận cứ cơ sở khoa học, để xây dựng đường lối, chiến lược phát triển đất nước”.

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh điều này, đồng thời lưu ý Học viện cần củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu, cán bộ lãnh đạo quản lý phải có kiến thức, bản lĩnh, phải trung thành, sáng tạo... Ở đây phải là nơi giải đáp được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, những vấn đề trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước đang gặp lúng túng, vướng mắc.

Học viện cần chú trọng xây dựng, triển khai các chương trình và tài liệu học tập tốt với các chức danh. Theo đó, tập trung bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các Ủy viên Trung ương và một số chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, còn các chức danh khác có thể để các trung tâm khu vực, các trường chính trị địa phương làm.

Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý Học viện cần tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Học viện./.

Bài liên quan
Tổng Bí thư: Ủy viên Trung ương khóa XIV phải thật sự là những cán bộ tiêu biểu
Tổng Bí thư khẳng định, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương khoá XIV phải thật sự là những đồng chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất